Nâng cao chất lượng nguồn vốn chính sách xã hội

03:04, 23/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) các địa phương đã tập trung đối chiếu, phân loại nợ vay của khách hàng, nhằm đánh giá thực trạng tín dụng. Qua đó, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách.
[links()]
 
Đánh giá thực trạng sử dụng vốn
 
Việc đối chiếu, phân loại nợ được Ngân hàng CSXH triển khai định kỳ 3 năm/lần. Năm nay, việc đối chiếu, phân loại nợ trên địa bàn tỉnh được triển khai từ ngày 1/1/2022, với yêu cầu đối chiếu, phân loại 100% dư nợ gốc và nợ lãi của khách hàng đến thời điểm cuối ngày 31/12/2021.
 
Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Minh Long (bên trái) đối chiếu nợ trực tiếp với người vay vốn.
Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Minh Long (bên trái) đối chiếu nợ trực tiếp với người vay vốn.
Xác định công tác đối chiếu, phân loại nợ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Long đã khẩn trương triển khai thực hiện xuống tận cơ sở. Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai (Minh Long) Nguyễn Thị Hồng Đậu chia sẻ, ngay khi ngân hàng có chủ trương đối chiếu nợ, trong cuộc họp tổ định kỳ, tôi đã nhắc nhở tổ viên về thời gian, địa điểm đối chiếu. Vì vậy, công tác đối chiếu nợ của 44 hộ vay trong tổ, với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.
 
Đến thời điểm này, công tác đối chiếu, phân loại nợ trên địa bàn huyện Minh Long đã hoàn thành. Có 3.032 khách hàng vay vốn tại Ngân hàng CSXH đã được đối chiếu, phân loại nợ, với số tiền phải đối chiếu hơn 144,6 tỷ đồng.
 
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Đức Phổ cũng đang tập trung đối chiếu vét đợt cuối, phấn đấu đến ngày 30/4/2022 đạt 100% kế hoạch. Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Đức Phổ Bùi Ngọc Hưng cho hay, khi đơn vị triển khai đối chiếu nợ đến tận cơ sở, hộ vay tham gia đối chiếu nghiêm túc. Qua đối chiếu thực tế, số liệu theo dõi của ngân hàng và khách hàng đều khớp. Không chỉ đối chiếu nợ theo đợt 3 năm/lần, hằng tháng, Ngân hàng CSXH đều phát hành biên lai, hướng dẫn hộ vay tự đối chiếu với tổ trưởng. 
 
Đề ra giải pháp quản lý hiệu quả hơn
 
Tính đến ngày 31/12/2021, trên địa bàn tỉnh có 3 huyện Minh Long, Lý Sơn và Trà Bồng không có nợ quá hạn tín dụng chính sách. Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lý Sơn Trần Văn Nam thông tin, ngân hàng đã thực hiện đối chiếu, phân loại nợ đối với 2.005 khách hàng, với tổng số tiền gần 107 tỷ đồng. Như vậy, đến ngày 31/3/2022, công tác đối chiếu, phân loại nợ trên địa bàn huyện Lý Sơn đã đạt 100%.
 
Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, tổng số khách hàng phải thực hiện đối chiếu phân loại nợ đợt này là 94,276 nghìn khách hàng, với tổng số tiền phải đối chiếu hơn 3.943 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc hơn 3.929 tỷ đồng, lãi gần 14 tỷ đồng. Tính đến ngày 12/4/2022, Ngân hàng CSXH tỉnh đã thực hiện đối chiếu nợ trực tiếp với 88,754 nghìn khách hàng, tổng số tiền đã đối chiếu hơn 3.739 tỷ đồng và đối chiếu nợ không trực tiếp với 7 khách hàng, số tiền đã đối chiếu hơn 205 triệu đồng. Tỷ lệ đối chiếu đạt hơn 94% kế hoạch. Đối với khách hàng vay vốn đi làm ăn xa hoặc mắc Covid-19, ngân hàng sẽ tổ chức đối chiếu vét, thời gian kết thúc chậm nhất vào ngày 30/4/2022.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết, theo quy định, công tác đối chiếu, phân loại nợ đợt này chậm nhất đến ngày 31/5/2022 phải hoàn thành. Sau khi hoàn thành đối chiếu, phân loại nợ đối với khách hàng vay vốn, Ngân hàng CSXH tỉnh và các phòng giao dịch trực thuộc sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tổ chức tổng kết, đánh giá thực trạng tín dụng của từng xã, phường, thị trấn, nhằm đề ra giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.