Nuôi heo ở Trường Sa

06:02, 08/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, hầu hết các đảo nổi ở Trường Sa đều dành một khu vực chăn nuôi heo để tăng gia, nhằm chủ động một phần thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Với thời tiết khắc nghiệt, lượng muối trong không khí cao, để heo sinh sản thành công,  con giống phát triển được là việc làm vô cùng khó khăn. Dù vậy, các chiến sĩ đã làm được điều này. Chính trị viên đảo Phan Vinh, Trung tá Tiêu Quang Sự tự hào: “Nhiều “chú” heo con ra đời trên đảo Phan Vinh, phát triển tốt và chịu được cái khắc nghiệt của môi trường trên đảo. Nhờ có chúng mà bữa cơm của cán bộ, chiến sĩ có thêm khẩu phần thịt. Rồi Tết đến có thịt heo làm nhân bánh chưng, để ngày Tết trên đảo thêm tươm tất”.

Nuôi heo ở đảo nổi đã khó, nên ở đảo chìm việc nuôi còn gian nan gấp bội, bởi lượng nước ngọt quá hiếm, mà heo lại  thường xuyên uống nước, lại phải chăm bằng rau, bằng cám mới chóng lớn. Không chỉ vậy, diện tích đảo chìm nhỏ hẹp, để nuôi heo, chiến sĩ phải làm chuồng sát mép nước, che chắn kỹ lưỡng. Đôi khi heo cuồng chân tông sập chuồng, thì cả heo lẫn chuồng đều trôi ra biển...

 Những chú heo được các chiến sĩ chăm sóc kỹ càng trên đảo chìm Núi Le A..
Những chú heo được các chiến sĩ chăm sóc kỹ càng trên đảo chìm Núi Le A..

 

Nuôi heo trên đảo Phan Vinh.                    ảnh: VŨ YẾN
Nuôi heo trên đảo Phan Vinh. ảnh: VŨ YẾN


Vậy mà, trên điểm đảo Núi Le A có đến 3 con heo được chăm bẵm cẩn thận, lại còn được “chia” cho cả mảnh đất bằng phẳng trên đảo, được cất cho cả nhà bằng mấy miếng ván gỗ kín gió. “Heo trên đảo quý lắm, nuôi chúng cả năm trời cũng coi như người bạn”, chiến sĩ Nguyễn Văn Viết cho biết.

Heo nuôi trên các đảo của Trường Sa cùng đàn chó, bầy gà tạo thành một quần thể động vật tuy nhỏ bé giữa trùng khơi bao la, nhưng lại gợi lên hình ảnh thân thương của đất liền. “Đôi khi đêm nằm nghe sóng vỗ, bỗng có tiếng gà gáy, tiếng ụt ịt trong chuồng khiến chúng tôi cảm giác mình như đang ở đất liền, phần nào làm vơi bớt đi nỗi nhớ nhà”, Thượng úy Nguyễn Trần Giang, đảo Tốc Tan  B chia sẻ.
 

 Vũ Yến
 


.