"Quả ngọt" từ sự kiên trì

04:09, 07/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cần cù, chịu khó, 2 nông dân ở huyện Trà Bồng và Tư Nghĩa đã phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
 
[links()]
 
Gương sáng cựu chiến binh
 
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đỗ Kiều Tiễn, ở thôn Bình Trung, xã Trà Bình (Trà Bồng),  khi ông đang chăm sóc vườn dừa xiêm của gia đình. Niềm nở đón tiếp chúng tôi, ông Tiễn cho biết, sau 5 năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, năm 1987, tôi xuất ngũ trở về địa phương, lập gia đình và lập nghiệp. “Khi ấy, cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn, vất vả. Bởi vậy, tôi luôn băn khoăn, trăn trở phải làm sao để thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Sau nhiều năm sản xuất trên chính mảnh đất, thửa ruộng của gia đình, hết trồng mía lại chuyển sang trồng keo, làm việc cật lực cũng chỉ đủ ăn”, ông Tiễn chia sẻ.
 
Vườn dừa xiêm của ông Đỗ Kiều Tiễn, ở thôn Bình Trung, xã Trà Bình (Trà Bồng), đã bắt đầu cho trái.    ảnh: K.Trang
Vườn dừa xiêm của ông Đỗ Kiều Tiễn, ở thôn Bình Trung, xã Trà Bình (Trà Bồng), đã bắt đầu cho trái. ảnh: K.Trang
Không chùn bước trước khó khăn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Tiễn mạnh dạn thay đổi mô hình kinh tế. Năm 2017, ông dùng số vốn tích góp được đầu tư vào xây dựng chuồng trại để nuôi heo và gà. Lứa đầu tiên ông nuôi 60 con heo thịt và 4.000 con gà. Nhờ chịu khó học tập từ các mô hình kinh tế hiệu quả ở các địa phương, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nên thời gian đầu, mô hình chăn nuôi đã cho lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/năm.
 
“Thành công đến với tôi chưa lâu thì khó khăn ập đến. Cơn bão số 9 năm 2020 gần như đã lấy đi mọi thứ của gia đình tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn không nản lòng, chùn bước trước khó khăn. Năm 2021, tôi quyết định sửa lại chuồng trại và tiếp tục đầu tư để chăn nuôi gà và heo”, ông Tiễn chia sẻ.
 
Đến nay, mô hình chăn nuôi của ông Tiễn đã bắt đầu cho thu nhập ổn định trở lại, với hơn 60 con heo và 5.000 con gà. Ngoài ra, ông Tiễn còn trồng hơn 250 gốc dừa xiêm lùn, 2ha măng tây và đã cho thu hoạch.
 
Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông Tiễn còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã Trà Bình và của thôn. Vừa qua, ông đã tự nguyện hiến 150m2 đất vườn và kêu gọi mọi người trong thôn cùng nhau hiến đất để xây dựng đường bê tông nông thôn ở thôn Bình Trung. Chủ tịch Hội CCB xã Trà Bình Trang Tấn Tiến cho biết, với những nỗ lực, quyết tâm phát triển kinh tế, ông Tiễn là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương. Nhiều năm liền, ông được UBND xã Trà Bình biểu dương, khen thưởng.
 
Làm vườn kết hợp nuôi gà
 
Ông Thới Trung Nghiêm, ở thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), là một trong những nông dân phát triển kinh tế gia đình tiêu biểu tại địa phương, với mô hình làm vườn, kết hợp chăn nuôi gà.
 
Ông Thới Trung Nghiêm, ở thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), đang cho đàn gà ăn.               Ảnh: N.Vy
Ông Thới Trung Nghiêm, ở thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), đang cho đàn gà ăn. Ảnh: N.Vy
Năm 2014, ông Nghiêm tận dụng khu đất của gia đình để trồng cây ăn quả như chuối, mít, xoài và các loại rau quả như chanh, dưa leo, đậu bắp. Bên cạnh đó, tận dụng 1.000m2 đất vườn còn trống của gia đình, ông tiếp tục đầu tư mô hình nuôi gà thả vườn. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kiến thức chăn nuôi gà trên mạng internet và các mô hình thực tế, đến nay ông đã phát triển đàn gà của gia đình lên đến gần 1.000 con, giúp ông có nguồn thu nhập ổn định.
 
"Vốn đầu tư chuồng trại nuôi gà thả vườn không cao lắm. Gà nuôi thả vườn cũng dễ chăm sóc, ít dịch bệnh; thức ăn chủ yếu là cám, lúa, bắp, rau xanh, giúp đàn gà phát triển nhanh và đều. Ngoài ra, tôi còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây trồng", ông Nghiêm chia sẻ. Với mô hình làm vườn kết hợp chăn nuôi gà, bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông Nghiêm thu lãi khoảng 100 - 150 triệu đồng.
 
Bên cạnh chăn nuôi, ông Nghiêm còn trồng hoa, cung ứng cho thị trường nhân dịp Tết cổ truyền hằng năm. Với diện tích hơn 500m2 quanh nhà, ông trồng hơn 300 chậu hoa các loại, vừa tạo được công việc làm lúc nhàn rỗi, vừa góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Lợi nhuận đem lại cho gia đình ông từ việc trồng hoa Tết mỗi năm trên 10 triệu đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Nguyễn Đình Vinh cho biết, không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Nghiêm còn thường xuyên hướng dẫn và chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất cho người dân, góp phần giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
K.TRANG - N.VY
 
 

.