Kết nối với "đất nước mặt trời mọc"

11:08, 30/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023 đến là tròn 50 năm Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên nền tảng “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của Châu Á”, trong những năm qua, quan hệ giữa 2 nước không ngừng phát triển; sự giao lưu, hợp tác được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa.
 
Đối với Quảng Ngãi, trong những năm qua, tỉnh cũng luôn quan tâm kết nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phía Nhật Bản. Nhất là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư của “đất nước mặt trời mọc” đến với Quảng Ngãi.
 
Trong dịp khai trương Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh đã đến dự và chào xã giao Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh mong muốn Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng tích cực kết nối, giới thiệu để Quảng Ngãi thiết lập thêm nhiều mối quan hệ hợp tác với các đối tác, địa phương Nhật Bản, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam  - Nhật Bản. Tỉnh Quảng Ngãi cũng cam kết tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân từ Nhật Bản đến tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư và làm việc tại Quảng Ngãi.
 
Những năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác đầu tư quan trọng của Việt Nam. Đến nay, dòng vốn FDI của quốc gia này đã hiện diện ở 57/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Lũy kế từ năm 1988 đến cuối năm 2021, Nhật Bản đầu tư 4.835 dự án vào Việt Nam, với tổng vốn trên 64 tỷ USD. Riêng năm 2021, Nhật Bản đứng thứ 3 trong số các đối tác đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 3,9 tỷ USD, tăng 64,6% so với năm 2020. Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, vốn FDI của Nhật Bản có chất lượng và hiệu quả thực hiện cao. Hiện dòng vốn FDI đến từ “đất nước mặt trời mọc” tập trung chủ yếu vào các ngành công nghiệp chế biến - chế tạo, sản xuất phân phối điện và kinh doanh bất động sản...
 
Tại Quảng Ngãi, đến nay đã có 8 doanh nghiệp FDI Nhật Bản đến đầu tư, với tổng vốn đầu tư 186 triệu USD. Nhật Bản cũng là nhà tài trợ song phương lớn nhất tại Quảng Ngãi, với 14 dự án ODA (khoảng 700 tỷ đồng), chiếm 16% tổng nguồn vốn ODA tại Quảng Ngãi. Các dự án ODA do Nhật Bản hỗ trợ đều phát huy hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, thủy lợi, nông nghiệp.
 
Hiện nay, dư địa để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ngãi còn rất lớn. Định hướng xúc tiến đầu tư và thu hút vốn đầu tư FDI vào tỉnh trong thời gian đến cũng tập trung vào các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... Đặc biệt, sau khi Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng được khai trương (ngày 26/8/2022) sẽ góp phần nâng tầm mối quan hệ của Nhật Bản với các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi. Qua đó, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế, giao lưu văn hoá giữa các tỉnh khu vực miền Trung của Việt Nam với các địa phương của Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để Quảng Ngãi mở rộng quan hệ đối ngoại, hữu nghị, hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản, tăng cường thu hút các dự án đầu tư để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
PHẠM DANH
 

.