Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa

06:04, 23/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- C hiều 23/4, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc Hội Đinh Thị Phương Lan và Phó Chánh án TAND tỉnh Lương Văn Hùng đã có buổi tiếp xúc với cử tri trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành). 
[links()]
 
Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức…
 
Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cử tri thị trấn Chợ Chùa đề nghị các ĐBQH tỉnh có ý kiến với Quốc hội xem xét, sửa đổi Khoản 1, Điều 332 Bộ Luật Hình sự với kết cấu tên, điều luật là “Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo hướng không liệt kê hành vi hoặc quy định thêm hành vi “Không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe” để thống nhất với Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Hiện mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe, do đó Chính phủ cần sớm sửa Nghị định số 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 
 
Chế độ chính sách đối với thương bệnh, binh và gia đình liệt sỹ hiện nay quá thấp, Quốc hội cần quan tâm nâng mức phụ cấp cho đối tượng này. Nâng mức hỗ trợ làm nhà cho đối tượng chính sách, bởi mức hỗ trợ hiện nay 40 triệu đồng là quá thấp. Tỉnh cần quan tâm mở ngã tư thị trấn Chợ Chùa để giảm thiểu tai nạn giao thông. Đầu tư kinh phí trùng tu Nhà lưu niệm Cụ Huỳnh Thúc Kháng để xứng tầm với di tích lịch sử Quốc gia, vì hiện nay di tích đã xuống cấp.
 
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri thị trấn Chợ Chùa.
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri thị trấn Chợ Chùa.


Cử tri thị trấn Chợ Chùa kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri thị trấn Chợ Chùa kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Võ Hội, tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa, kiến nghị tỉnh, huyện cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị thị trấn Chợ Chùa để tương xứng với vị trí trung tâm của huyện. 

Hỗ trợ kinh phí cho các chi, tổ hội ở tổ dân phố hoạt động, bởi các chi hội, tổ hội không có kinh phí hoạt động. Hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho lực lượng bảo vệ tổ dân phố. Các cấp, ngành cần có chế tài để quản lý hoạt động karaoke di dộng, bởi thời gian qua loại hình này hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Lãnh đạo tỉnh cần xây dựng đội bóng đá để tham gia thi đấu ở các giải trong nước, qua đó quảng bá hình ảnh Quảng Ngãi…
 
Phó Chủ tịch Quốc Hội Trần Quang Phương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
 
Trao đổi với cử tri thị trấn Chợ Chùa, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri và trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh nghiên cứu các giải pháp, tập trung giải quyết thấu đáo những vấn đề thuộc thẩm quyền mà cử tri phản ánh, kiến nghị. 
 
Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương xem xét giải quyết.
 
* Chiều cùng ngày (23/4), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và Ủy viên Thường trực Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Thị Hồng An đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa). 
 
Cử tri thị trấn La Hà và các xã lân cận đã kiến nghị nhiều nội dung cần được Quốc hội quan tâm. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến các giải pháp phát triển kinh tế ổn định trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hàng giả, hàng kém chất lượng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo tính răn đe, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
 
Nhiều cử tri kiến nghị Quốc hội sớm sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân khi thu hồi đất để thực hiện các công trình dự án, vì hiện nay áp giá đền bù để thu hồi đất còn quá thấp. Không nên hạn chế việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở, nhằm tạo điều kiện để nhân dân chuyển mục đích, tách thửa cho con cái khi đã lập gia đình riêng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nhân dân; chỉ hạn chế việc chuyển đổi đất nông nghiệp mà không phải là đất vườn. 
 
Cử tri thị trấn La Hà phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri thị trấn La Hà phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.
Nâng cao mức chi trả cho nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, vì hiện hiện nay mức chi trả còn thấp. Cấp có thẩm quyền xem xét lại quy định hiên nay đang giao cho Bưu điện thu thuế ở địa phương là không phù hợp, bất cập, đề nghị bố trí bàn giao cho đơn vị khác thu hiệu quả hơn…
 
Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị cần tiếp tục quan tâm trong công tác nâng cao năng lực y tế cơ sở, nhất là y tế dự phòng và y tế tuyến xã; có chế độ, chính sách đãi ngộ cho cán bộ, công chức công tác tại y tế cơ sở và tăng biên chế cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là trạm y tế xã, phường, thị trấn để có điều kiện thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay và về lâu dài có điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trao bảng tượng trưng số tiền hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết cho đại diện lãnh đạo huyện Tư Nghĩa..
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trao bảng tượng trưng số tiền hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết cho đại diện lãnh đạo huyện Tư Nghĩa.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy chia sẻ những trăn trở, tâm tư, tình cảm mà cử tri quan tâm gửi gắm đến Quốc hội; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và giải trình, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đối với những kiến nghị còn lại, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, chuyển tới Quốc hội và các bộ, ngành xem xét, giải quyết trong thời gian tới. 
 
Dịp này, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tặng cho huyện Tư Nghĩa số tiền 250 triệu đồng để xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. 
Tin, ảnh: B.SƠN - N.ĐỨC

 


.