Giải phóng mặt bằng đúng tiến độ

04:11, 02/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Quảng Ngãi (dự án) là dự án lớn, khối lượng công việc nhiều, song với sự quyết tâm và nỗ lực cao, Quảng Ngãi đã thực hiện tốt các phần việc được giao và là tỉnh tiên phong trong số 12 địa phương có dự án đi qua.
[links()]
 
Hiện nay, Quảng Ngãi đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các phần việc còn lại để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án theo đúng cam kết.
 
Kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm
 
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 60,3km, đi qua các huyện Tư Nghĩa (4,7km), Nghĩa Hành (17,34km), Mộ Đức (10,81km) và TX.Đức Phổ (27,45km). Đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 495ha; có hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 1.077 hộ phải bố trí tái định cư (TĐC). Vì thế, ngoài tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng tuyến chính cao tốc, Quảng Ngãi còn phải thực hiện thu hồi đất, GPMB, xây dựng 23 khu TĐC, với tổng diện tích gần 121ha để di dân; 24 khu cải táng mồ mả. Đồng thời, khảo sát, xác định hơn 30 mỏ đất ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ, cung cấp 20 triệu mét khối đất đắp phục vụ xây dựng công trình.
 
Các đơn vị kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Nghĩa Hành.
Các đơn vị kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Nghĩa Hành.
Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt với phát triển kinh tế của đất nước, ngay khi được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, TĐC, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết liệt triển khai thực hiện. Từ tỉnh đến huyện, đều thành lập ban chỉ đạo GPMB, họp định kỳ và đột xuất để kịp thời giải quyết dứt điểm các khó khăn, bất cập, nhất là về cơ chế, chính sách bồi thường. Nhờ đó, tiến độ GPMB, xây dựng TĐC thuộc dự án trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này đạt kế hoạch. Theo yêu cầu của Bộ GTVT, đến ngày 20/11/2022, Quảng Ngãi bàn giao 70% mặt bằng phục vụ khởi công xây dựng dự án vào tháng 12/2022. Để kiểm soát tốt tiến độ, tỉnh đã tự đặt mục tiêu đến ngày 5/11/2022 phải bàn giao 50% mặt bằng, sau đó tiếp tục hoàn thiện công việc, đảm bảo đến ngày 20/11 bàn giao đủ mặt bằng theo yêu cầu của Bộ GTVT.
 
 Đối với GPMB tuyến chính, hiện đã lập và phê duyệt 42 phương án bồi thường, đạt 72%. Tổ chức lấy ý kiến Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) và đã được chấp thuận 22 phương án bồi thường với tổng diện tích 214/495ha, tổng giá trị kinh phí 260 tỷ đồng (43% tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến). Dự kiến đến ngày 20/11/2022, lũy kế phê duyệt phương án bồi thường tăng lên 347/495ha (70,3%). Đồng thời, tỉnh sẽ bàn giao thêm 4,5km đoạn hầm tại TX.Đức Phổ, tính chung đến ngày 20/11/2022 tổng khối lượng mặt bằng Quảng Ngãi sẽ bàn giao cho Bộ GTVT đạt 77,8%.      
 
Đối với giải ngân vốn, đợt 1 Quảng Ngãi được bố trí 870 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 26 tỷ đồng (3%); dự kiến đến ngày 20/11/2022 sẽ giải ngân 100% vốn. Về triển khai xây dựng các khu TĐC, hiện đã kiểm kê, lập phương án bồi thường 100%; trong đó huyện Nghĩa Hành và TX.Đức Phổ đã phê duyệt quy hoạch 1/500 các khu TĐC, sẵn sàng khởi công xây dựng trong tháng 11/2022. Đối với xây dựng 24 khu cải táng mồ mả, hiện tại đã hoàn thiện việc kiểm kê, lập phương án bồi thường, lập bản vẽ thiết kế, sẽ lựa chọn nhà thầu thi công vào đầu tháng 11/2022. Về di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện nay các địa phương đang trình Sở Công thương thẩm định di dời lưới điện dưới 110kV; trình Bộ Công thương thẩm định phương án di dời lưới điện từ 110kV trở lên, đảm bảo đến trước ngày 20/11/2022 cơ bản hoàn tất việc di dời, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
 
Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định, dự án triển khai đạt kết quả tốt là nhờ sự đồng thuận, chia sẻ rất lớn của hàng nghìn hộ dân. Vì thế, trách nhiệm của chính quyền là phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Tinh thần chỉ đạo này được thể hiện xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Cụ thể, chính quyền địa phương đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 phải bổ sung thêm hơn 20 tuyến đường ngang, đường gom, cầu vượt, hầm chui để đảm bảo việc giao thông cho người dân. Đối với việc mượn đường thi công cao tốc, chính quyền yêu cầu đơn vị mượn đường phải lưu lại hiện trạng và hoàn trả đầy đủ, nguyên trạng khi đã hết sử dụng. 
 
Bàn giao thông báo thu hồi đất cho người dân xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) thuộc diện thu hồi đất xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.
Bàn giao thông báo thu hồi đất cho người dân xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) thuộc diện thu hồi đất xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.
Riêng đối với kênh mương thoát nước, yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tính toán, giữ lại kênh mương, đầu tư hệ thống kênh dẫn dòng, không được lấp những tuyến kênh chính để đảm bảo tiêu thoát nước. Các địa phương cũng kiến nghị Ban quản lý dự án 2 thống nhất thu hồi phần diện tích nông nghiệp ngoài quy hoạch không đủ điều kiện tiếp tục canh tác, sản xuất (tổng số tiền khoảng 20 tỷ đồng). Đồng thời, cam kết đảm bảo khả năng cung cấp nước tưới để tiếp tục canh tác tại các thửa đất khác trong khu vực.
 
Mới đây, quá trình tính toán bồi thường, thu hồi đất đã phát sinh việc xác định giá đất tại xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) và xã Phổ Nhơn, Phổ Phong (TX.Đức Phổ) đã phát sinh vướng mắc. Cụ thể, theo bảng giá các loại đất ban hành kèm theo Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 8/6/2020, thì hiện nay các xã Hành Dũng, Phổ Nhơn, Phổ Phong nằm trong danh sách các xã miền núi. Theo đó, giá đất nông nghiệp được xác định là 32 nghìn đồng/m2 (tương ứng vị trí 1, xã miền núi). Tuy nhiên, căn cứ Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, thì huyện Nghĩa Hành và TX.Đức Phổ không có xã nằm trong danh sách. Sau khi nghe ý kiến đóng góp của cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã quyết định áp dụng đơn giá bồi thường, thu hồi đất của người dân 3 xã Hành Dũng, Phổ Nhơn và Phổ Phong theo giá đất xã đồng bằng (cao hơn nhiều so giá đất miền núi) cho phù hợp với thực tế, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.
 
Quyết liệt trước "giờ G"
 
Để đảm bảo bàn giao 70% mặt bằng phục vụ khởi công xây dựng dự án theo đúng thời gian quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở GTVT và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ tích cực phối hợp giải quyết tất cả các vướng mắc, đảm bảo bàn giao đầy đủ mặt bằng để khởi công dự án. Theo đó, vào ngày 20/11/2022, các địa phương Mộ Đức, Nghĩa Hành, TX.Đức Phổ phải cam kết bàn giao ít nhất 70%, riêng huyện Tư Nghĩa cho phép bàn giao 45% do diện tích đất thu hồi là đất ở rất lớn, liên quan đến TĐC, thủ tục phức tạp kéo dài hơn.
 
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các địa phương khi lập bản vẽ thiết kế đầu tư các khu TĐC phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đã ban hành. Khi nhận đủ hồ sơ đề nghị thẩm định bản vẽ thiết kế khu TĐC theo đúng quy định, sở sẽ khẩn trương phê duyệt.  
 
Sở Xây dựng đang khẩn trương xây dựng bộ đơn giá bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc thay thế cho Quyết định số 50a/2017/QĐ-UBND ngày 21/8/2017 và đang trình Sở Tư pháp thẩm định, làm cơ sở áp giá tính toán đối với công trình mồ mả, tạo điều kiện cho nhân dân sớm thực hiện công tác di dời mồ mả, bàn giao mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục công bố giá  vật liệu đất đắp làm cơ sở cho các đơn vị tư vấn lập dự toán đối với hạng mục san nền của các khu TĐC...
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.