Cần đầu tư nhiều công trình giao thông động lực

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 10 năm các xã phía đông của hai huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa được sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, đến nay, các công trình hạ tầng giao thông (HTGT) mang tính kết nối, tạo động lực cho sự phát triển khu vực trên vẫn chưa hoàn thiện. Để đô thị Quảng Ngãi phát triển về phía biển một cách bền vững, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình mang tính động lực cần sớm thực hiện.
[links()]
 
Hiện nay, chỉ có 4 tuyến giao thông trục dọc theo hướng từ tây sang đông kết nối trung tâm TP.Quảng Ngãi với các xã khu đông là đường Hoàng Sa, Quốc lộ 24B, Trường Sa và Quảng Ngãi - Thu Xà được đầu tư hoàn thiện. Các tuyến còn lại đa số có bề rộng dưới 5m, chưa kết nối xuyên suốt, nên chưa tạo động lực cho sự phát triển.
 
Tuyến đường Lê Thánh Tôn nối dài, một trong những trục giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển khu vực phía đông TP.Quảng Ngãi.
Tuyến đường Lê Thánh Tôn nối dài, một trong những trục giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển khu vực phía đông TP.Quảng Ngãi.
Đơn cử như tuyến đường Tịnh Ấn Đông - Tịnh Khê được đầu tư nâng cấp trong các năm qua nhưng chỉ chạy đến Tịnh Thiện thì hết đường, muốn đến Tịnh Khê thì phải đi sang một tuyến giao thông khác. Hay như ở phía bờ nam sông Trà Khúc, ngoài tuyến giao thông chủ lực Quảng Ngãi - Thu Xà, thì phần còn lại gần như chưa được kết nối. Dù vậy, giao thông trục ngang theo hướng bắc - nam còn chắp vá hơn so với trục tây sang đông... Chính HTGT chưa được đầu tư đồng bộ, liên tục nên đến nay sau gần 10 năm các xã mới được sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi và 2 xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng phát triển không đạt như kỳ vọng, nhất là các tiêu chí để các xã lên phường. Đồng thời, đây cũng là hạn chế khiến cả khu đông phát triển ì ạch.
 
Để đảm bảo cho đô thị phát triển bền vững và hiện đại, TP.Quảng Ngãi đã lập quy hoạch để hướng đến việc đầu tư xây dựng nhiều công trình mang tính đột phá. Theo quy hoạch phát triển TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn năm 2040, thành phố đã đưa vào quy hoạch rất nhiều đoạn, tuyến đường giao thông cả trục dọc và trục ngang, đây có thể xem là bước ngoặt cho sự phát triển của đô thị Quảng Ngãi. Trong đó, ngoài tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đang triển khi thi công, sẽ hình thành thêm 1 tuyến trục ngang chiến lược là đường TP.Quảng Ngãi - Dốc Sỏi và TP.Quảng Ngãi - Nghĩa Phương. Đối với trục dọc đông- tây cũng có nhiều đoạn tuyến kết nối trực tiếp trung tâm TP.Quảng Ngãi với đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Cụ thể, thành phố sẽ tiếp tục triển khai đường Lê Thánh Tôn và nhiều tuyến giao thông khác như Trần Khánh Dư nối dài, Cao Bá Quát...
 
Tuy nhiên, đến nay các dự án này mới chỉ nằm trong quy hoạch và chưa có kế hoạch đầu tư một cách cụ thể. Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, tới đây thành phố sẽ tiến hành khảo sát thực tế hiện trường, lập các quy hoạch chi tiết và lên kế hoạch đầu tư từng công trình cụ thể. "Mục tiêu xây dựng đô thị bền vững và hiện đại là điều mà tập thể lãnh đạo thành phố luôn trăn trở, nên những công trình đã được đưa vào quy hoạch, địa phương sẽ tính toán cân đối nguồn lực thực hiện trong thời gian tới", ông Phương nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.