Nâng tầm quy hoạch

10:02, 05/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những định hướng, ý tưởng quy hoạch mang tầm chiến lược cùng với quyết tâm chính trị cao nhất của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã và đang mang đến những niềm tin cho người dân miền Ấn - Trà về một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn trong thời gian đến.
[links()]
 
Bức tranh về quy hoạch tổng thể tỉnh Quảng Ngãi đang dần rõ nét, từ điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đang được tăng tốc triển khai đến các quy hoạch về lĩnh vực, ngành, nhất là quy hoạch không gian đô thị. 
 
Một đô thị công nghiệp ở phía bắc; chuỗi đô thị du lịch, dịch vụ và nghỉ dưỡng ở phía nam; thiên đường du lịch Lý Sơn hay dạo quanh những tuyến đường ven sông Trà Khúc, Bàu Giang, ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh gắn với những dự án bất động sản nghỉ dưỡng, thảnh thơi trên những sân golf đẳng cấp hay lạc vào những khu vui chơi giải trí hiện đại... là những viễn cảnh ở thì tương lai gần mà bất cứ ai khi đến Quảng Ngãi đều có quyền hy vọng ở thời điểm này.
 
Thực hiện công tác quy hoạch đảm bảo chất lượng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi trong thời gian đến. ẢNH: THANH TRUNG
Thực hiện công tác quy hoạch đảm bảo chất lượng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi trong thời gian đến. ẢNH: THANH TRUNG
Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX,  Quảng Ngãi kiện toàn được bộ máy lãnh đạo mới, nhiều quyết sách quan trọng đã được đưa ra và thực hiện quyết liệt với quyết tâm cao nhất. Lĩnh vực quy hoạch về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp, du lịch và dịch vụ đã có những chuyển động tích cực, được định hình rõ nét cho một giai đoạn phát triển dài hơi.
 
Đối với lĩnh vực quy hoạch đô thị, Quảng Ngãi đang từng bước điều chỉnh đồng bộ, có chủ đích để tạo nên những đô thị vệ tinh cho đô thị lõi TP.Quảng Ngãi. Cụ thể là, điều chỉnh quy hoạch đô thị Minh Long, Ba Tơ ở phía tây, Châu Ổ (Bình Sơn) ở phía bắc, Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ) ở phía nam... Quy hoạch toàn bộ xã Nghĩa An làm đô thị ở phía biển, góp phần mở rộng không gian đô thị trung tâm Quảng Ngãi, đưa Quảng Ngãi bứt phá ngoạn mục trong thời gian đến. Sự đồng đều về đô thị cùng với quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối với Quốc lộ 1, Quốc lộ 24, Quốc lộ 24B, Quốc lộ 24C, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (tương lai kết nối cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn); tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, Hoàng Sa - Dốc Sỏi, Trường Sa... sẽ là những lực đẩy mạnh mẽ để Quảng Ngãi sớm đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.
 
Là địa phương đi sau, dẫu có phần lỗi nhịp so với những địa phương lân cận như Quảng Nam, Bình Định, Đà Nẵng, nhưng Quảng Ngãi lại có cơ hội để tránh đi vào những hạn chế, bất cập của các địa phương này khi một vệt dài mặt tiền biển nay mai sẽ phát lộ khi tuyến ven biển TP.Quảng Ngãi- Sa Huỳnh được hoàn thành. Tuyến đường này sẽ mở ra cho Quảng Ngãi quỹ đất vàng ven biển mà bất cứ địa phương nào trên cả nước cũng mơ ước. Những bãi biển đẹp như tranh vẽ dọc ven biển Mộ Đức, Đức Phổ cùng với biển Mỹ Khê hiện tại sẽ có vai trò dẫn dắt; những nhà đầu tư uy tín sẽ tìm đến đánh thức tiềm năng còn ẩn giấu lâu nay thức dậy mạnh mẽ và tỏa sáng. Và, trong thời điểm quỹ đất ven biển tại các địa phương ven biển miền Trung cạn kiệt như hiện nay, thì tuyến ven biển Quảng Ngãi sẽ không còn là “đất vàng” nữa mà sẽ là “mỏ kim cương” để địa phương này chọn lựa thu hút đầu tư những dự án lớn. Vấn đề quan trọng là, Quảng Ngãi phải lựa chọn được đơn vị tư vấn xứng tầm để có phương án quy hoạch tốt nhất, đồng thời quản lý quy hoạch chặt chẽ để biến đất cát thành “kim cương”.
 
Các chuyên gia tư vấn quy hoạch quốc tế nhìn nhận, Quảng Ngãi có địa hình sống động và đa diện mạo với 3 vùng đặc trưng là “núi - đồng bằng - biển”, phù hợp với chiến lược quy hoạch quốc gia và khai thác tiềm năng của địa phương với 5 trụ cột chính, gồm tổ hợp công nghiệp Dung Quất, không gian biển đảo Lý Sơn, thành phố tỉnh lỵ Quảng Ngãi, hành lang duyên hải và khu vực miền núi nội địa... Quảng Ngãi còn tiềm năng và thế mạnh tiềm ẩn cần được khai thác hiệu quả và bền vững hơn là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, những tiềm năng này cần được khai thác đúng mức, đúng định hướng và đúng đặc thù địa phương.
 
Trong một lần làm việc với tư vấn quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, quy hoạch tỉnh lần này phải mang tầm chiến lược, phải có tính đột phá và tạo sự chuyển biến rõ nét. Đồ án quy hoạch thực hiện một cách bài bản, phù hợp với thực tế và sự phát triển của địa phương trong 10 năm đến và những năm tiếp theo.
 
Từ nay đến hết năm 2022, theo kế hoạch của Chính phủ, sẽ có nhiều quy hoạch các địa phương được duyệt. Những lợi thế cạnh tranh, định hướng để mời gọi các nhà đầu tư và phát huy nội lực cũng sẽ được đưa ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, địa giới hành chính và không gian là không biên giới như hiện nay thì yếu tố liên kết vùng, kết nối quốc gia, khu vực và quốc tế cũng sẽ là một trong những yếu tố mang đến những thành công nhất định cho các đồ án quy hoạch. Đã có nhiều hội nghị, hội thảo tầm quốc tế, quốc gia về chủ đề quy hoạch đã được tổ chức tại khu vực miền Trung. Những ý kiến đóng góp thuyết phục của các nhà khoa học đã góp phần định hướng các địa phương đối với đơn vị tư vấn để vừa phát huy lợi thế, vừa phù hợp với định hướng về quy hoạch quốc gia.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, từ các định hướng của lãnh đạo tỉnh, đơn vị tư vấn đi theo hướng Quảng Ngãi là một điểm đến mới, chuyên sâu trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, đặt mối liên kết chặt chẽ với TP.Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Định để trở thành trung tâm kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên; kết hợp với Quảng Nam phát huy lợi thế riêng có để trở thành trung tâm hậu cần cảng biển, kinh tế biển - đảo, hành lang kinh tế đông tây.
 
HÀ MINH
 
 
 

.