Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh

09:10, 28/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm mang đến cho người tiêu dùng nguồn thực phẩm sạch, ông Ngô Hữu (60 tuổi), nhân viên của nhà vườn Đại Việt Family Garden, ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), đã học hỏi để phát triển mô hình sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh.
 
[links()]
 
Khu vườn do ông Hữu phụ trách có diện tích hơn 300m2, với nhiều loại rau. Ông Hữu cho biết, xuất phát từ mong muốn đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, chúng tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi về mô hình trồng rau thủy canh nhằm tạo nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cho gia đình và cung cấp ra thị trường.
 
Ông Ngô Hữu, ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), thu hoạch rau  trồng bằng phương pháp thủy canh.
Ông Ngô Hữu, ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), thu hoạch rau trồng bằng phương pháp thủy canh.
Để triển khai mô hình trồng rau thủy canh, ông Hữu cùng với nhà vườn Đại Việt Family Garden đầu tư xây dựng nhà lưới, hệ thống giàn trồng rau thủy canh, đèn điện, hạt giống... Với phương pháp trồng từ hạt giống, được gieo trong miếng xốp ươm khoảng gần 2 tuần, sau khi phát triển thành cây con, rau được mang đi cấy trong các ống nhựa chia thành nhiều tầng trên giàn. Hiện nay, ngoài phương pháp này, ông Hữu đang mở rộng diện tích để trồng rau thủy canh trên xơ dừa.
 
Trong hệ thống trồng rau thủy canh tại đây có sẵn dung dịch nước pha bột thủy canh, một loại dinh dưỡng đặc biệt dành cho rau và hoạt động theo một vòng tuần hoàn khép kín, được hẹn giờ phun tự động. Rau sạch trồng theo phương pháp thủy canh của ông Hữu sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo an toàn chất lượng vì không có phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu. Hệ thống nhà lưới được đầu tư giúp rau hạn chế được các loại sâu bệnh, côn trùng. Trường hợp cây rau xuất hiện sâu bệnh, ông Hữu sử dụng thảo dược tự chế gồm dung dịch ớt, gừng, hành đã được ngâm với ít rượu trong 3 tháng để phun diệt sâu bọ.
 
Hiện vườn rau thủy canh do ông Hữu phụ trách trồng nhiều loại rau như: Rau muống, tần ô, cải ngọt, cải bó xôi, xà lách tím, mồng tơi... Rau được canh tác quanh năm. Ông Hữu cho hay, để đảm bảo rau được cung cấp cho thị trường hằng ngày, tôi không xuống giống tập trung mà theo từng khu và từng thời điểm. Ngoài ra, tôi và nhà vườn Đại Việt Family Garden còn sản xuất nấm sạch bào ngư, linh chi... được thị trường ưa chuộng.
 
“Trồng rau thủy canh là cách trồng rau không cần đất, cây được trồng trên giá thể và trực tiếp hấp thụ dinh dưỡng thủy canh để sinh trưởng và phát triển. Rau thủy canh có ưu điểm lớn nhất đó là rất sạch, nói không với hóa chất, do rau được trồng trong môi trường nước nên không tiếp xúc với đất cát, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài. Sản phẩm chúng tôi làm ra không đủ bán, bởi được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn”, ông Hữu bộc bạch.
 
Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh đang là hướng đi mới trong những năm trở lại đây trong việc phát triển nông nghiệp sạch, bền vững. Tuy nhiên, ở Quảng Ngãi, mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh như trên không nhiều. Do đó, ông Hữu kỳ vọng mô hình sẽ được nhân rộng ở nhiều địa phương để thị trường có thực phẩm an toàn nhiều hơn, chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. "Mô hình này cũng khá phù hợp với những gia đình ở đô thị, có thể tận dụng khoảng trống ở ban công, sân nhà để tự chủ nguồn rau an toàn phục vụ bữa ăn hằng ngày", ông Hữu nói.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.