Đỡ đầu học trò nghèo

15:14, 20/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào mỗi năm học mới, các đơn vị, cá nhân trong lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh lại nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho các học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới biển, giúp các em tiếp bước đến trường.

Trung tá Đinh Văn Thôi - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ động viên em Nguyễn Thành Hiền vươn lên trong học tập. 

Ngôi nhà nhỏ của gia đình em Nguyễn Thành Hiền, HS lớp 11, Trường THPT Sơn Mỹ, nằm sâu trong con hẻm xóm Vĩnh Long, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi). Hiền mồ côi cha khi em mới 7 tuổi. Sau khi cha mất ít lâu, mẹ bị bệnh động kinh nên cuộc sống của gia đình Hiền gặp nhiều khó khăn. Mỗi dịp nghỉ hè, Hiền phải đi phụ làm cá cho các chủ vựa trong xóm để kiếm tiền nuôi mẹ và nuôi em. Khi vào năm học, Hiền không thể đi làm kiếm tiền, nên mọi trang trải trong cuộc sống của gia đình Hiền phải nhờ vào sự cưu mang của người cậu. Trong khi đó, kinh tế gia đình của người cậu cũng không mấy khá giả. Cái nghèo, cái khó trở thành nỗi lo thường trực đối với cậu học trò lớp 11 này. Ước mơ hoàn thành chương trình THPT đối với Hiền cũng rất bấp bênh...

Trong ngày khai giảng năm học 2023 - 2024, Hiền rất phấn khởi vì em nhận được phần quà 1,5 triệu đồng do các chú bộ đội ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ trao tặng. “Em rất vui khi được các chú BĐBP tặng quà và nhận hỗ trợ hằng tháng. Các chú thường xuyên động viên, hỏi thăm việc học tập của em. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng các chú bộ đội”, Hiền xúc động nói.

Hiền là một trong 2 HS có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ nhận đỡ đầu trong năm học mới này. Trung tá Đinh Văn Thôi - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ cho biết, kết thúc năm học 2022- 2023, 2 HS do đơn vị nhận đỡ đầu đã hoàn thành chương trình THPT và có một em đỗ đại học. Trong năm học 2023 - 2024, đơn vị nhận đỡ đầu 2 HS mới. Để các em yên tâm đến trường, có điều kiện mua sắm sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, tại lễ khai giảng, đơn vị đã tặng mỗi em 1,5 triệu đồng. Hằng tháng, đơn vị sẽ phân công cán bộ đến nhà thăm hỏi và trao hỗ trợ cho mỗi em 500 nghìn đồng... để động viên các em cố gắng vươn lên trong học tập. Đơn vị cũng giữ liên lạc với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường để theo dõi quá trình phấn đấu, học tập của các em. Từ đó, kịp thời động viên, giúp đỡ nếu các em gặp khó khăn đột xuất...

Trong năm học mới này, các cơ quan, đơn vị và một số cá nhân là lãnh đạo của BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu 8 HS có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới biển của tỉnh. Hiện nay, tổng số HS được nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí hằng tháng từ Chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP tỉnh là 36 em. Chương trình này được BĐBP tỉnh triển khai và duy trì từ năm 2014 đến nay.

Đại tá Trương Bá Chuẩn - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, qua gần 10 năm triển khai Chương trình "Nâng bước em tới trường" đã giúp đỡ hàng trăm lượt HS mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới biển của tỉnh thực hiện ước mơ đến trường. Trong đó, có nhiều em đỗ đại học, đi học nghề và đã có việc làm ổn định. Chương trình này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, chiến sĩ BĐBP trên địa bàn đóng quân, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:14, 20/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.