Kết nối nông dân

09:03, 07/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhiều cơ sở hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã triển khai đa dạng các mô hình câu lạc bộ (CLB) nông dân. Các CLB không chỉ giúp hội viên nông dân liên kết phát triển sản xuất, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết trong đời sống xã hội, góp phần đổi mới hình thức hoạt động của hội và phong trào nông dân.
 
Sau gần 2 năm thành lập, CLB Nông dân với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở tổ dân phố Nho Lâm, phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ), đã phát huy được vai trò của hội viên trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Từ 32 thành viên ban đầu, đến nay, CLB đã thu hút gần 80 hội viên nông dân tham gia. “Tôi thấy rất thiết thực khi là thành viên của CLB Nông dân với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. 
 
Câu lạc bộ Chăn nuôi gia cầm cùng sở thích của Hội Nông dân xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) thu hút nhiều nông dân tham gia.
Câu lạc bộ Chăn nuôi gia cầm cùng sở thích của Hội Nông dân xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) thu hút nhiều nông dân tham gia.
Hội viên được cán bộ hội tuyên truyền, nâng cao kiến thức về pháp luật, nên kịp thời hòa giải những mâu thuẫn nội bộ, gắn kết tình làng nghĩa xóm, ngăn ngừa các trường hợp hội viên và người thân trong gia đình vi phạm pháp luật. Từ khi CLB thành lập đến nay, khi phát hiện có dấu hiệu của tội phạm, các thành viên chủ động liên hệ với nhau để có biện pháp phòng, chống và báo cơ quan chức năng xử lý, nên tình trạng trộm cắp trên địa bàn giảm đáng kể”, bà Nguyễn Thị Lan, hội viên nông dân ở phường Phổ Hòa, cho hay.   
 
Nhằm chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ liên kết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, năm 2021, Hội Nông dân xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) đã thành lập CLB Chăn nuôi gia cầm cùng sở thích. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Hòa Lê Ngọc Quân cho biết, CLB đã tập hợp hơn 20 hội viên nông dân trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm. Thông qua CLB, các thành viên đã trao đổi, chia sẻ kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm, phối hợp sản xuất và hỗ trợ giới thiệu tiêu thụ sản phẩm, nên hầu hết các thành viên tham gia vào CLB đều có thu nhập khá và chủ động mở rộng diện tích chăn nuôi. Trong năm, mỗi thành viên nuôi trung bình khoảng 10 nghìn con, nâng tổng đàn gia cầm tăng gấp 2 - 3 lần so với trước.  
 
Theo Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nông dân tỉnh Trần Ngọc Vinh, những năm qua, nhiều mô hình CLB nông dân được các cấp hội triển khai rất đa dạng, thiết thực. Các CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn; CLB Nông dân với Internet ở huyện Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi; CLB Nông dân bảo vệ môi trường và nông dân với pháp luật của Hội Nông dân huyện Mộ Đức, Ba Tơ, TX.Đức Phổ... đã góp phần gắn kết hội viên đoàn kết giúp nhau làm giàu và thay đổi tư duy, nếp sống ngày càng văn minh, hiện đại. “Các mô hình CLB nông dân có vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới, phát triển hoạt động hội và phong trào nông dân. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở hội triển khai, làm mới thêm nhiều mô hình CLB nông dân. Những mô hình CLB này sẽ là “hoa tiêu” dẫn đường và khích lệ được đông đảo hội viên nông dân phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong xây dựng đời sống mới”, ông Vinh nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.