Phơi ruốc trên đường - mất an toàn vệ sinh thực phẩm

09:03, 05/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Ruốc là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nhìn việc chế biến, phơi ruốc ngay trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ruốc được mùa nên những ngày này, nhiều ngư dân ở vùng biển Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) tranh thủ ra biển để đánh bắt ruốc bán cho thương lái. 
 
Số ruốc thu mua được ngoài bán tươi tại các chợ trong tỉnh, thương lái còn phơi khô để vận chuyển đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. 
 
Tuy nhiên, chứng kiến "công nghệ" chế biến, phơi ruốc, nhiều người sẽ không khỏi bất an bởi tình trạng mất vệ sinh, khi các hộ dân, thương lái phơi ruốc ngay trên đường, mặc cho bụi bẩn, xe cộ qua lại. 
 
Dọc tuyến đường ven biển Mỹ Khê vừa mới xây dựng được người dân tận dụng để phơi ruốc
Dọc tuyến đường ven biển Mỹ Khê vừa mới xây dựng được người dân tận dụng để phơi ruốc
 
Dọc tuyến đường vừa mới xây dựng ở ven biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi), ngay từ sáng sớm, ruốc đã được người dân mang ra phơi chiếm gần hết lòng đường và cả tuyến đường.
 
Điều đáng nói, bên cạnh dùng lưới đặt trên mặt đường để phơi, nhiều người phơi trực tiếp ruốc xuống mặt đường nhựa. Và đương nhiên chổi là phương tiện dùng để quét và thu gom ruốc khô, thậm chí là mang giày, dép đi trực tiếp vào ruốc đang phơi. 
 
Ruốc phơi trên đường nên mỗi lần các phương tiện vận tải đi qua, bao nhiêu đất cát, bụi bẩn những mớ ruốc này đều hứng trọn. Đó là chưa kể đến việc phơi bên bờ biển, mỗi khi có gió lớn thổi vào cuốn theo cát hay bụi đường tấp vào, thỉnh thoảng lại có ruồi nhặng “viếng thăm”. 
 
Ruốc được phơi trực tiếp trên mặt đường nhựa
Ruốc được phơi trực tiếp trên mặt đường nhựa
 
Trong khi bằng mắt thường mọi người cũng đã thấy việc làm này mất vệ sinh, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, song những người trực tiếp phơi ruốc hầu như không quan tâm về các nguyên tắc đảm bảo an toàn thực phẩm, bởi họ còn có tâm lý phơi để bán chứ không dùng.
 
Khi chúng tôi hỏi, phơi ruốc bao lâu thì khô? Một người phụ nữ đang phơi ruốc nhanh nhảu trả lời, được nắng thì một đến hai ngày. Chúng tôi thắc mắc sao không mang ruốc ra một nơi sạch sẽ để phơi mà phơi ngoài đường. Người phụ nữ này cho rằng, phơi ngoài này thoáng, ruốc mới nhanh khô. Với lại, ở đây ai cũng phơi thế này. Hàng này chủ yếu mình chuyển đi nơi khác bán. 
 
Ruốc khô là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn được nhiều người ưa chuộng và thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, với cách chế biến ruốc khô kiểu như thế này khiến nhiều người bất an cho sức khỏe khi sử dụng. Bởi, ruốc biển là loại hải sản thân mềm, nhỏ, dễ nhiễm bẩn khi tiếp xúc với môi trường có nhiều bụi bẩn.
 
Ruốc phơi trên đường mặt cho xe cộ đi qua cuốn theo đất cát, bụi bẩn dính vào ruốc
Ruốc phơi trên đường mặt cho xe cộ đi qua cuốn theo đất cát, bụi bẩn dính vào ruốc
 
Thực tế hiện nay, thương lái thì chỉ quan tâm đến lợi nhuận, những người chứng kiến cũng cho qua vì mình biết và không sử dụng. Thế nhưng, khi sản phẩm được bán ra thị trường thì người tiêu dùng mặc nhiên mua và sử dụng mà không biết sản phẩm được chế biến như thế nào. Và các cơ quan chức năng chỉ thực sự vào cuộc khi có những sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra. 
 
Thiết nghĩ, để đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan chức năng của địa phương cần kiểm tra, xử lý, tuyên truyền, nhắc nhở người dân ngay từ những khâu chế biến ban đầu, tránh tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng".
 
PV- CTV

.