Cấp ủy, chính quyền nâng cao hiệu quả hoạt động

10:02, 08/02/2022
.
*NGUYỄN CAO PHÚC
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi 
 
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2021 là năm mà kinh tế - xã hội của TP.Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19, thiên tai. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thành phố đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; quyết tâm xây dựng TP.Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp, văn minh, thân thiện...  
[links()]
 
Tiếp lửa khát vọng
 
Ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy khoá XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trên cơ sở đó, Thành ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã ban hành 2 Kết luận, 4 Nghị quyết chuyên đề để cụ thể hóa 2 nhiệm vụ đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã đề ra. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua đó, đã thổi luồng gió mới, quyết tâm mới, tiếp lửa khát vọng để Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thành phố đề cao hơn nữa trách nhiệm, tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo để xây dựng, phát triển TP.Quảng Ngãi xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội của tỉnh.
 
Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên đợt ngày 3/2/2021.  Ảnh: VĂN ĐẠO
Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên đợt ngày 3/2/2021. Ảnh: VĂN ĐẠO
Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thành phố đã đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Phát huy tốt tinh thần tương thân, tương ái, vận động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Tuyên truyền, vận động, kêu gọi hơn 1.210 người dân tự nguyện tham gia lấy mẫu, xét nghiệm và tự trả phí. 
 
Thành phố Quảng Ngãi còn hỗ trợ cho người dân ở địa phương khác trong tỉnh và hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương hơn 70 tấn hàng hóa, với trị giá trên 2 tỷ đồng. Những nghĩa cử cao đẹp ấy đã làm ấm lòng người dân để cùng nhau vượt qua đại dịch, củng cố niềm tin yêu của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
 
Dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, nhưng kinh tế - xã hội năm 2021 của thành phố vẫn đạt  một số kết quả tích cực. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 33,806 nghìn tỷ đồng, tăng 3,52% so với năm 2020. Thành phố Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhằm phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính, từ vị trí thứ 7 trong năm 2020, thành phố đã vươn lên vị trí thứ 3/13 huyện, thị xã, thành phố trong năm 2021. Trong năm đã giải quyết 1.905 hồ sơ, với diện tích 30,85ha, đạt 146% kế hoạch. Thực hiện quyết liệt công tác lập lại trật tự đô thị; chấm dứt hoạt động chợ đêm Sông Trà, trả lại cảnh quan sạch đẹp, thông thoáng, an toàn trên các tuyến phố chính. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn tồn tại trong nhiều năm qua như: Giải quyết dứt điểm các khiếu nại của 41 hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Công Phương. Lĩnh vực văn hoá - xã hội luôn được chú trọng. Công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng đạt kết quả tốt. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội ổn định.
 
Bên cạnh một số kết quả đạt được, trên từng lĩnh vực vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy có tăng so với cùng kỳ năm 2020, nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra, kéo theo thu ngân sách, cơ cấu kinh tế, vốn đầu tư toàn xã hội, giải quyết việc làm gặp khó khăn. Tiến độ thi công một số công trình, dự án còn chậm. Hệ thống hạ tầng xuống cấp nên tình trạng ngập nước mưa còn xảy ra trên diện rộng. Công tác vận động, nắm bắt, phản ánh tâm tư nguyện vọng trong nhân dân của Mặt trận, các đoàn thể có lúc chưa kịp thời... Những tồn tại, hạn chế này cần khắc phục  triệt để trong năm 2022. 
Năm 2022, TP.Quảng Ngãi phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 10,5%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt chỉ tiêu tỉnh giao; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 6.000 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 50,4%; tạo việc làm mới và tăng thêm việc làm khoảng 5.500 lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,4 - 0,6%; tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80% trở lên, trong đó có 20% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...
Đoàn kết để vững bước tiến lên
 
Năm 2021, một năm của niềm tin, đoàn kết, trách nhiệm và sẻ chia yêu thương vừa khép lại, cũng là lúc TP.Quảng Ngãi mở ra năm mới 2022 với tràn đầy quyết tâm và khát vọng phát triển. Đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm triển khai thực hiện các Kết luận, Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy khoá XVI. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã chọn chủ đề năm 2022 là: “Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI”. 
 
Việc hoàn thành tốt mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đề ra sẽ tạo khí thế mạnh mẽ, là tiền đề quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo, để TP.Quảng Ngãi sớm hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II và đạt một số tiêu chí của đô thị loại I. Đây là mục tiêu mà Đảng bộ thành phố đã xác định, cũng chính là nguyện vọng, mong muốn của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố, là mục tiêu chính đáng để xây dựng TP.Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp, văn minh và thân thiện. 
 
Để đạt được những mục tiêu đề ra trong năm 2022, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực, cố gắng và đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị thành phố. Từng địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên phải kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém đã chỉ ra trong năm 2021 trên tất cả các lĩnh vực. Tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện, đảm bảo linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế, nhằm đạt hiệu quả mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, góp phần tạo điều kiện để phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, ngành ngay từ đầu năm 2022. 
 
Thành phố Quảng Ngãi hiện đại, thân thiện bên dòng Trà Giang.                                      Ảnh: Thanh Phương
Thành phố Quảng Ngãi hiện đại, thân thiện bên dòng Trà Giang. Ảnh: Thanh Phương
Để TP.Quảng Ngãi tiếp tục vững bước tiến lên, thực sự trở thành một đô thị trung tâm của tỉnh, thì ngay từ đầu xuân mới, tất cả chúng ta phải có một quyết tâm chính trị cao nhất. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết, phải đặt lợi ích của nhân dân, của Đảng bộ lên trên hết, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất và quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân, TP.Quảng Ngãi sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vững bước đi lên, gặt hái được nhiều thành quả, đưa thành phố sớm trở thành đô thị loại I./.
 
 
 

.