Hiệu quả từ mô hình đỡ đầu hộ nghèo

23:00, 12/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 1 năm qua, huyện Trà Bồng đã phân công các cơ quan, đơn vị tham gia giúp đỡ hộ nghèo ở các thôn thuộc xã nghèo, có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả.
 
Với mô hình một cơ quan cấp huyện phối hợp với một đơn vị trường học trên địa bàn xã cùng chính quyền địa phương khảo sát chọn một hộ nghèo để hỗ trợ, giúp thoát nghèo bền vững. Qua đó, các cơ quan, đơn vị tại huyện Trà Bồng đã chủ động phối hợp với chính quyền các xã trên địa bàn tổ chức khảo sát thực tế, nắm tình hình và bàn biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, phân công cán bộ giữ mối liên hệ thường xuyên với các hộ nghèo để trao đổi, nắm bắt kịp thời các đề xuất, kiến nghị xuất phát từ nhu cầu của hộ nghèo để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.
 Các cơ quan, đơn vị thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ gia đình ông Hồ Văn Đà, ở xã Hương Trà (Trà Bồng).	              Ảnh: Pv
Các cơ quan, đơn vị thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ gia đình ông Hồ Văn Đà, ở xã Hương Trà (Trà Bồng). Ảnh: PV

Đến nay, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Trà Bồng được hỗ trợ giảm nghèo bằng nhiều hình thức như hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật, tư vấn việc làm. Nhờ đó nhiều hộ nghèo đã có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Hồ Văn Đà là hộ nghèo ở thôn Trà Lương, xã Hương Trà đã được 3 đơn vị là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Trà Bồng, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ và Trường Mầm non Hương Trà nhận giúp đỡ thoát nghèo trong năm 2022. “Tôi được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ bò giống trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra còn thường xuyên thăm hỏi và hướng dẫn kỹ thuật trong chăm sóc vật nuôi, sửa chữa chuồng nuôi, thuốc thú y, phòng chống dịch bệnh. Tôi rất mừng vì có phương tiện sản xuất, ổn định sinh kế”, ông Hồ Văn Đà cho biết.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Trà Bồng Lê Minh Tâm cho biết, trước khi hỗ trợ, đơn vị đã làm việc và nắm bắt tâm tư nguyện vọng về hỗ trợ cây, con giống của hộ dân. Hộ ông Đà mong muốn có con bò giống để phát triển kinh tế, nên các cơ quan, đơn vị đã phối hợp hỗ trợ bò cho gia đình ông Đà. Chúng tôi thường xuyên động viên, giám sát việc chăm sóc vật nuôi để đảm bảo cho gia đình ông chăm sóc tốt, có điều kiện kinh tế, sớm thoát nghèo.

Sau hơn 1 năm triển khai, toàn huyện Trà Bồng đã có 129 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giúp 92 hộ ở 62 thôn trên địa bàn 12 xã của huyện thoát nghèo. Qua việc phân công cơ quan, đơn vị giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững giúp mỗi cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức trách nhiệm, chia sẻ hỗ trợ người nghèo. Qua đánh giá, đây là cách làm hỗ trợ có địa chỉ, có trọng tâm, trọng điểm, từ đó góp phần giúp người nghèo có nguồn lực cùng các nguồn hỗ trợ khác để có thể thoát nghèo bền vững.

Huyện Trà Bồng phấn đấu đến năm 2025, thông qua mô hình này sẽ giúp đỡ 390 hộ thoát nghèo bền vững. Theo đó sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân. Việc hỗ trợ người dân không chỉ dừng lại ở hỗ trợ cây, con giống mà hộ nghèo phải biết tích lũy đầu tư, tái sản xuất và biết cách tiêu thụ sản phẩm làm ra. Có như vậy việc thoát nghèo mới bền vững, góp phần trong công tác giảm nghèo chung trên toàn huyện.

          HIẾU - HẰNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 23:00, 12/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.