Doanh nghiệp bị truy thu tiền thuê đất: Hệ quả của sự phối hợp không đồng bộ

10:09, 03/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đã hết thời hạn hợp đồng thuê đất từ nhiều năm trước, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất lại với cơ quan nhà nước. Trong khi đó, giá tiền thuê đất thay đổi theo từng giai đoạn, dẫn đến nhiều vướng mắc khi cơ quan thuế truy thu tiền thuê đất của các DN.
TIN LIÊN QUAN

Phát sinh nhiều vướng mắc

Năm 2002, Công ty CP Tư vấn Khảo sát và xây dựng số 4 đã ký hợp đồng thuê đất số 41/HĐ-ĐC với Sở TN&MT, thời hạn thuê 30 năm. Đến năm 2009, công ty này được UBND tỉnh ký lại hợp đồng thuê đất số 120/HĐ-TĐ về việc thay đổi lại đơn giá cho thuê, với diện tích thuê 2.650m2, mỗi năm phải đóng tiền thuê đất hơn 34 triệu đồng.
 Công ty CP Tư vấn khảo sát và xây dựng số 4 bị truy thu 840 triệu đồng tiền thuê đất sau khi điều chỉnh giá đất.
Công ty CP Tư vấn khảo sát và xây dựng số 4 bị truy thu 840 triệu đồng tiền thuê đất sau khi điều chỉnh giá đất.

Tuy nhiên, đến tháng 2.2019, công ty này nhận thông báo của Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi yêu cầu nộp tiền thuê đất tăng thêm từ năm 2012 - 2018, với số tiền 840 triệu đồng.

Giám đốc Công ty CP Tư vấn Khảo sát và xây dựng số 4 Hồ Trùng Dương cho biết: Theo hợp đồng đã ký và căn cứ theo thông báo nộp tiền thuê đất hằng năm của cơ quan thuế, thì công ty đã thực hiện nộp đủ tiền thuê đất theo đúng thông báo và hạch toán ghi nhận chi phí, xác định kết quả kinh doanh cho từng năm. Vì vậy, việc truy thu số tiền trên là quá lớn, khiến DN gặp nhiều khó khăn. Đơn vị mong các cơ quan chức năng tìm hướng tháo gỡ, tạo điều kiện để DN có điều kiện phát triển.

Doanh nghiệp Tư nhân sách Thành Nghĩa cũng bị truy thu 1,1 tỷ đồng; Viễn thông Quảng Ngãi trên 800 triệu đồng, Công ty CP Lương thực Quảng Ngãi 150 triệu đồng... Nguyên nhân do hết thời gian hợp đồng thuê đất, nhưng nhiều DN vẫn chưa ký lại hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, trong khi đơn giá thuê đất được thay đổi theo từng giai đoạn, với mức giá cao gấp nhiều lần so với trước.

Cơ quan Thuế hiện đang quản lý 697 tổ chức được nhà nước cho thuê đất, với 1.097 thửa. Đến nay, có 139 thửa đất đã hết thời hạn ổn định 5 năm, nhưng chưa điều chỉnh được. Trong đó, có 53 trường hợp rơi vào giai đoạn 2011 – 2014. Đây là thời điểm giá đất tăng cao gấp đôi so với năm 2006.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho biết: Việc cơ quan thuế thu tiền thuê đất của các DN là dựa trên hợp đồng thuê đất đã ký giữa DN với Sở TN&MT.

Trong quá trình theo dõi, Cục Thuế đã xây dựng phần mềm để cảnh báo các trường hợp đến thời điểm phải điều chỉnh lại đơn giá và đăng tải các trường hợp phải điều chỉnh đơn giá trên website của ngành, nhưng vẫn không thấy DN ký lại hợp đồng thuê đất mới.

Vì vậy, theo quy định của Bộ Tài chính, nếu không có đơn giá mới thì cơ quan thuế vẫn tạm thu theo đơn giá cũ. Tuy nhiên, khi có đơn giá mới thì phải điều chỉnh. Lúc này, DN cũng sẽ không được hưởng chính sách miễn giảm tiền thuê đất.

Cần có giải pháp tháo gỡ

Theo quy định, trước ngày 1.7.2014, Sở Tài chính là cơ quan thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê đất, còn sau ngày này, Cục Thuế là cơ quan thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê đất.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh đơn giá thuê đất cho các tổ chức sau khi hết thời hạn tại Cục Thuế gặp nhiều khó khăn, do không có thông tin địa chính về thửa đất của tổ chức đang sử dụng để xác định.

Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT rà soát lại các dự án đã ký hợp đồng thuê đất, nhưng hết thời gian ổn định và cung cấp thông tin để Cục Thuế có cơ sở xác định đơn giá thuê đất, hoặc điều chỉnh lại đơn giá thuê đất mới theo quy định.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải cho biết: Trong hợp đồng thuê đất cũng quy định, giá đất có thời gian ổn định 5 năm. Sau 5 năm phải tính lại tiền thuê đất. Vì vậy, theo quy định và nghĩa vụ của DN thì trước khi hết hợp đồng thuê đất, DN phải đến cơ quan nhà nước để ký hợp đồng thuê đất. Còn nhiệm vụ của Sở TN&MT là thông báo cho DN trước thời gian hết hợp đồng 3 tháng. Do đó, việc DN không chủ động ký lại hợp đồng với cơ quan nhà nước là lỗi do DN...

Tuy nhiên, một số DN thì cho rằng, cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm thông báo cho DN đến ký lại hợp đồng. Chính sự bất đồng giữa DN với cơ quan nhà nước và sự phối hợp không đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước đã dẫn đến nhiều bất cập.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.