Đồng hành cùng người dân đất đảo

11:01, 26/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm giúp người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh, các chi nhánh ngân hàng ở huyện Lý Sơn đã tập trung giải ngân nguồn vốn mới. Cùng với đó là thực hiện các chính sách giảm, gia hạn nợ, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh. 

 

Từ nguồn vốn vay của ngân hàng, chị Phạm Thị Quý, ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn) đã đầu tư trồng 3 sào tỏi.
Từ nguồn vốn vay của ngân hàng, chị Phạm Thị Quý, ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn) đã đầu tư trồng 3 sào tỏi.
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, khiến cho công việc làm ăn của gia đình ông Dương Quốc Thiết, ở thôn Đông An Hải (Lý Sơn) gặp nhiều khó khăn. Ông Thiết chia sẻ, trước đây, tôi cũng nhiều lần vay vốn của ngân hàng để đầu tư trồng hành, tỏi, nhưng bây giờ tôi không làm nông nghiệp nữa mà cho thuê đất. Vừa rồi, tôi mới vay 300 triệu đồng của Ngân hàng NN&PTNT huyện Lý Sơn (Agribank Lý Sơn) để đầu tư mở xưởng cơ khí cho con trai. Cũng nhờ có ngân hàng cho vay số tiền lớn, gia đình tôi mới có vốn để đầu tư chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.
 
Năm 2022, Agribank Lý Sơn đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ 9%, nguồn vốn tăng 10%. Để thực hiện mục tiêu trên, chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của địa phương, tiếp tục đầu tư tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nhằm giúp ngư dân và nông dân huyện đảo có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khai thác thủy sản...

Gần chục năm qua, nguồn vốn của Agribank Lý Sơn đã trở thành “bà đỡ” giúp gia đình chị Phạm Thị Quý, ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn), vượt qua khó khăn, có điều kiện phát triển kinh tế. Chị Quý kể, cách đây 5 năm, gia đình tôi đã từng trắng tay, nợ nần chồng chất khi 2 chiếc tàu góp vốn cùng bạn bị bão đánh chìm. Nhưng nhờ nguồn vốn 600 triệu đồng của Agribank Lý Sơn đã giúp gia đình tôi có điều kiện đầu tư đóng mới tàu thuyền, cùng bạn tàu vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế. “Chưa có năm nào làm ăn khó khăn như năm nay, khi cả nghề biển lẫn nghề nông đều lỗ nặng. Cách đây một tháng, tôi mới vay 160 triệu đồng của Agribank Lý Sơn để đầu tư trồng 3 sào tỏi và mua thêm ngư lưới cụ đi biển. Nếu không có nguồn vốn này, gia đình tôi khó mà vươn lên nổi”, chị Quý bày tỏ.

 
Hiện trên địa bàn huyện Lý Sơn có 3 ngân hàng mở chi nhánh, phòng giao dịch, gồm: Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, với tổng dư nợ khoảng 700 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay chủ yếu phục vụ phát triển nông, ngư nghiệp, đánh bắt thủy hải sản, kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành.
 
Tính đến ngày 31/12/2021, tổng nguồn vốn huy động của Agribank Lý Sơn đạt 451 tỷ đồng, dư nợ 492 tỷ đồng, với 1.400 khách hàng còn dư nợ. Trong đó, cho vay trung, dài hạn 320 tỷ đồng, chiếm 65%tổng dư nợ. So với các địa phương trong đất liền, chi phí đầu tư cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền cũng như kinh doanh dịch vụ, thương mại ở Lý Sơn cao hơn rất nhiều. Theo đó, nhu cầu vốn của khách hàng cũng ngày một cao hơn. Trung bình mỗi khách hàng vay từ 150- 350 triệu đồng, đặc biệt có người vay hàng tỷ đồng để đầu tư xây dựng khách sạn phục vụ du lịch.
 
Giám đốc Agribank Lý Sơn Nguyễn Trung Kiệt cho biết, đối với địa bàn Lý Sơn, nguồn vốn huy động thấp hơn cho vay. Vì vậy, để đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho người dân, nhất là trong thời điểm sau dịch bệnh, thiên tai, Agribank Lý Sơn đã xin thêm vốn từ Agribank Quảng Ngãi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trên địa bàn đầu tư khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh, khai thác hiệu quả tiềm năng tại chỗ, tạo thêm nhiều việc làm... Bên cạnh hoạt động cho vay, năm 2021, Agribank Lý Sơn đã kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, ngân hàng đã giảm 10% lãi suất cho toàn bộ khách hàng có dư nợ tại chi nhánh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với số tiền gần 2 tỷ đồng; đồng thời, thực hiện cơ cấu nợ cho nhiều khách hàng với dư nợ hơn 82 tỷ đồng.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.