Chung sức, đồng lòng thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT –XH năm 2022

08:07, 07/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 7/7, tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có bài phát biểu trước HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. 
[links()]
 
Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, để phục vụ kỳ họp lần này, UBND tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung trình HĐND tỉnh xem xét thông qua theo quy định; qua thảo luận, HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua tất cả các nội dung báo cáo, nghị quyết do UBND tỉnh trình; đây là cơ sở để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT -XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh trong thời gian đến.
 
Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại kỳ  họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại kỳ họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX; là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để bứt phá trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT -XH 5 năm giai đoạn 2021-2025. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh ta đang có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng đối diện với không ít khó khăn.
 
Trên cơ sở nhận diện rõ những khó khăn và với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, linh hoạt các chủ trương, quyết sách của trung ương, của tỉnh về phục hồi và phát triển KT - XH trong điều kiện thích ứng với dịch Covid-19.
 
Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm, tình hình KT - XH của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước đạt 27,343 nghìn tỷ đồng, tăng 6,34% so với cùng kỳ năm 2021; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 57,458 nghìn tỷ đồng, tăng 6,03%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 11,6%; kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh (tăng 25%); các ngành dịch vụ, du lịch dần hồi phục và có những bước phát triển; vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện ước đạt 14,623 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so cùng kỳ; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt cao…
 
Công tác tổ chức lập quy hoạch, nhất là các quy hoạch quan trọng của tỉnh được ưu tiên triển khai thực hiện nên cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng, khoa học và khả thi, đây được xem là công cụ cực kỳ quan trọng để định hướng cho sự phát triển KT - XH của tỉnh trong những giai đoạn đến. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phát triển KT – XH của tỉnh trong thời gian qua như: Nền kinh tế của tỉnh tuy có bước tăng trưởng, từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhưng tốc độ tăng trưởng của một số lĩnh vực còn thấp; việc tổ chức hoàn thiện các thủ tục để đấu giá các quỹ đất, các cơ sở nhà, đất dôi dư còn chậm so với kế hoạch nên nguồn thu tiền sử dụng đất đạt thấp và có khả năng không đạt kế hoạch do HĐND tỉnh giao; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công còn chậm trễ, kéo dài;...
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH năm 2022 sẽ là nền tảng, là động lực cho việc phát triển tỉnh Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ 2021 – 2026. Vì vậy, UBND tỉnh sẽ nỗ lực, đặt quyết tâm cao nhất, quyết liệt trong hành động; phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường; đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức làm việc; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, không lùi bước trước những khó khăn, thách thức để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT -XH đã được đặt ra từ đầu năm ở mức cao nhất.
 
Để thực hiện hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển của 6 tháng cuối năm và cả năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung rà soát toàn diện các nhiệm vụ đã được đặt ra trong Chương trình công tác năm 2022 của UBND tỉnh và các nhiệm vụ phát sinh được trung ương, tỉnh giao để tập trung thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cương quyết xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh trong năm 2022.
 
Trên cơ sở nội dung Kết luận của Hội nghị Tỉnh ủy khóa XX, lần thứ 8 và Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XIII tại kỳ họp lần này, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành ngay kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và thẩm quyền của địa phương để tập trung mọi nguồn lực và quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm đạt được kết quả cao nhất cho từng nhiệm vụ, từng lĩnh vực công tác.
 
Tích cực làm việc với Bộ Xây dựng thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quý III/2022; hoàn thành các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong Quý IV/2022.
 
Tập trung tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng mục tiêu 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện quyết liệt, đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Ưu tiên và quyết liệt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công đã bố trí trong năm 2022, với mục tiêu đến ngày 31/12/2022, giải ngân 100% kế hoạch được giao.
 
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án có tính lan tỏa tạo động lực cho phát triển; nhất là tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo chỉ đạo của Chính phủ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp; chủ động theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất. 
 
Tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; trường hợp để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tùy tiện và chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, công dân thì kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo đúng quy định, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính; góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin và tăng cường sự hài lòng của tổ chức và công dân.
 
Ưu tiên giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc nổi cộm, bức xúc trong xã hội; tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp  bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự hành lang biên giới biển, đảo; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, nhằm tạo lập được môi trường xã hội ổn định để nhân dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.
 
Nhằm hoàn thành đúng mục tiêu, chỉ tiêu đã được đặt ra, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kêu gọi cử tri và nhân dân trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KT - XH trong 6 tháng cuối năm; đồng thời, với tinh thần cầu thị, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà; bên cạnh đó, rất mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban HĐND tỉnh.
 
Liên quan đến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, chủ đề chất vấn và trả lời chất vấn về vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn là chủ đề thời sự được đông đảo cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh quan tâm. Đồng chí Đặng Văn Minh đánh giá cao nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đã đi vào trọng tâm, nêu rõ những vấn đề còn tồn tại của ngành nông nghiệp. Trong đó, nhấn mạnh đến cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nông dân, ngư dân. Đồng thời, nội dung trả lời chất vấn của Sở NN&PTNT và của lãnh đạo các sở, ngành khác cũng rất thẳng thắn, rõ ràng và cụ thể.
 
Để nông nghiệp phát triển thì đòi hỏi cả một quá trình, nỗ lực và sáng tạo của người nông dân dưới sự dẫn dắt, hỗ trợ của ngành nông nghiệp, chính quyền và các cấp, ngành liên quan. Cần thay đổi tư duy trong làm nông nghiệp để người dân thực sự thoát khỏi đói nghèo và có thu nhập cao từ cách làm mới. UBND tỉnh nhận thấy còn nhiều hạn chế, khiếm khuyết trong chỉ đạo, điều hành, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Do đó, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa để đời sống của người dân ngày càng tốt hơn.
 
N.ĐỨC – T.PHƯƠNG (lược ghi)
 

.