Nâng cao hiệu quả quản lý thuế

03:04, 03/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, hộ kinh doanh (HKD) có quy mô lớn phải chuyển từ hộ nộp thuế khoán sang nộp thuế theo hình thức kê khai và thực hiện chế độ kế toán. Sự thay đổi này là nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, tạo tiền đề để HKD chuyển lên doanh nghiệp (DN).
[links()]
 
Tiền đề để hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp
 
Trước đây, HKD thuộc diện thuế khoán có sử dụng hóa đơn (HĐ) được sử dụng HĐ quyển. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2022, thực hiện Thông tư 40 của Bộ Tài chính, HKD nếu muốn tiếp tục sử dụng HĐ quyển, thì phải chuyển sang hộ kê khai (không phải hộ khoán). Theo đó, hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai phải thực hiện chế độ kế toán, HĐ, chứng từ theo quy định, nhưng không phải quyết toán thuế như DN. Để thực hiện kịp thời các quy định về chế độ kế toán, HĐ, chứng từ đối với HKD, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, từ đầu năm 2022 đến nay, chi cục thuế các địa phương thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ HKD thực hiện các quy định mới. 
 
Cán bộ ngành thuế hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo hình thức kê khai tiếp cận các phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử.
Cán bộ ngành thuế hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo hình thức kê khai tiếp cận các phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử.
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho biết, vừa qua, Chi cục đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ điện tử như Viettel, Misa, VNPT tổ chức tập huấn về chế độ kế toán và HĐ  điện tử cho 750 hộ kê khai.
 
Tuy số lượng HKD kê khai không lớn như TP.Quảng Ngãi, nhưng huyện Bình Sơn cũng có nhiều HKD lớn, tập trung ở thị trấn Châu Ổ và các xã phía đông của huyện. Chị Nguyễn Thị Quý, một HKD các vật dụng, trang thiết bị bảo hộ lao động, ở xã Bình Thạnh chia sẻ, lúc đầu, nghe cán bộ thuế tuyên truyền chuyển đổi từ hộ thuế khoán sang kê khai, áp dụng HĐ điện tử tôi rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, thông qua các buổi tập huấn, tôi thấy cũng không có gì khó, chủ yếu là chuẩn bị máy móc, phần mềm hỗ trợ.
 
Trước đây, khi chưa có quy định thực hiện nộp thuế theo hình thức kê khai đối với HKD, thì tất cả HKD đều khai thuế khoán dựa trên mặt bằng chung của các HKD cùng ngành nghề trên cùng địa bàn. Tuy nhiên, trên thực tế, có những HKD có doanh thu rất lớn, quy mô như một DN, nhưng vẫn nộp thuế khoán như những HKD nhỏ. Trong khi đó, việc áp thuế khoán với HKD rất thiếu cơ sở, không có sổ sách kế toán, HĐ, chứng từ đầu vào, đầu ra. Vì vậy, một khi chuyển đổi sang hộ kê khai sẽ giúp cho việc kê khai thuế sát với thực tế kinh doanh, đảm bảo tính công bằng giữa các HKD, góp phần chống thất thu thuế. Đây cũng chính là bước đệm để đưa HKD lớn phát triển lên DN.
 
Ngăn chặn việc mua bán hóa đơn
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 1.500 HKD lớn đã chuyển từ nộp thuế khoán sang hình thức kê khai. Theo ngành thuế, mục đích chính của quy định chuyển đổi hộ thuế khoán sang hộ kê khai là để quản lý chặt chẽ những HKD lớn sử dụng HĐ giá trị gia tăng (GTGT), tránh tình trạng buôn bán HĐ GTGT để hợp thức hóa đầu vào cho DN. Bởi theo quy định, các HKD sử dụng HĐ áp dụng thuế khoán không phải lưu giữ sổ sách kế toán, chứng minh đầu vào, kê khai với cơ quan thuế, trong khi đó họ vẫn xuất HĐ GTGT bình thường. Vì vậy, một số HKD lợi dụng việc này để buôn bán HĐ GTGT, mặc dù không có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp, việc thực hiện chế độ kế toán đối với HKD rất đơn giản và không phải quyết toán thuế, báo cáo tài chính như DN. Đồng thời, không bị tính thuế doanh thu trừ chi phí, không hạch toán các tài khoản. Hộ kinh doanh sẽ không được xuất HĐ GTGT do họ tự phát hành, mà chỉ được xuất HĐ bán hàng và HĐ do cơ quan thuế in. Hộ kinh doanh sẽ phải lưu giữ HĐ, chứng từ đầu vào để chứng minh nguồn gốc đầu vào hàng hóa là hợp pháp, dịch vụ là có thật.
 
Bên cạnh đó, theo Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về HĐ, chứng từ thì HKD, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo hình thức kê khai phải sử dụng HĐ điện tử kể từ ngày 1/7/2022 giống như DN. Việc áp dụng HĐ điện tử sẽ giúp HKD giảm chi phí, tiết kiệm thời gian; đồng thời, giúp ngành thuế quản lý HĐ, chứng từ chặt hơn, hạn chế tình trạng mua bán HĐ bất hợp pháp.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.