Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

04:03, 09/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), đã nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.
[links()]
 
Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính 
 
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã chủ động bố trí bộ phận tiếp công dân theo cơ chế “một cửa”; phân công cán bộ, chiến sĩ đủ năng lực, phẩm chất để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Đơn vị niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC về PCCC thuộc thẩm quyền giải quyết và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và giải quyết TTHC; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 vào các hoạt động của đơn vị và giải quyết TTHC...
 
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC.
Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC trong lĩnh vực PCCC. Cụ thể, đối với thủ tục cấp giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ thuộc loại 1, loại 2, loại 3, loại 4 và loại 9 bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trên đường thủy nội địa (trừ vật liệu nổ công nghiệp), cắt giảm thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống giải quyết ngay trong ngày làm việc; thủ tục thẩm duyệt thiết kế về PCCC cắt giảm từ 5 ngày xuống còn 4 ngày làm việc đối với đồ án quy hoạch xây dựng, chấp thuận địa điểm xây dựng công trình, hồ sơ thiết kế cơ sở, dự án, công trình nhóm B, C; thủ tục nghiệm thu về PCCC cắt giảm từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc; thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC cắt giảm từ 7 ngày xuống còn 4 ngày làm việc; thủ tục phê duyệt phương án chữa cháy cơ sở cắt giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày làm việc...
 
Năm 2021, 100% hồ sơ TTHC trong lĩnh vực PCCC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng quy trình, đúng hạn và trước hạn. Đơn vị đã hoàn thành thẩm duyệt thiết kế về PCCC 180 công trình; tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC 128 công trình; góp ý thiết kế cơ sở 27 hồ sơ công trình; góp ý quy hoạch 12 dự án; chấp thuận địa điểm xây dựng 21 dự án; cấp 96 giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm cháy, nổ; cấp 4 giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; phê duyệt 56 phương án chữa cháy của cơ sở... 
 
Với kết quả đạt được, năm 2021, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH được Giám đốc Công an tỉnh đánh giá Chỉ số Cải cách hành chính đạt 93,89%, xếp loại tốt.
 
Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân 
 
Năm 2022, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục duy trì việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC;  thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực PCCC, CNCH, kịp thời kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Đơn vị duy trì thực hiện hòm thư công an nhân dân lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân tại trụ sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời đăng tải thông tin, kết quả công tác cải cách TTHC, góp phần thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận với các TTHC ngày một dễ dàng. Đơn vị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an vào tháng 3/2022.
 
Trung tá Nguyễn Hợp - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhấn mạnh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên môi trường điện tử; tạo chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. 
 
Bài, ảnh: TÀI ĐỨC
  
 
 

.