Thành công từ sự kiên trì

06:07, 28/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Anh Võ Tấn Lý, ở thôn Nhơn Hòa 2, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn), đã kiên trì theo đuổi đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Chàng trai 28 tuổi này hiện là chủ trang trại quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
 
[links()]
 
“Những ngày đầu chọn ngành thi đại học, nhiều người thắc mắc tại sao tôi không thi các ngành khác mà lại chọn ngành thú y. Thế nhưng, tôi hiểu bản thân mình yêu thích gì và đâu là thế mạnh của bản thân. Sau 5 năm theo học ngành thú y, tôi tốt nghiệp ra trường, đi làm 1 năm ở công ty tư nhân để tích lũy kinh nghiệm và có được ít vốn. Đến năm 2018, tôi quyết định về quê khởi nghiệp”, anh Lý chia sẻ.
 
Anh Võ Tấn Lý chăm sóc đàn vật nuôi.
Anh Võ Tấn Lý chăm sóc đàn vật nuôi.
Tận dụng gần 4ha đất đồi núi của gia đình, anh Lý xây dựng chuồng trại để chăn nuôi. Với số vốn ít ỏi, anh phát triển chăn nuôi theo hướng “lấy ngắn nuôi dài”. Ban đầu, anh đầu tư xây một chuồng nuôi gà rộng gần 400m2 . Là bác sĩ thú y, nên việc chăn nuôi gà của anh Lý rất thuận lợi. Khi có lợi nhuận, anh dần mở rộng chuồng trại với diện tích trên 1.200m2, thả nuôi mỗi lứa trên 6.000 con gà và hằng tháng xuất bán 1.000 con gà thịt. Sau đó, anh tiếp tục đầu tư nuôi bò sinh sản và dê, heo ky...
 
Dù vậy, con đường khởi nghiệp của anh cũng gặp không ít khó khăn. Anh Lý cho biết, cơn bão số 9 năm 2020 đã làm hư hỏng chuồng trại, gây nhiều thiệt hại. Sau đó, đến dịch Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ gà giảm đáng kể. Có những thời điểm, công ty không thu mua gà, tôi phải tìm cách bán lẻ ở các chợ... Nhiều khó khăn ập đến, có lúc khiến tôi hoang mang, nhưng rồi tôi đã tìm cách vượt qua. Tôi luôn tự động viên bản thân rằng, không có con đường nào đi đến thành công dễ dàng và khi gặp khó khăn thì nhất định không được nản lòng, bỏ cuộc.
 
Anh Lý đã kiên trì theo đuổi đam mê và chịu khó tìm hiểu những vật nuôi, cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao để triển khai tại trang trại của mình. Sau gần 5 năm khởi nghiệp, giờ đây, anh sở hữu trang trại với hơn 6.000 con gà, hơn 40 con bò lai, đàn heo ky khoảng 20 con, đàn dê, cừu trên 40 con và hơn 300 gốc bưởi, mít... Trang trại của anh tạo việc làm cho 4 lao động phổ thông, với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Sau khi thành công ở lĩnh vực chăn nuôi, anh Lý hướng đến phát triển du lịch sinh thái. “Với lợi thế đất rộng, gần hồ Phụng Hoàng có quang cảnh đẹp, nên tôi ấp ủ ý tưởng xây dựng điểm du lịch sinh thái. Hiện nay, tôi đang ươm trồng thêm sim, xây dựng vườn rau, làm thảm cỏ... Để hình thành điểm du lịch sinh thái đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn, nên tôi sẽ làm từng bước...", anh Lý chia sẻ.
 
Bí thư Đoàn xã Bình Tân Phú Nguyễn Hùng Cường nhận xét, trang trại tổng hợp của anh Lý là trang trại lớn nhất ở địa phương. Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, nhưng nhờ sự chịu khó, kiên trì và có nền tảng kiến thức vững chắc đã giúp anh Lý có được thành công. Không chỉ làm giàu cho bản thân, thời gian qua, anh Lý có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học ở địa phương. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ hơn 40 triệu đồng để nâng cấp đường giao thông ở địa phương. 
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 

.