Người cao tuổi chung tay làm sạch bãi biển

16:57, 29/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không đành lòng nhìn bãi biển quê hương ngập tràn rác thải, nhiều người cao tuổi ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã cùng nhau thu gom rác trên bãi biển hằng ngày.

Gần 3 năm nay, người dân và du khách đến tắm biển vào mỗi buổi sáng tại bãi biển thôn Phổ An, xã Nghĩa An đã quen với hình ảnh nhiều người lớn tuổi lặng lẽ nhặt rác, làm sạch biển. Vừa tranh thủ cào rác, bà Lê Thị Dần (73 tuổi), ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An vừa nói, sáng nào cũng vậy, cứ tầm 5 giờ sáng, chúng tôi lại mang theo chổi, cào sắt, bao bố... ra bãi biển nhặt rác. Chúng tôi xem việc đi gom, dọn rác trên biển cũng là một cách rèn luyện sức khỏe và để bãi biển quê hương luôn sạch đẹp.

Người cao tuổi thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cùng nhau thu gom rác trên bãi biển Phổ An.  
Người cao tuổi thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cùng nhau thu gom rác trên bãi biển Phổ An.  

Là người dân đầu tiên của thôn Phổ An tình nguyện ra bãi biển nhặt rác, hình ảnh bà Dần đã lay động trái tim của nhiều người. Noi gương người phụ nữ tuổi đời đã ngoài 70 này, nhiều người cao tuổi ở thôn Phổ An cũng xông xáo làm theo. Lộ trình nhặt rác của họ trải dài gần 1km dọc theo bãi tắm. Sau khi cho rác vào bao, mọi người khiêng rác đến nơi tập kết để thuận tiện cho đơn vị thu gom rác. Cứ thế, công việc nhặt rác của nhóm người cao tuổi này diễn ra từ 5 giờ đến gần 7 giờ sáng. Nhờ đó, bãi biển Phổ An giờ trở thành bãi biển sạch, đẹp, thu hút du khách gần xa.

Chẳng những dọn sạch bãi biển, tinh thần tuổi cao nêu gương sáng của họ còn góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường biển đến người dân trong thôn. Thoạt đầu, việc dọn rác trên bãi biển chỉ thu hút người lớn tuổi, về sau nhiều người trẻ cũng cùng tham gia. “Thấy các cô, các chú dù tuổi cao nhưng vẫn góp sức vì môi trường, chúng tôi thấy mình cần chung tay vào đó. Cùng với việc tham gia dọn rác với các cô, chú, chúng tôi cũng dạy con mình ý thức hơn trong gìn giữ môi trường biển", chị Nguyễn Thị Hồng Vân (39 tuổi), ở thôn Phổ An, chia sẻ.

“Tinh thần tiên phong của những người cao tuổi trong bảo vệ môi trường tại bãi biển  Phổ An đã góp phần rất lớn trong thay đổi suy nghĩ, nhận thức của người dân địa phương. Đầu năm 2023, ngay khi địa phương phát động và vận động lắp camera giám sát tại bãi biển Phổ An, mọi người đều đồng thuận đóng góp. Đến nay đã lắp được 4 camera dọc bờ biển. Cùng với đó, một số người dân trong thôn đã hỗ trợ bao đựng rác. Tinh thần góp sức vì môi trường của người dân từng bước lan tỏa, tạo nên sự đổi thay rất lớn cho diện mạo bãi biển Phổ An, giúp địa phương bước đầu thu hút được du khách đến tham quan”, Trưởng thôn Phổ An Phạm Hồng Hai cho biết.

Bài, ảnh: Ý THU


TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


 

Xuất bản lúc: 16:57, 29/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.