Nền tảng để Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện (kỳ 2)

09:10, 19/10/2022
.
[links(right)]
 
 
 
Kỳ 2: Vững bền từ gốc
 
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”. Điều đó khẳng định rằng, chi bộ, đảng bộ cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.
 
Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm xây dựng chi bộ, đảng bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu, các đồng chí trong cấp ủy của những tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) này đều cho rằng: Việc ban hành nghị quyết của chi, đảng bộ phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; thể hiện được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Có như vậy thì cán bộ, đảng viên và nhân dân mới tích cực tham gia thực hiện, nghị quyết mới thực sự đi vào đời sống. Để làm được điều này, đòi hỏi cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy phải phát huy trí tuệ tập thể, đoàn kết thống nhất trong tư tưởng và hành động; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi, đảng bộ và đảng viên.
 
Đổi mới phương thức lãnh đạo
 
Trước năm 2013, Hành Phước là xã nằm ở tốp cuối trong thực hiện các phong trào thi đua của huyện Nghĩa Hành. Điều này để lại nhiều trăn trở cho Ban Thường vụ Đảng ủy và nhiều cán bộ, đảng viên trong xã. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, Ban Thường vụ Đảng bộ xã đã lắng nghe và tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên trong xã tham gia thảo luận, hiến kế giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của địa phương. Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát...
 
Bí thư Đảng ủy xã Hành Phước (Nghĩa Hành) Võ Công Thành thăm hỏi bà con nhân dân sau buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân thôn Hòa Thọ.
Bí thư Đảng ủy xã Hành Phước (Nghĩa Hành) Võ Công Thành thăm hỏi bà con nhân dân sau buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân thôn Hòa Thọ.
Đảng bộ xã Hành Phước hiện có 15 chi bộ trực thuộc, với 249 đảng viên. Đảng ủy xã xác định đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là đổi mới về tư duy phát triển kinh tế. “Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được cụ thể hóa, triển khai lấy ý kiến người dân. Nhờ đó, khi triển khai các công trình, dự án trên địa bàn xã đều được người dân đồng thuận”, Bí thư Đảng ủy xã Hành Phước Võ Công Thành cho biết.
 
“Xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục của cấp ủy đảng và đảng viên. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ phải gắn với xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên”.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy
LỮ NGỌC BÌNH

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được đổi mới theo hướng kịp thời, rõ việc, phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên đều được lắng nghe và chỉ đạo xử lý. Trên cơ sở đó, xã đã phát triển được 7 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; dồn điền đổi thửa 40ha đất canh tác tại xứ đồng Mã Ngô và Mương Mới, thuộc thôn Hòa Vinh, Hòa Sơn... góp phần tăng thu nhập bình quân đầu trong xã gần 50 triệu đồng/người/năm, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới. Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017 - 2021).

 
Là TCCSĐ duy nhất được Tỉnh ủy tặng Cờ đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2017 - 2021), Đảng bộ VNPT Quảng Ngãi đã thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Đảng bộ có 214 đảng viên, sinh hoạt tại 3 đảng bộ bộ phận và 7 chi bộ trực thuộc. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VNPT Quảng Ngãi Đào Đức Tuấn cho biết, một trong những yếu tố quan trọng giúp đơn vị nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra chính là phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của đảng bộ. Mỗi đảng viên là hạt nhân nòng cốt trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Đảng ủy VNPT Quảng Ngãi còn chú trọng tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị trong cán bộ, đảng viên và người lao động; xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cấp ủy, chi ủy và cán bộ chuyên môn giỏi để làm “hạt nhân” lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhờ đó, các chi, đảng bộ trực thuộc đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có TCCSĐ yếu kém.
 
Chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, Bí thư Chi bộ 10, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Lê Văn Tấn nhấn mạnh, cần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tư tưởng và hành động, tạo sự gắn kết giữa cấp ủy với tổ trưởng tổ dân phố và người đứng đầu các tổ chức đoàn thể.
 
Có đảng viên tốt thì mới có tổ chức cơ sở đảng tốt
 
Xác định chi bộ là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, nên việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên được Đảng bộ TP.Quảng Ngãi tập trung lãnh đạo thực hiện. Nhờ đó, đội ngũ đảng viên trong toàn đảng bộ không ngừng tăng lên và nâng cao về chất lượng. Nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Liên tục 15 năm qua, Chi bộ Công ty CP 19/8 (TP.Quảng Ngãi) luôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Kết quả này khẳng định sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Giám đốc, Bí thư Chi bộ Công ty CP 19/8 Trịnh Duyệt cho biết, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nên hơn 2/3 đảng viên của chi bộ phải làm việc tại các công trình. Vì vậy, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ cũng được tổ chức hết sức linh hoạt. Khi thuận lợi thì tổ chức tại văn phòng công ty, còn nếu đảng viên ở công trình không về được thì tổ chức sinh hoạt chi bộ ngay tại công trình. "Thực tế cho thấy, có đảng viên tốt thì mới có TCCSĐ tốt, nên đảng bộ luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng đảng viên thông qua việc duy trì sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng", ông Duyệt chia sẻ.
 
Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ Thành ủy Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh cho biết, Chi bộ Công ty CP 19/8 là chi bộ duy nhất của thành phố đạt tiêu chuẩn "trong sạch, vững mạnh tiêu biểu" từ năm 2006 đến nay. Từ kinh nghiệm hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp này, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo xây dựng và thành lập ban chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố. Đến nay, Thành ủy đã thành lập được 5 chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân, với 30 đảng viên trực thuộc đảng bộ xã, phường.
 
Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, nhiều TCCSĐ trong tỉnh được kiện toàn, đảm bảo yêu cầu lãnh đạo toàn diện hệ thống chính trị ở cơ sở. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ chuyển biến tích cực. Hầu hết TCCSĐ đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, công tác kết nạp và quản lý đảng viên được quan tâm và thực hiện chặt chẽ hơn.
 
Chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
 
Ngày 30/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 11 “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên”. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của TCCSĐ. Chú trọng công tác phát triển đảng viên và xây dựng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; làm tốt công tác quản lý, phân công nhiệm vụ đảng viên; củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới…
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
---------
Kỳ cuối: Cầu nối giữa Đảng với nhân dân
 
 
 

.