Rà soát, quy định chặt chẽ trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ô tô

09:10, 27/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 26/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá và dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
[links()]
Tổ 4 gồm các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu, Hải Dương, Quảng Ngãi, Bạc Liêu.
 
Tham gia phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương thống nhất với dự thảo Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Buôn Ma Thuột. 
 
Đối với Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cơ bản thống nhất với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Đối với tên gọi của Nghị quyết, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị nên sửa lại là “Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô” thì phù hợp với nội dung Nghị quyết hơn. 
 
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương tham gia thảo luận.
Về định giá khởi điểm, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cho rằng, việc quy định giá khởi điểm khác nhau giữa vùng 1 (40 triệu đồng) và vùng 2 (20 triệu đồng) không có ý nghĩa khi người tham gia đấu giá trên phạm vi toàn quốc, do đó quy định nhiều mức là không phù hợp. Vì vậy, cần áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm. Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết chưa nêu rõ về cơ sở lựa chọn biển số xe ô tô để đưa ra đấu giá, nên cần làm rõ vấn đề này.
 
Về địa bàn thí điểm, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề xuất chỉ nên thực hiện ở một số địa phương, không nên mở rộng trên phạm vi toàn quốc.
 
Đối với quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cho rằng, trong quyền sở hữu có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt nhưng trong dự thảo Nghị quyết thì quyền định đoạt dường như bị hạn chế. Ngoài ra, tại Khoản 1, Điều 3 quy định, sau thời hạn 12 tháng nếu người trúng đấu giá chết mà chưa đăng ký xe, thì được hoàn tiền cho người thừa kế, quy định này có thể phát sinh các vấn đề pháp lý, nên cần quy định chặt chẽ hơn.
 
ĐCH
 

.