Chăm lo Tết cho nạn nhân chất độc da cam

05:54, 31/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin trong tỉnh cùng chung tay với chính quyền địa phương, các đoàn thể và các đơn vị tổ chức các hoạt động giúp NNCĐDC đón Tết đầm ấm, an vui.

Tết ấm ở "mái nhà chung"

Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng  NNCĐDC Đức Phổ đang chăm sóc, nuôi dưỡng 36 NNCĐDC, đa số là trẻ em thuộc thế hệ thứ 3. Tại đây, các em được chăm lo, hỗ trợ tập luyện phục hồi chức năng. Ngoài ra, các em còn được hỗ trợ ăn trưa, học nghề may để có thể hòa nhập cuộc sống.

Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin TX. Đức Phổ, kiêm Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng Phục hồi chức năng NNCĐDC Đức Phổ Nguyễn Văn Toàn cho hay, những ngày giáp Tết, trung tâm đón nhận sự quan tâm của nhiều tổ chức, đơn vị, các nhân đến thăm hỏi, tặng quà Tết, qua đó phần nào giúp xoa dịu nỗi đau của NNCĐDC, giúp các gia đình có thêm điều kiện đón Tết đầm ấm.Trong năm, trung tâm nhận hỗ trợ gần 1,5 tấn gạo, nhờ đó có thêm “trợ lực” duy trì các hoạt động chăm lo cho các NNCĐDC.

Các nạn nhân chất độc da cam nhận quà Tết từ Công ty CP Đường Quảng Ngãi.
Các nạn nhân chất độc da cam nhận quà Tết từ Công ty CP Đường Quảng Ngãi.

Tại Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng NNCĐDC Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đang chăm sóc, phục hồi chức năng cho 20 NNCĐDC. Những ngày này, đơn vị tiếp nhận nhiều suất quà Tết từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng NNCĐDC Nghĩa Thắng Lê Văn Tiền cho biết, những món quà hỗ trợ dịp Tết giúp các NNCĐDC vơi bớt khó khăn. Về lâu dài, trung tâm rất cần sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm để đơn vị hảo tâm để đơn vị có điều kiện duy trì hoạt động chăm lo cho các NNCĐDC.

Chung tay chăm lo

Chiến tranh đã lùi xa gần 50 năm, nhưng vẫn còn nhiều gia đình đang gánh chịu nỗi đau bởi CĐDC gây ra. Bà Nguyễn Thị Trị (70 tuổi), ở thôn 1, xã Long Hiệp (Minh Long), có 3 con đều bị ảnh hưởng bởi CĐDC, gia đình rất khó khăn. Bà Trị lại mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Biết được hoàn cảnh của bà Trị, Hội NN CĐDC/dioxin huyện Minh Long đã đến thăm và tặng quà. Bà Trị xúc động chia sẻ, gia đình tôi rất ấm lòng, bởi các cấp, ngành đã dành sự quan tâm, sẻ chia với những khó khăn mà gia đình đang gặp phải, tạo động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Bùi Thị Thanh Nhị, ở phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) cũng có chung nỗi đau do ảnh hưởng CĐDC. Bà Nhị tham gia kháng chiến bị nhiễm CĐDC. Con gái và cháu ngoại của bà cũng bị nhiễm chất độc quái ác này. Cầm trên tay món quà Tết Công ty CP Đường Quảng Ngãi trao tặng, bà Nhị chia sẻ, Tết nào công ty cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến các gia đình NNCĐDC. Có được sự quan tâm kịp thời này, gia đình tôi có thêm điều kiện lo Tết ấm cúng hơn.

Toàn tỉnh có hơn 23 nghìn người bị nhiễm và phơi nhiễm CĐDC. Các nạn nhân mang trong mình căn bệnh quái ác, di truyền sang đời con, đời cháu. Trong số đó có nhiều hoàn cảnh khó khăn. Phó Chủ tịch Hội NNCDDC/dioxin tỉnh Đặng Văn Thinh cho biết, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, những năm qua, việc chăm lo Tết cho NNCĐDC luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quan tâm, ủng hộ. Nhờ đó, các gia đình có thêm điều kiện đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi. Năm nay, nhiều cơ quan, đơn vị như MTTQ các cấp, hội cựu chiến binh, hội chữ thập đỏ, đoàn thanh niên và các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tiếp tục phối hợp với Hội Nạn nhân CDDC/dioxin các cấp tặng hàng nghìn suất quà Tết cho các NNCDDC. Thời gian đến, hội tiếp tục vận động các nguồn lực để chung tay chăm lo hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, hỗ trợ sinh kế, giúp các gia đình NNCĐDC ổn định cuộc sống.

Nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024,  Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã hỗ trợ hơn 2.000 suất quà Tết (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho NNCĐDC và hội viên cựu chiến binh. Đây là năm thứ 14, Hội Cựu chiến binh Công ty CP Đường Quảng Ngãi huy động cán bộ, nhân viên, hội viên ủng hộ quà Tết cho NNCĐDC và cựu chiến binh nghèo, với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 05:54, 31/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.