May quần áo theo sở thích   

14:55, 30/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các nhãn hàng thời trang may sẵn với kiểu dáng đa dạng, có nhiều mức giá để khách hàng lựa chọn, nên chiếm ưu thế trên thị trường may mặc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thích chọn mua vải, đem đến cửa tiệm để may quần áo bởi hợp với vóc dáng và mang những nét riêng.

Vất vả giữ nghề

Sự ra đời của ngành may công nghiệp và các nhãn hàng thời trang khiến nhiều tiệm may thủ công dần mất chỗ đứng. Chị Lâm Thị Xuân Búp, chủ tiệm may Nguyệt Ánh, trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, những tiệm may đo thủ công khó cạnh tranh với hàng may sẵn. Bởi để may một bộ áo quần thủ công, khách hàng phải tốn thời gian đi mua vải, rồi đem đến tiệm may, lựa chọn kiểu dáng và phải chờ đợi nhiều ngày mới nhận được đồ đặt may.

Hiện nay, có không ít khách hàng tìm đến các tiệm may đo thủ công để may những bộ quần áo phù hợp. Ảnh: Vũ Yến
Hiện nay, có không ít khách hàng tìm đến các tiệm may đo thủ công để may những bộ quần áo phù hợp. Ảnh: Vũ Yến

Trong khi đó, tại các cửa hàng thời trang, khách hàng chỉ cần lựa chọn sản phẩm ưng ý, không phải chờ đợi. Tiền công để may một bộ đồ tây, áo sơ mi, áo dài, đồ ấm... theo cách truyền thống hiện nay cũng khá cao, từ 200 - 600 nghìn đồng/sản phẩm. Trong khi các nhãn hàng thời trang luôn có những sản phẩm giá vừa phải, kèm theo nhiều khuyến mãi. Ngoài ra, tay nghề của nhiều thợ may thủ công không đáp ứng kịp thời mẫu mã mới cho khách hàng. Đây là một trong những lý do khiến nghề may đo gặp khó khăn. 

Mặc dù nghề may thủ công gặp khó khăn, song chị Lâm Thị Xuân Búp vẫn cố gắng duy trì công việc mà theo chị đã là nghề nghiệp thì khó khăn đến mấy cũng không thể bỏ. “Trước đây, tôi là thợ học nghề tại nhà may Nguyệt Ánh. Bà chủ ra nước ngoài định cư, tôi được giao lại tiệm may. Mặc dù khách hàng thưa vắng nhiều, nhưng tôi vẫn cố gắng duy trì hoạt động của tiệm may, bởi đây là đam mê từ khi còn nhỏ và cũng để giữ lại một chút gì đó mang giá trị truyền thống cho mai sau”, chị Búp chia sẻ. Ngoài thời gian may đồ, chị Búp còn nhận sửa quần áo và giặt ủi để có thêm thu nhập, duy trì hoạt động của tiệm may.

Tìm lợi thế cạnh tranh

Là một trong những tiệm may uy tín tại phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), tiệm may Thủy Tiên còn có nhiều cách làm nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh cập nhật các mẫu mới, chủ tiệm may đã dành thời gian tham khảo nhiều mẫu áo, váy trên mạng và nghiên cứu cách cắt may. Chị còn tự tay lựa chọn các mẫu vải phù hợp với từng mẫu thiết kế để tư vấn cho khách hàng, khéo léo, sáng tạo trong từng sản phẩm. 

Chị Phan Thị Thủy Tiên (chủ tiệm may Thủy Tiên) cho biết, nếu chủ tiệm may có tay nghề cao, kỹ thuật cắt may khéo léo thì vẫn giữ được lượng khách hàng ổn định. Hiện nay, vẫn có nhiều khách hàng chuộng mặc quần áo may đo, bởi sản phẩm không đụng hàng, vừa vặn với vóc dáng.  

Chị Trần Thị Kim Loan, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, là giáo viên nên tôi luôn chú trọng trang phục mỗi khi lên lớp. Dáng người tôi rất khó để mặc những loại quần áo may sẵn, vì thế lâu nay tôi vẫn giữ thói quen may quần áo, bởi khi mặc những bộ áo quần may thủ công, tôi cảm thấy thoải mái, vừa vặn hơn.

Chị Nguyễn Minh Khuê vẫn giữ và phát triển nghề may thủ công nhờ chuyên sâu sản phẩm áo dài.    Ảnh: Vũ Yến
Chị Nguyễn Minh Khuê vẫn giữ và phát triển nghề may thủ công nhờ chuyên sâu sản phẩm áo dài.    Ảnh: Vũ Yến

Để trụ được với nghề, nhiều tiệm may nâng cao chất lượng đường kim mũi chỉ, thiết kế kiểu dáng đẹp, tinh tế, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. Chị Nguyễn Minh Khuê, chủ tiệm may áo dài Minh Khuê trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), hơn 18 năm qua không ngừng trau dồi kỹ năng cắt may áo dài, đồng thời nhanh nhạy tiếp thu những kiểu dáng, sử dụng những chất liệu mới trong may đo áo dài, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. “May áo dài thấy vậy chứ không hề đơn giản. Để khách mặc áo dài đẹp, đòi hỏi thợ may phải tỉ mỉ và khéo léo. Mặc dù trên thị trường có nhiều loại áo dài may sẵn nhưng nhiều người vẫn lựa chọn đến tiệm của tôi để đo may bộ áo dài phù hợp cho riêng mình”, chị Khuê chia sẻ.

tiệm may Minh Khuê được nhiều khách hàng đặt may áo dài. tiệm may có đến 14 thợ phụ, nhưng chị Khuê đích thân đo, cắt, sau đó mới đưa cho thợ phụ ráp hoàn chỉnh sản phẩm. Chị Khuê đã truyền nghề may áo dài cho hai cô con gái và phát triển 3 tiệm may mang tên áo dài Minh Khuê trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và TX.Đức Phổ.

VŨ YẾN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:55, 30/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.