Kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

05:12, 31/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- An toàn thực phẩm dịp Tết luôn là nỗi lo thường trực của mọi người. Do đó, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 
 
Từ giữa tháng Chạp trở đi là khoảng thời gian thị trường sôi động nhất trong năm, với lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, sức mua tăng cao. Lợi dụng thời điểm này, không ít đối tượng dùng các chiêu trò, thủ đoạn để buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn, tuồn hàng hóa hết hạn sử dụng ra thị trường, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa phục vụ người dân dịp tết Nguyên đán.
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa phục vụ người dân dịp tết Nguyên đán.

Trong đó, nhiều thực phẩm nhà làm (handmade) hầu hết không đăng ký kinh doanh, không có giấy tờ chứng minh chất lượng, nguồn gốc thực phẩm. Bên cạnh đó, nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn được rao bán trên mạng không có thông tin về hạn sử dụng, thành phần cũng như nguồn gốc nguyên liệu. 

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Trần Xuân Thương, qua theo dõi của cơ quan QLTT cũng như lực lượng công an và các ngành có liên quan, đến thời điểm này, hàng hóa nội địa chiếm khoảng 70 - 80%; hàng ngoại nhập hầu hết có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Hàng nội địa đang phát huy được thế mạnh cả về giá cả và chất lượng so với hàng nhập khẩu. Các mặt hàng đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm chất lượng cao thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Sức mua tại các chợ, siêu thị tăng, người dân tập trung mua sắm, tiêu thụ mạnh nhất là những mặt hàng phục vụ trong dịp Tết như bánh kẹo, mứt, nước giải khát, bia, rượu, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hoa quả tươi.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán 2024, các đội QLTT phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, bánh kẹo và thực phẩm chế biến sẵn. Trong tháng 1/2024, các đội QLTT đã kiểm tra 138 vụ, phát hiện vi phạm 129 vụ, xử lý phạt tiền gần 650 triệu đồng, tịch thu, buộc tiêu hủy nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Ngoài nỗ lực của các lực lượng chức năng, người tiêu dùng cũng cần tự bảo vệ mình, tự trang bị những kiến thức cần thiết. Khi mua và sử dụng thực phẩm, cần lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thời hạn bảo hành, thời hạn sử dụng, nhãn thực phẩm phải đáp ứng được các yêu cầu quy định của Nhà nước. Ngoài ra, người dân cần chung tay, phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát, tố giác hành vi gian lận thương mại. Khi phát hiện cơ sở, điểm buôn bán, giao dịch thực phẩm bẩn, hàng hóa không rõ nguồn gốc, cần báo ngay cho lực lượng QLTT để kịp thời xử lý.

Bài, ảnh: QUỐC  VIỆT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 05:12, 31/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.