Khởi nghiệp với nghề nuôi chó cảnh

04:08, 22/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Từ một nhân viên bảo trì làm việc ở khu công nghiệp, chàng trai 9X Huỳnh Văn Hùng, ở đội 1, thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), đã nghỉ việc để rẽ sang một hướng hoàn toàn mới. Đó là khởi nghiệp bằng nghề nuôi chó cảnh.
[links()]
Tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Quảng Ngãi, sau khi ra trường, năm 2016, anh Hùng xin vào làm việc tại Công ty Sợi thuộc KCN VSIP Quảng Ngãi. Lương tháng 7 triệu đồng được xem là tạm ổn định, nhưng anh Hùng vẫn thấy băn khoăn và không muốn gắn bó lâu dài. Sau nhiều lần đắn đo, chàng trai 9X này quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Vốn rất yêu thích chó cảnh, anh mạnh dạn đầu tư trang trại để nhập chó cảnh về nuôi và kinh doanh.
 
Anh Huỳnh Văn Hùng hiện đang có thu nhập tốt với nghề nuôi chó cảnh.
Anh Huỳnh Văn Hùng hiện đang có thu nhập khá với nghề nuôi chó cảnh.
 
Năm 2020, anh đã đầu tư hơn 350 triệu đồng để xây dựng trang trại và mua 10 con chó cảnh 1 năm tuổi gồm giống Golden, Shiba và Poodle về nuôi. Mới vào nghề nuôi chó cảnh gặp rất nhiều khó khăn, nhưng anh Hùng đã nỗ lực tìm kiếm thông tin trên mạng và học hỏi thực tế từ các trại chó cảnh khác về chăm sóc, kỹ thuật nuôi. Nhờ đó, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi chó cảnh.
 
Ngoài ra, tình yêu thương với loài động vật này đã giúp anh thành công bước đầu. Chỉ sau 5 tháng chăm sóc, chó cảnh bắt đầu sinh sản. Chó con được anh chăm sóc khoảng 2 - 4 tháng bán với giá 5 triệu đồng/con đối với giống Golden và Poodle, giá 10 triệu đồng/con đối với giống Shiba. Thấy được hiệu quả từ nuôi chó cảnh, giữa năm 2021, anh Hùng đã đầu tư thêm 250 triệu đồng để mua thêm 10 con giống tiếp tục về nuôi. Hiện nay, trang trại của anh có 20 con chó giống cảnh, trong đó có 16 con cái sinh sản và 4 con đực.
 
Theo anh Hùng, các loại giống chó như Golden, Shiba, Poodle là những loại giống đẻ tốt, cho nhiều con và giá thành cao. Giống chó Golden, Poodle trung bình mỗi lứa đẻ từ 6 - 8 con; giống Shiba mỗi lứa 4 con. Mỗi năm, 1 con chó sinh sản đẻ 2 lứa. Hiện mỗi tháng đàn chó sinh sản của anh cho trung bình từ 12 - 15 con chó con.
 
Hiện anh Hùng đang có 20 con chó cảnh giống và đã xuất bán hơn 200 con chó con.
Hiện anh Hùng đang có 20 con chó cảnh giống.
 
Anh Hùng chia sẻ, chó con khi được 2 tháng tuổi sẽ được tiêm ngừa, còn chó trưởng thành thì mỗi năm anh tiêm nhắc lại một lần để đảm bảo sức khỏe cho bầy chó cảnh. Thức ăn cho chó chủ yếu là cơm và thịt, ngoài ra chó còn được ăn thêm các loại rau, củ quả và hạt.
 
Hiện trang trại nuôi chó cảnh của anh Hùng có quy mô 20 chuồng ở và sân chơi rộng trên 150m2. “Chó cảnh ưa nhiệt độ mát mẻ, nên chuồng trại phải thoáng mát, luôn được vệ sinh sạch sẽ, có hầm xử lý chất thải. Xung quang chuồng đều mắc các loại quạt máy để không khí luôn thoáng mát và sạch sẽ cho chó nghỉ ngơi”, anh Hùng nói thêm.
 
Qua hơn 2 năm khởi nghiệp từ nghề nuôi chó cảnh, anh Hùng đã xuất bán hơn 200 con chó con, thu về hơn 1,2 tỷ đồng. Theo anh Hùng, nguồn cung cầu đều rất thuận lợi, từ nhập con giống đến bán con giống. Nhận thấy chăn nuôi chó cảnh đem lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với chăn nuôi truyền thống, nên anh Hùng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh, mở rộng trang trại và nhập thêm 10 con chó cảnh sinh sản để về chăm sóc.
 
Đây là mô hình kinh tế hiệu quả được giới thiệu để các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng.
Đây là mô hình kinh tế hiệu quả được giới thiệu để các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng.
 
Bí thư Đoàn xã Tịnh Hà Nguyễn Văn Tiền cho biết, anh Huỳnh Văn Hùng là một thanh niên có chí khởi nghiệp và đã thành công với nghề nuôi chó cảnh ở địa phương. Qua tham quan và tìm hiểu, mô hình này thực sự mang lại hiệu quả cao.
 
Ban Chấp hành Đoàn xã đã tổ chức sinh hoạt và giới thiệu mô hình này đến các đoàn viên, thanh niên nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng nghề nuôi chó cảnh. Qua đó, góp phần giúp đoàn viên, thanh niên ở xã khởi nghiệp và có thu nhập ổn định ngay tại quê nhà.
 
Bài, ảnh: AN ĐIỀN

 


.