Nơi địa đầu Tổ quốc

20:21, 09/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời trẻ, tôi có một ao ước là được đặt chân lên khắp các vùng miền của đất nước. Trong đó, ưu tiên nhất vẫn là những địa danh nằm ở địa đầu hoặc cuối cùng của Tổ quốc.

Mũi Cà Mau tôi đã đặt chân đến, hòn đảo cực đông của Trường Sa tôi cũng đã tới, nhưng nơi địa đầu của đất nước ở biên giới phía bắc thì chưa. Một chuyến đi không định trước vào mùa hè vừa rồi đã đưa tôi đến nơi này.

Tiếng trống của vua

Trước khi rời TP.Hà Giang để tiếp tục cuộc hành trình lên vùng đất cực bắc của Tổ quốc. Các anh ở Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang hỏi: “Giờ các nhà báo thích đi địa điểm nào?”. Không ai bảo ai, chúng tôi - những người chưa một lần lên Hà Giang, đồng thanh: “Lũng Cú!”. Lũng Cú, vùng đất cực bắc của Tổ quốc - nơi có cột cờ mà bất cứ một người Việt nào cũng ao ước được đặt chân đến.

Cột cờ Lũng Cú. 	           Ảnh: ĐỘC LẬP
Cột cờ Lũng Cú. Ảnh: ĐỘC LẬP

Biên giới phía bắc nước ta như hình một chiếc nón, Lũng Cú chính là đỉnh của chiếc nón ấy. Theo cách phát âm của người H’Mông, Lũng Cú được đọc thành Long Cổ, tức trống của vua. Tương truyền, khi đánh tan 29 vạn quân Thanh, vua Quang Trung đã cho đặt một chiếc trống lớn ở vùng này, cứ mỗi canh giờ, trống được gióng lên ba hồi như để khẳng định chủ quyền đất nước, cương vực lãnh thổ quốc gia. Vì vậy, người dân H’Mông vùng này ai cũng biết đánh trống.

Thực ra thì không phải đến thời Quang Trung cách nay hơn 200 năm chúng ta mới khẳng định chủ quyền quốc gia tại vùng Lũng Cú này, mà ngay từ thời Lý Thường Kiệt, cột cờ Lũng Cú đã có rồi. Tức là, “tiếng trống của vua” đã có mặt tại vùng này ngót một nghìn năm trước. Suốt chiều dài lịch sử nghìn năm, tiếng trống ấy luôn vang lên chưa bao giờ ngưng nghỉ tại vùng núi đá này.

Ở vùng phên giậu

Nhiều tour du lịch được tổ chức cho du khách lên vùng núi đá Hà Giang. Lũng Cú là một địa chỉ trong hành trình khám phá này mà ai cũng mong được một lần đặt chân đến. Thế nhưng, không ít người lầm tưởng, đến cột cờ Lũng Cú, được chạm tay vào lá cờ 54m2 - tượng trưng cho 54 dân tộc anh em, là đặt chân lên những thước đất cuối cùng ở biên giới phía bắc Tổ quốc. Thực ra, phải đi thêm 3,3km nữa theo đường chim bay mới thực sự là địa điểm cuối cùng của lãnh thổ nước ta. Tại đây, người ta dựng một tấm bia, ghi chữ Lũng Cú, bên dưới có ghi 23°22’59’’ vĩ độ bắc và 105°19’21’’ kinh độ đông.

Các nhà báo tại cột mốc xa nhất ở Lũng Cú.  		                                  Ảnh: PV
Các nhà báo tại cột mốc xa nhất ở Lũng Cú. Ảnh: PV

Thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn được xem là đơn vị hành chính “phên giậu” xa nhất của đất nước ở phía bắc. Thôn có 48 nóc nhà, phần lớn là người H’Mông. Nhà của anh Sùng Mí Mỷ (39 tuổi), Trưởng thôn Séo Lủng, nằm ở vị trí “đầu sóng ngọn gió”. Chị Ly Thị Cáy (33 tuổi) - vợ của anh Sùng Mí Mỷ, chuyên dệt vải bằng cây lanh để bán cho khách du lịch. Việc buôn bán của chị nhờ vào “phiên dịch viên” là con trai Sùng Mí Già (13 tuổi). Cậu bé này không chỉ giỏi tiếng phổ thông của người Kinh, mà còn bập bẹ được cả tiếng Anh, vì được đi học trường nội trú dưới Đồng Văn.

Ở gần thôn Séo Lủng có ngôi làng mang tên Lô Lô Chải. Đây được xem như ngôi làng văn hóa kiểu mẫu của người Lô Lô, với những ngôi nhà trình tường vách đất màu nâu, mái lợp ngói máng, trước có hàng rào bằng đá mang nét đặc trưng của người vùng cao Hà Giang. Để thu hút, phục vụ khách du lịch, người dân ở Lô Lô Chải đã tham gia nhiều hoạt động, từ việc dệt thổ cẩm đến các hoạt động vui chơi mang đậm bản sắc của người Lô Lô, người H’Mông vùng này. Ngôi làng tưởng như heo hút ấy lại có những chỗ nghỉ qua đêm xịn sò, có những quán cà phê được bao quanh bởi những hàng rào bằng hoa xinh xắn...

Ở vùng phên giậu này yên tĩnh, khác với cảnh sôi động nơi thị thành mà ta vẫn thường thấy ở các điểm vùng biên sát với Trung Quốc. Những ngôi làng, những nếp nhà lặng lẽ nương mình bên những thung lũng mê đắm ruộng bậc thang, ẩn hiện bên những vách núi đá cheo leo với đủ loài hoa trái bốn mùa... Nhìn lá cờ Tổ quốc trên đỉnh Lũng Cú từ những ngôi làng đẹp như tranh vẽ ở vùng này, lòng tôi cảm thấy bình yên và càng thêm yêu Tổ quốc mình.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:21, 09/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.