Tập trung nuôi gà bán Tết

09:01, 06/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau dịch tả châu Phi, đàn heo ở nhiều địa phương giảm mạnh trong khi nhu cầu tiêu dùng thịt cuối năm ngày càng tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, nhiều trang trại cũng như các hộ gia đình mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà để bán vào dịp tết, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao mức thu nhập cho gia đình.
Trang trại gà của anh Đào Quốc Bình, xã Bình Trung (Bình Sơn) đang nuôi 1.000 con gà ta thả vườn. Những năm gần đây, anh tiến hành nuôi theo hình thức “cuốn chiếu”, chia đều ra các thời điểm trong năm chứ không tập trung vào vụ Tết do lo ngại cung vượt cầu.
 
Tuy nhiên, năm nay, anh quyết định đầu tư số lượng lớn gà để phục vụ thị trường cuối năm. Anh Bình giải thích: Do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, giá heo được dự báo sẽ ở mức cao vào dịp cận Tết, nên người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ lựa chọn các loại thực phẩm khác. Khi đó, giá thịt gà tăng theo là điều rất dễ xảy ra. Vì vậy, anh quyết định tăng đàn với hy vọng thu được lợi nhuận tốt trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Nhiều trang trại đang tập trung vỗ béo, tăng sức đề kháng để gà đạt trọng lượng theo yêu cầu để xuất bán trong dịp Tết
Nhiều trang trại đang tập trung vỗ béo, tăng sức đề kháng để gà đạt trọng lượng theo yêu cầu để xuất bán trong dịp Tết
 
 “Chắc chắn năm nay nhu cầu tiêu thụ thịt gà sẽ tăng cao hơn so với mọi năm. Đến thời điểm này thì giá gà cũng đã tăng hơn nhiều, khan thịt gà nên bán cũng chạy hơn”- Anh Bình khẳng định.
 
Do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi, hàng chục trang trại nuôi heo đã chuyển đổi sang hướng nuôi gà để bù lỗ và có lợi nhuận trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Gia đình anh Bùi Phong Hiếu ở xã Bình Nguyên gắn bó với việc nuôi heo hơn 10 năm nay. Khi cơ quan chức năng khuyến cáo không tái đàn vì nguy cơ tái phát dịch là rất cao, do đó anh đã chuyển đổi sang nuôi 500 con gà ta thả vườn để phục vụ thị trường Tết năm nay.
 
Anh Hiếu chia sẻ: Tôi nuôi gà chủ yếu phục vụ cho thị trường ở Đà Nẵng. Tuy chưa tới Tết nhưng tất cả gà đều đã được đặt mua với số lượng lớn.
 
Bên cạnh những trang trại nuôi gà tập trung quy mô lớn, trên địa bàn tỉnh, hiện có hàng chục nghìn hộ nông dân chủ động đầu tư nuôi gà thả vườn để bán vào dịp tết. Tùy theo nguồn vốn và điều kiện chăn thả, hộ nuôi ít từ 50 đến 80 con, hộ nuôi nhiều từ 100 con đến 500 con.
 
Cũng như mọi năm, từ giữa tháng 6 âm lịch, bà Trần Thị Hồng ở thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đầu tư thả nuôi hơn 300 con gà thịt để kịp bán vào dịp tết Canh Tý sắp đến. Gà được từ những nông sản có sẵn ở địa phương như bắp, cám gạo, gạo và thả nuôi trong môi trường tự nhiên, nên thời gian xuất chuồng kéo dài gấp đôi so với nuôi công nghiệp. Nhưng bù lại chất lượng thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng nên đàn gà của bà Hồng thường được giá và đắt khách.
 
“Bây giờ, giá thịt heo tăng gấp đôi so với ngày thường nên giá thịt bò, gà, vịt cũng đều tăng theo. Chừng này năm ngoái, gà kiến thả vườn chỉ ở mức 90.000 – 100.000 đồng/kg thì nay tăng thêm từ 30.000- 40.000 đồng/kg. Tết thì có khi tăng hơn nữa”- bà Hồng cho hay.
 
Bên cạnh các giống gà truyền thống, một số hộ còn mạnh dạn đầu tư nuôi các loại gà đặc sản của các tỉnh phía Bắc như gà Đông Tảo, gà Hmông, gà Ai Cập, gà Mía,…tạo ra sự đa dạng sản phẩm cung ứng cho thị trường tết và nâng cao giá trị chăn nuôi. Anh Phạm Tuân ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) chia sẻ: Tôi đang nuôi vừa gà Đông Tảo vừa gà Hmông là 300 con phục vụ cho tết. Mình nuôi theo gà sạch nên hy vọng là năm nay vừa tiêu thụ tốt mà giá thì tốt hơn năm trước.

 

Các trang trại và hộ dân đang hướng đến việc nuôi gà sạch, gà thả vườn để chất lượng thịt gà đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng
Các trang trại và hộ dân đang hướng đến việc nuôi gà sạch, gà thả vườn để chất lượng thịt gà đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng
 
Thời điểm cận tết này, dù không “sốt” giá như heo nhưng bò, gà, vịt… đều tăng giá cao so với thời điểm bình thường nên người chăn nuôi có lãi cao. Do vậy, người nuôi đang ra sức phát triển đàn. Thống kê ở tỉnh Quảng Ngãi, chỉ từ giữa tháng 9 đến nay, tổng đàn gà của tỉnh đã tăng thêm hơn 6 triệu con.
 
Việc bà con chăn nuôi tăng đàn để bù đắp nguồn cung thịt heo cho thị trường Tết Nguyên đán là phù hợp. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi tăng đàn, bà con cần chú ý đến vấn đề nguồn giống. Bên cạnh đó, với mật độ trại và khu vực, mật độ nuôi tăng lên sẽ khiến nguy cơ dịch bệnh ở mức cao.
 
Ông Ngô Hữu Hạ- Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi, thú y tỉnh lưu ý: Các trang trại cần chú ý đến vấn đề bảo đảm an toàn, thường xuyên tiêm vắc xin cho gia cầm, tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại để giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
 
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm thường tăng cao đột biến vào dịp cuối năm, các trang trại cũng như hộ nông dân đã chủ động đổi hướng đầu tư phát triển đàn gà thả vườn. Hướng đi này không chỉ cung ứng cho thị trường Tết những sản phẩm chất lượng, mà còn góp phần khắc phục một phần những thiệt hại về kinh tế do dịch tả lợn tả heo Châu phi gây ra trong thời gian qua.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên
 

 


.