Dấu ấn trong phong trào phụ nữ

20:08, 31/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng việc lựa chọn những vấn đề ưu tiên, phù hợp với từng nhóm phụ nữ, Hội LHPN tỉnh đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu trọng tâm và các phong trào thi đua. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm 2023, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc, xây dựng các mô hình hiệu quả, thiết thực và có sức lan tỏa. Điển hình như mô hình “Bữa sáng yêu thương”, “Nuôi heo đất trao yêu thương”, “Ngôi nhà xanh tiết kiệm”, “Chi hội phụ nữ xanh - sạch - đẹp gắn với phân loại rác thải tại nguồn”, “Cổng hoa lên phường”; “Tuyến đường cờ kiểu mẫu”... Đồng thời, vận động, xây dựng và bàn giao 33 mái ấm tình thương và sửa chữa 13 ngôi nhà cho 46 hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn với tổng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng; vận động trao hơn 2.200 suất học bổng, hơn 59,7 nghìn suất quà cho học sinh nghèo, mồ côi, khó khăn, trao 5 sổ tiết kiệm, tặng 3 chiếc xe đạp với tổng trị giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na trao quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đức Minh (Mộ Đức).
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na trao quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đức Minh (Mộ Đức).

Để góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp hội triển khai các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo, hướng dẫn mỗi cơ sở hội giúp 5 hộ có phụ nữ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Thông qua các nguồn vốn, các hoạt động hỗ trợ, các cấp hội đã giúp 1.257 phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, cận nghèo; tăng cường khai thác vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình thông qua vốn vay ưu đãi. Trong năm, đã có hơn 9.600 hộ vay, nâng tổng số dư nợ đến nay hơn 2,4 nghìn tỷ đồng.  

Các cấp hội LHPN trong tỉnh tích cực triển khai, thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, với 733 trẻ em mồ côi được chăm sóc, hỗ trợ thường xuyên (tổng số tiền hỗ trợ trong năm hơn 2,25 tỷ đồng). Hưởng ứng sáng kiến “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ, 100% các cấp hội triển khai và trồng hơn 251 nghìn cây xanh các loại, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, có 198/198 cơ sở hội đăng ký và đã thực hiện 268 công trình, phần việc cụ thể, thiết thực để thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại địa phương.

Xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh

Thực hiện chủ đề năm “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở” và 2 khâu đột phá về: “Đổi mới phương thức hoạt động hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin” và “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh” giai đoạn 2022 - 2027, Hội LHPN tỉnh chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp; chỉ đạo, đôn đốc củng cố cơ sở hội hoạt động chưa hiệu quả; tổ chức giao lưu chủ tịch Hội LHPN cơ sở tiêu biểu các cấp hội. Đặc biệt, tổ chức Hội thi “Chủ tịch Hội LHPN cơ sở tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2023. Ngoài ra, hội LHPN các huyện cũng tận dụng nguồn lực tại địa phương tổ chức 14 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho hơn 700 cán bộ hội các cấp và chi hội trưởng. Qua các lớp bồi dưỡng, cán bộ hội cơ sở đã nắm bắt những kiến thức, kỹ năng cơ bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Hiện toàn tỉnh có 198 cơ sở hội với 965 chi hội, 3.525 tổ phụ nữ. Có 100% cơ sở hội xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt; 100% các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều có tổ chức hội, đa số duy trì được chế độ sinh hoạt định kỳ.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết, năm 2023, hoạt động của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, thể hiện rõ thông qua việc triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Nổi bật nhất là công tác dân vận khéo, hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Từ đó, gắn kết chị em phụ nữ và thu hút thêm nhiều hội viên, phụ nữ tích cực tham gia, sinh hoạt trong tổ chức hội.        

    Bài, ảnh: H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:08, 31/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.