Báo động tình trạng đánh cá bằng xung điện

04:12, 19/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Luật Thủy sản nghiêm cấm đánh bắt cá bằng xung điện vì hành vi đó mang tính hủy diệt, tận diệt nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, tình trạng đánh cá bằng xung điện vẫn còn diễn ra.
 
Trên sông Vệ, đoạn giữa huyện Mộ Đức và huyện Tư Nghĩa không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc ghe đi “chích điện” để đánh bắt cá. Trên mỗi chiếc ghe có hai người, người ngồi phía sau điều khiển ghe, còn người đứng phía trước dùng cần tre dài gắn vỉ sắt nối với bình ắc quy đặt liên tục “chích điện” vào vùng nước cạn ven bờ sông. Những chiếc ghe cứ chầm chậm đi đến tận cuối dòng sông Vệ, đoạn thuộc xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) và xã Đức Lợi (Mộ Đức).
 
Người dân dùng điện để đánh bắt cá trên sông Vệ.
Người dân dùng điện để đánh bắt cá trên sông Vệ.
Luật Thủy sản năm 2017 nghiêm cấm hành vi đánh cá bằng xung điện, vì nó mang tính hủy diệt, tận diệt. Khi “chích điện”, các loài thủy sản, thủy sinh trong vùng ảnh hưởng của xung điện đều bị chết, trong đó có toàn bộ cá con, trứng cá hay sinh vật phù du, dẫn đến cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.
 
Những người làm nghề thả lưới trên sông Vệ cho biết, sản lượng tôm, cá bắt được ngày một ít đi, không còn đa dạng như trước đây.
 
Với vị trí là ranh giới giữa 2 huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa, nên việc xử lý các ghe sử dụng điện để đánh bắt cá trên sông Vệ gặp nhiều khó khăn. Có trường hợp nhận tin báo của người dân, Công an thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) đến hiện trường, nhưng chiếc ghe đã chạy sang bờ bên kia thuộc xã Đức Nhuận (Mộ Đức), nên lực lượng chức năng không có thẩm quyền xử lý.
 
Để chấm dứt tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện trên sông Vệ, thiết nghĩ cơ quan chức năng của 2 huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa cần sớm vào cuộc, có kế hoạch xử lý dứt điểm, nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở địa phương.
 
Được biết, trước tình hình nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, hằng năm UBND tỉnh đều chỉ đạo Sở NN&PTNT thả hàng chục nghìn con giống thủy sản xuống sông ngòi, hồ đập; đồng thời yêu cầu các địa phương ngăn chặn tình trạng sử dụng xung điện, thuốc nổ, chất độc để khai thác thủy sản.
 
Bài, ảnh: VĂN VIỆT
 
 
 

.