Toàn văn Bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh năm 2023

22:45, 29/09/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 29/9, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Đặng Văn Minh đã có bài phát biểu khai mạc phiên hội nghị toàn thể của Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh năm 2023 với chủ đề "Dữ liệu số và liên kết vùng trong chuyển đổi số". Báo Quảng Ngãi điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.
 
Kính thưa đồng chí Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông! 
Kính thưa đại diện lãnh đạo các cục, vụ của bộ, ngành trung ương; 
Kính thưa đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các chuyên gia và doanh nghiệp công nghệ số!
 
Trước tiên, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các bộ ngành trung ương, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp, cùng toàn thể quý vị đại biểu về tham dự sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023.
 
Chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!  
Kính thưa Quý đại biểu!
 
Chuyển đổi số là sự chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số, sự dịch chuyển này diễn ra với tốc độ nhanh dựa vào các yếu tố dữ liệu số, con người và công nghệ, dữ liệu theo thời gian thực được coi là yếu tố quan trọng nhất trong chuyển đổi số - Đây là thông điệp thể hiện rõ trong Năm Dữ liệu số 2023 với chủ đề xuyên suốt là “Tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
 
Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của riêng Quảng Ngãi, mà là câu chuyện lớn của vùng và của quốc gia. Tuy nhiên, để có bước tiến mạnh mẽ hơn về chuyển đổi số, các tỉnh, thành phố cần có những liên kết chặt chẽ, tối ưu nguồn lực và tạo ra những chuỗi giá trị mới. Đây cũng chính là chủ đề của Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 “Dữ liệu số và Liên kết vùng trong chuyển đổi số”. 
 
Tôi cho rằng, Liên kết vùng trong chuyển đổi số là một vấn đề mới, còn nhiều khó khăn, nhưng rất quan trọng và cần quan tâm đúng mức trong quá trình phát triển vùng, nhất là khi chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Kính thưa quý vị đại biểu! 
 
Quảng Ngãi là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với quy mô nền kinh tế khá. Thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực, tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau, cũng như giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch, tăng mức độ hài lòng của người dân. Nhờ đó, tất cả các chỉ số đánh giá như: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, DTI của tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 đều tăng so với năm 2021.
 
Năm 2022, Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, được Bộ TT&TT ghi nhận, xếp hạng thứ 26/63 tỉnh thành, tăng 34 bậc. Bên cạnh những kết quả rất tích cực, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn nhiều thách thức. Vì vậy, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phấn đấu tổ chức triển khai thực hiện các nội dung mà tỉnh còn tồn tại và tiếp tục phát huy những thế mạnh để trong năm 2023 và những năm tiếp theo tỉnh gặt hái được nhiều thành công trong chuyển đổi số. Quảng Ngãi sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện.
 
Quảng Ngãi đang tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện. Chỉ sau hơn 01 năm ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về tăng cường sự lãnh đảng của Đảng đối với công tác chuyển đổi số, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 6/9/2023 về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; trong đó, đặt ra mục tiêu chung là “thông qua ứng dụng dữ liệu số để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh. Thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Phát triển kinh tế số, xã hội số gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, hoạt động đối ngoại. Góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng miền Trung, đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.”
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
 
Kính thưa quý vị đại biểu! 
 
Sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023, tổ chức từ ngày 28/9/2023 đến ngày 2/10/2023, thể hiện rõ quyết tâm lớn của tỉnh Quảng Ngãi trong thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Tuần lễ là dịp để Quảng Ngãi chia sẻ thông tin, dữ liệu về kinh tế - xã hội, cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, quản lý đô thị, logistics…
 
Đây là những lĩnh vực mà tỉnh xác định phải ưu tiên chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số của địa phương. Đồng thời, cũng là dịp để cán bộ công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được tìm hiểu, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số - đây được xem là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi số diễn ra thành công. 
 
Tuần lễ Chuyển đổi số Quảng Ngãi năm 2023 kỳ vọng sẽ có được những tham vấn nhằm xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn mới cho tỉnh. Qua đây, cũng thể hiện Quảng Ngãi là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số.
 
Với mong muốn và kỳ vọng đó, tôi tuyên bố khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023! Một lần nữa, trân trọng cảm ơn quý lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý doanh nghiệp đã sắp xếp thời gian tham dự và đồng hành cùng Quảng Ngãi trong sự kiện ý nghĩa này. Chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt.
 
Chúc Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Trân trọng cảm ơn!
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 22:45, 29/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.