Công đoàn Quảng Ngãi: Tập trung phát triển đoàn viên

10:21, 09/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh hiện có hơn 53 nghìn công nhân, lao động. Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Xuân Quang cho biết, đơn vị thường xuyên khảo sát tình hình công nhân, lao động tại các KCN. Đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động, thuyết phục những doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện thành lập CĐCS tự nguyện thành lập tổ chức công đoàn.

 Liên đoàn Lao động huyện Sơn Tịnh thành lập tổ chức Công đoàn Lớp Mầm non độc lập Hoa Ngọc Lan, tại xã Tịnh Phong.
Liên đoàn Lao động huyện Sơn Tịnh thành lập tổ chức Công đoàn Lớp Mầm non độc lập Hoa Ngọc Lan, tại xã Tịnh Phong.

Vừa qua, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thành lập mới 1 CĐCS (Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Great Honor, với 90 đoàn viên); kết nạp 7.549 đoàn viên tại CĐCS Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất. Đến nay, có hơn 90% công nhân, người lao động trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh gia nhập tổ chức công đoàn.

Trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, các DN lớn tập trung tại 2 KCN Tịnh Phong và VSIP Quảng Ngãi không thuộc phạm vi quản lý của LĐLĐ huyện Sơn Tịnh. Còn các DN tư nhân gia đình, hộ kinh doanh cá thể, không đủ điều kiện thành lập CĐCS. Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Tịnh Nguyễn Ngọc Thành cho biết, thời gian qua, LĐLĐ huyện tăng cường phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên tại các lớp mầm non độc lập tư thục trên địa bàn huyện. Tư vấn cho chủ cơ sở và người lao động nắm bắt các quy định của pháp luật về công đoàn, cũng như các quyền lợi khi tham gia tổ chức công đoàn. Qua đó, LĐLĐ huyện Sơn Tịnh đã thành lập được 4 CĐCS, phát triển hơn 30 đoàn viên từ khối mầm non tư thục.

Thu hút, tập hợp đoàn viên

Trong quý I/2024, các cấp công đoàn trong tỉnh kết nạp mới gần 7.700 đoàn viên (đứng thứ 2 cả nước), thành lập mới 4 CĐCS, nâng tổng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh lên gần 98,3 nghìn người, sinh hoạt tại 1.218 CĐCS.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Nhân cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên của LĐLĐ tỉnh chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động, số lượng công nhân của các DN trên địa bàn; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin với người sử dụng lao động, các DN chưa có tổ chức công đoàn để vận động thành lập CĐCS.

Đồng thời, công đoàn các cấp trong tỉnh tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Nhiều hoạt động đã được triển khai sâu rộng và hiệu quả được đoàn viên, người lao động đánh giá cao như: Các hoạt động trong Tháng Công nhân; chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động; chợ Tết Công đoàn; “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”; sinh nhật đoàn viên; chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất”...

Trong thời gian đến, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn. Nhất là với chủ tịch CĐCS DN khu vực ngoài nhà nước có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Đây là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Các cấp công đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lao động nhận thức, tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn. Tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, nhất là ở các DN khu vực ngoài nhà nước.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:21, 09/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.