Chiến sĩ công an học tiếng Cor

03:08, 29/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- "Xa bân" là ăn cơm, "ỏ iêng" là con gà, "chào nhu" là chào chú... rất nhiều từ phiên tiếng Cor qua tiếng Kinh được Thiếu tá Nguyễn Văn Đông - Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Trà Bồng ghi chép cẩn thận trong quyển sổ tay.
 
Trong 3 tháng qua, Thiếu tá Đông cùng các cán bộ, chiến sĩ công an người Kinh trên địa bàn huyện Trà Bồng tham gia lớp học tiếng Cor do Công an huyện tổ chức. “Tôi phải ghi lại những từ mới, chưa nói rõ để tập nói, tập diễn đạt câu bằng tiếng Cor. Học tiếng Cor cũng như học ngoại ngữ thứ 2, nên cũng phải học từ đầu, chịu khó học. Qua 3 tháng, tôi có thể nói những câu đơn giản hoặc nghe đồng bào nói chuyện bằng tiếng Cor", Thiếu tá Đông chia sẻ. 
 
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Trà Bồng thực hành trò chuyện bằng tiếng Cor  với các già làng ở xã Trà Phong (Trà Bồng).
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Trà Bồng thực hành trò chuyện bằng tiếng Cor với các già làng ở xã Trà Phong (Trà Bồng).
Công tác tại miền núi, có đông người dân tộc Cor sinh sống, nên việc biết tiếng Cor giúp cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Trà Bồng dễ dàng giao tiếp, trò chuyện với người dân. Qua đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thiếu tá Đông cho biết, cán bộ, chiến sĩ trong đội thường xuyên xuống cơ sở gặp gỡ người dân để nắm tình hình. Từ khi biết tiếng Cor, cuộc trò chuyện giữa cán bộ, chiến sĩ công an với người dân thân tình, cởi mở hơn, từ đó công việc thuận lợi hơn rất nhiều. Khi cán bộ, chiến sĩ công an biết tiếng Cor, việc giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp hay giải thích một vấn đề nào đó với đồng bào dân tộc Cor dễ dàng, hiệu quả hơn.
 
Thượng tá Trần Văn Hảo - Phó trưởng Công an huyện Trà Bồng cho hay, cán bộ, chiến sĩ công tác ở vùng đồng bào dân tộc Cor nếu không biết tiếng Cor, không nghe, không hiểu được tiếng của đồng bào thì sẽ khó khăn trong công tác. Do đó, từ tháng 5/2022 đến nay, đảng ủy công an huyện mở lớp dạy tiếng Cor cho cán bộ, chiến sĩ công an trên địa bàn huyện bằng hình thức trực tuyến. Lớp học có 60 học viên là cán bộ, chiến sĩ công an huyện và công an các xã là người Kinh chưa biết tiếng Cor. Thượng úy Hồ Văn Năm, là người dân tộc Cor, hiện công tác tại Công an xã Trà Sơn, được lãnh đạo công an huyện giao nhiệm vụ trực tiếp dạy tiếng Cor cho các cán bộ, chiến sĩ công an. Lớp học được tổ chức 2 buổi tối/tuần. 
 
Sau 3 tháng mở lớp, mới đây, trong chương trình Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022, Công an huyện Trà Bồng tổ chức thực hành giao tiếp bằng tiếng Cor giữa cán bộ, chiến sĩ công an huyện với người có uy tín ở xã Trà Phong.
 
“Hôm nay, cán bộ, chiến sĩ công an huyện về với đồng bào Cor, nói bằng tiếng Cor, chúng tôi rất xúc động. Tuy anh em nói chưa rành lắm, nhưng thấy anh em cố gắng vì đồng bào như vậy, chúng tôi rất vui”, già làng Hồ Văn Ôn xúc động nói. 
 
Bài, ảnh: NHỊ PHƯƠNG
 
 
 

.