Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp

10:04, 12/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sự ra đời của các hợp tác xã (HTX) du lịch - nông nghiệp được kỳ vọng sẽ gắn kết những nông dân, thành viên có chung sở thích làm nông nghiệp và du lịch, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Đây được xem là giải pháp để đưa những sản phẩm nông nghiệp tham gia vào chuỗi phát triển du lịch cộng đồng.
 
Lấy thế mạnh để hấp dẫn du khách
 
Khai thác lợi thế các vườn cây ăn quả, cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch là hướng đi đang được HTX Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) thực hiện. Những vườn cây ăn trái trĩu quả cộng với vẻ đẹp thanh bình của làng quê, gắn với văn hóa truyền thống của địa phương là điểm đến hấp dẫn cho những ai thích du lịch cộng đồng.
 
Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.
Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.
Huyện Nghĩa Hành hiện có khoảng 600ha cây ăn quả. Từ đầu năm 2022 đến nay, địa phương đang tập trung mở rộng vườn cây ăn quả lên 1.000ha. Ngoài vườn cây ăn quả, xã Hành Nhân còn được biết đến là địa phương có nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm. Đây cũng là một trong những lợi thế được HTX Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành chọn làm điểm du lịch trải nghiệm cho du khách.
 
Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành Đoàn Phú Việt Nam cho biết, trong phương án kinh doanh, HTX đủ điều kiện để cung cấp nhiều dịch vụ, lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, HTX xác định du lịch cộng đồng là lĩnh vực kinh doanh chủ lực. Vì vậy, sau khi tiếp nhận bộ sản phẩm du lịch cộng đồng, HTX sẽ phối hợp và tổ chức thực hiện những công việc có liên quan, đầu tư những dịch vụ cần thiết để tổ chức đón khách. Dự kiến đến tháng 6/2022, HTX sẽ tổ chức đón khách. Sản phẩm chủ lực phục vụ du khách chính là vườn cây ăn quả, trải nghiệm làm bánh truyền thống, trồng dâu nuôi tằm, trồng rau hữu cơ, đạp xe quanh làng...
 
Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành Lê Quang Nhu, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành là HTX đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện. Hợp tác xã đảm nhận vai trò liên kết để thu mua sản phẩm từ thành viên của HTX và các HTX trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đưa các sản phẩm này đến khách tham quan du lịch, các siêu thị, các cửa hàng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.
 
Gắn kết chuỗi giá trị
 
Các vườn cây ăn quả ở huyện Nghĩa Hành đã và đang thu hút nhiều khách tham quan đến trải nghiệm. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện đưa du khách đến tham quan các vườn cây ăn quả theo tour và công tác đón tiếp, phục vụ ăn uống... vẫn chưa có. Trong khi những năm gần đây, sở thích du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn, mong muốn tham gia trải nghiệm hái trái cây, trồng rau, làm các sản phẩm truyền thống của du khách ngày càng nhiều.
 
Ngoài huyện Nghĩa Hành, năm 2020, huyện Mộ Đức cũng đã thành lập HTX Du lịch cộng đồng xóm Cây Gạo, xã Đức Tân. Hợp tác xã thu hút rất nhiều người dân địa phương đăng ký tham gia. Theo định hướng của huyện Mộ Đức, phát triển du lịch cộng đồng sẽ dựa trên cơ sở bảo tồn nguyên vẹn các giá trị văn hóa, không gian sinh sống ở làng quê xóm Cây Gạo; trong đó, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng sẽ là hạt nhân. Bên cạnh khu lưu niệm, du khách sẽ được trải nghiệm không gian sống thanh bình của xóm Cây Gạo, với các sản phẩm du lịch nông nghiệp và sông nước.
 
Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng xóm Cây Gạo Bùi Đình Vương cho hay, kè sông Thoa đã được xây dựng, nên khi về xóm Cây Gạo, du khách có thể chèo thuyền, hay câu cá dọc sông Thoa. Khung cảnh làng quê nơi đây khá êm đềm. Đến với xóm Cây Gạo, du khách được trải nghiệm dịch vụ homestay, cuộc sống thôn quê qua hoạt động nông nghiệp, thưởng thức những món ăn dân dã đậm chất văn hóa ở vựa lúa lớn nhất tỉnh. 
 
"Sự ra đời của các HTX nông nghiệp, dịch vụ, du lịch sẽ là cầu nối trong việc tổ chức sản xuất, tạo ra các dịch vụ tiện ích phục vụ du khách. Từ đó, sản phẩm nông nghiệp làm ra sẽ mang lại hiệu quả kinh tế kép. Đó là vừa làm sản phẩm du lịch, vừa bán cho du khách, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân trong vùng", ông Vương nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.