Tăng cường quản lý thuế

09:33, 25/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cục Thuế tỉnh đang tập trung  nguồn lực cho việc thu thuế; đồng thời, tiến hành nhiều biện pháp để thu nộp thuế nhanh chóng, nhất là chống thất thu thuế, góp phần hoàn thành  thu ngân sách tỉnh. 

Số thu đạt khá 

Tính đến hết quý I/2024, ngành thuế tỉnh đã thu gần 5.563 tỷ đồng, đạt 31,5% dự toán trung ương giao, đạt 31,5% dự toán tỉnh giao, tăng 3,1% so cùng kỳ năm 2023. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, có 11/17 khoản đảm bảo tiến độ dự toán, trong đó tập trung vào các khoản thu, sắc thuế lớn như: Doanh nghiệp (DN) nhà nước trung ương (đạt 39,3%), DN có vốn đầu tư nhà nước (đạt 41,8%), thuế ngoài quốc doanh (đạt 29,9%), thuế thu nhập cá nhân (đạt 46,1%), thuế bảo vệ môi trường (đạt 30,2%). Có 10/17 khoản thu, sắc thuế tăng hoặc bằng so cùng kỳ năm 2023...

Thu ngân sách nhà nước 3 tháng đầu năm có nhiều điểm khởi sắc, tiến độ thực hiện dự toán được đảm bảo (đạt 31,5%) cũng như tăng so cùng kỳ (tăng 3,0%). Nguyên nhân chủ yếu do giá dầu thô thế giới hiện nay đang ở mức cao so với giá dầu thô dự toán giao (3 tháng đầu năm giá dầu thô là 87,3 USD/thùng, trong khi giá giao dự toán là 70 USD/thùng), sản lượng tiêu thụ đạt 32,2% dự toán tỉnh, tăng 9,8% so cùng kỳ dẫn đến số thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 39,6% dự toán tỉnh và tăng 3,9% so cùng kỳ. 

Cải tiến hình thức thu, nộp thuế

Chị Lương Thị Mỹ Thuận, nhân viên Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) chia sẻ, để thuận lợi cho người nộp thuế theo dõi quyền và nghĩa vụ của mình, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng eTax Mobile. Ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại di động thông minh, cho phép cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh có thể tra cứu tờ khai đăng ký thuế mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị có kết nối Internet. Thao tác sử dụng eTax Mobile đơn giản, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, với các tính năng tiện ích. 

Anh Bạch Quốc Phong - công nhân Nhà máy Bột giấy VNT19 (Bình Sơn), đang được nhân viên Cục Thuế tỉnh hỗ trợ cài đặt eTax Mobile cho hay, tôi làm trong bộ phận cơ khí của nhà máy. Công việc hằng ngày khá bận rộn. Vì vậy, cài đặt ứng dụng eTax Mobile sẽ giúp tôi thuận lợi hơn trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đang triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để quản lý, chống thất thu thuế. Việc triển khai tiện ích này đáp ứng tốt hơn cho những hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng tần suất phát hành hóa đơn lớn như: Trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc, xăng dầu... So với hóa đơn điện tử có mã thông thường, mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được cấp tự động, theo dãy ký tự cho từng cơ sở kinh doanh. Sử dụng tiện ích này giúp người bán hàng chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; khi hóa đơn bị sai sót người bán có thể chủ động trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày, không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường. Tiện ích này còn giúp người bán đáp ứng tốt hơn yêu cầu lấy hóa đơn của khách hàng để tham gia dự thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành thuế.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:33, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.