Thương mại, dịch vụ ở Lý Sơn sôi động trở lại

10:05, 06/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian đóng băng, vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hiện thương mại - dịch vụ trên đảo Lý Sơn bắt đầu khôi phục trở lại. Dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận tải nhộn nhịp đón khách; hàng hóa nông sản, hải sản địa phương theo du khách đi muôn phương...
 
[links()]
 
Khách sạn bắt đầu "cháy phòng"
 
Những ngày cuối tháng 4/2022, nhiều khách sạn, nhà nghỉ trên đảo Lý Sơn luôn trong tình trạng "cháy phòng", đặc biệt là khách sạn lớn như Mường Thanh, Đảo Ngọc, Lý Sơn.
 
Khách du lịch tham quan, tìm mua hải sản ở đảo Lý Sơn.
Khách du lịch tham quan, tìm mua hải sản ở đảo Lý Sơn.
Theo gói dịch vụ ưu đãi đang áp dụng tại khách sạn Mường Thanh, nếu khách hàng đặt phòng trước từ 24 tiếng trở lên, sẽ được áp dụng giảm giá từ 30 - 50%, có xe đưa đón từ cảng về khách sạn miễn phí. Giá phòng của khách sạn Mường Thanh hiện dao động từ 700 nghìn đến 1,5 triệu đồng/phòng. Còn đối với khách sạn Đảo Ngọc, giá cũng được tính theo ngày thường và cuối tuần. Thông thường, giá phòng những ngày cuối tuần tăng khoảng 30% so với ngày thường, bình quân từ 700 nghìn đồng - 2 triệu đồng/phòng. Hiện tại phòng ở khách sạn Đảo Ngọc đã được đặt gần như kín chỗ đến hết tháng 5/2022, đặc biệt là ngày cuối tuần, dịp lễ 30/4. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, nhất là khách đi du lịch theo hình thức tự do, không theo đoàn, nhiều khách sạn ở Lý Sơn đã tăng cường giới thiệu, quảng cáo, đăng tải thông tin trên  nhiều trang mạng để khách dễ tìm hiểu, chọn lựa.
 
 Trên đảo An Bình (đảo Bé), hoạt động lưu trú bắt đầu sôi động trở lại. Anh Bùi Minh, chủ homestay ALABIN cho biết, khách du lịch đã về lại với đảo Bé sau một thời gian dài vắng bóng. Người dân ở đảo rất phấn khởi và sẵn sàng tạo điều kiện về ăn, ở tốt nhất cho khách. Giá phòng, giá dịch vụ ăn uống hiện cũng đang được áp dụng theo phương châm "lấy công làm lời". Giá tiền phòng dao động từ 50 - 200 nghìn đồng/người; ăn uống tùy theo khách lựa chọn món, nhưng mỗi xuất cũng chỉ từ 100 - 250 nghìn đồng/khách/bữa.
 
Thị trường hàng hóa bắt đầu nhộn nhịp
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, du khách trở lại với đảo, nên hoạt động dịch vụ - thương mại được khôi phục. Tuy có nhiều khó khăn, song người dân đảo đã tích cực tìm các giải pháp phù hợp, để duy trì và từng bước ổn định hoạt động kinh doanh.
 
Chị Nguyễn Thị Lý, chủ quán nướng ở An Vĩnh cho biết, mình phải chịu khó tìm mua mực, tôm tươi, giá rẻ, để có thể hạ giá thành tối đa cho khách. Mình bán chủ yếu lấy công làm lời, để khách trở về còn quảng bá, nhiều người biết đến với Lý Sơn nhiều hơn. Còn chị Bùi Thị Xíu, chủ quán hải sản ở chân cầu cảng cho biết, trước đây, khi khách về đảo đông, tôi phải lấy hàng ở những vùng biển khác về bán, giá cao hơn. Còn hiện tại, hải sản của người dân Lý Sơn đánh bắt rất dồi dào, tôi mua được giá rẻ thì chế biến, bán ra giá cũng phải chăng. Đi du lịch đảo thời điểm này, du khách sẽ cảm thấy thoải mái, nhất là dịch vụ ăn uống.
 
Ngoài sử dụng dịch vụ ăn uống tại chỗ, nhiều du khách ở xa đã đặt hàng là đặc sản của Lý Sơn. Là du khách đến từ Hà Nội, trước khi kết thúc hành trình ở Lý Sơn, chị Nguyễn Thị Hồng đã đặt 2 thùng hải sản gồm các loại cá, mực, chả cá, ốc, nhum để chuyển ra Hà Nội. Khi chị vừa về đến Hà Nội, thì hàng cũng được giao đến tận nhà. Chị Châu chia sẻ, cá, mực, chả cá Lý Sơn giá rẻ hơn nhiều so với mua ở Hà Nội, mà lại tươi ngon. Tôi sẽ tiếp tục giữ liên lạc với các cửa hàng và đặt mua các sản phẩm đặc trưng của Lý Sơn trong thời gian đến.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.