Đảm bảo an toàn cho người dân vùng ngập lụt

02:10, 24/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Bình Sơn là địa phương có lượng mưa lớn nhất tỉnh trong 36 giờ qua. Hiện nước lũ trên sông Trà Bồng vẫn trên mức báo động 3 và đang rút chậm. Thời điểm này, địa phương đang  tập trung khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở và  tích cực vận động người dân ở yên tại nơi sơ tán để đảm bảo an toàn.
[links()]
 
Hơn 600 hộ dân bị ngập lụt
 
Từ chiều 23/10, hơn 30 hộ dân ở thôn Phước Tích, xã Bình Mỹ phải di dời khẩn cấp vì nước lũ dâng quá nhanh. Chị Nguyễn Thị Nguyệt cùng 3 người trong nhà cũng gói ghém đồ đạc chở lên điểm sơ tán ở Trường THCS Bình Mỹ. “Đây là lần chạy lũ thứ 3 trong năm nay rồi. Không biết bao giờ mới thoát khỏi cảnh này”, chị Nguyệt nói.
 
Sau khi hoàn thành chuyển vật dụng đến điểm sơ tán, chị Nguyệt và hơn 30 người dân trong thôn thao thức cả đêm không ngủ, trông trời tạnh mưa, nước rút để được về nhà. Đợt lũ lần này, hơn 30 ngôi nhà ở thôn Phước Tích bị ngập sâu trong lũ, có nơi lên đến 1,5-2m nước.
Nước lũ tràn qua Quốc lộ 1 đoạn thuộc huyện Bình Sơn
Nước lũ tràn qua Quốc lộ 1 đoạn thuộc huyện Bình Sơn
Nhiều tuyến đường lên các xã khu tây của huyện Bình Sơn đã bị chia cắt
Nhiều tuyến đường lên các xã khu tây của huyện Bình Sơn đã bị chia cắt
Cũng phải di dời vì nhà ở vùng trũng thấp ven sông Trà Bồng, vợ chồng cụ bà Nguyễn Thị Tố được lực lượng dân quân hỗ trợ sơ tán tạm lên trụ sở UBND xã. Đã ngót nghét hơn 90 tuổi, cả vợ chồng cụ đã quá quen với cảnh sống chung với lũ.
 
“Nước lớn thì phải đi chỗ khác ở tạm, năm nào cũng vậy. Vợ chồng tôi già yếu rồi nên chẳng nhanh nhẹn mà sơ tán được nên UBND xã cử người xuống nhà, dùng xe chở lên giúp”, cụ Nguyễn Thị Tố chia sẻ.
 
Trong chiều tối 23/10, nước lũ sông Trà Bồng vượt mức báo động 3. Huyện Bình Sơn đã khẩn cấp di dời 965 hộ, với 3.059 nhân khẩu sống ven sông. Trong đó, di dời xen ghép 921 hộ, 2.946 nhân khẩu; di dời tập trung 44 hộ, 113 nhân khẩu.
 
Đến 14 giờ trưa 24/10, hàng nghìn hộ dân ở khu tây của huyện vẫn bị nước lũ chia cắt, cô lập. Thống kê toàn huyện Bình Sơn có hơn 600 hộ dân bị ngập sâu trong nước lũ. Nước lũ đang rút rất chậm, nên lực lượng chức năng đang vận động người dân ở yên tại nơi sơ tán và chỉ về nhà khi đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng.
 
Tập trung khắc phục thiệt hại
 
Trong sáng 24/10, lãnh đạo huyện Bình Sơn đã đi khảo sát một số điểm sơ tán tập trung ở các địa phương bị ngập lụt và thăm hỏi, hỗ trợ lương thực cho người dân. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, chúng tôi chỉ đạo các địa phương đảm bảo người dân di dời đến nơi an toàn và hỗ trợ đủ thực phẩm để người dân an tâm ở nơi sơ tán.
Lãnh đạo huyện Bình Sơn thăm hỏi người dân ở điểm sơ tán thuộc Trường THCS Bình Mỹ
Lãnh đạo huyện Bình Sơn thăm hỏi người dân ở điểm sơ tán thuộc Trường THCS Bình Mỹ
“Nước lũ đang rút chậm. Huyện chỉ đạo các xã hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ, nước rút đến đâu thì dọn dẹp nhà cửa đến đó. Đồng thời, chúng tôi cũng đã huy động lực lượng tập trung khắc phục thiệt hại về nhà cửa cho người dân ngay sau khi nước lũ rút và khắc phục các tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng do lũ”, ông Đồng nói thêm.
 
Mưa lũ đã gây ra gần 20 điểm sát lở lớn, nhỏ trên Quốc lộ. Trong đó, đoạn qua huyện Bình Sơn xuất hiện 2 điểm sạt lở nặng tại Km 25+100 và Km 29. Ông Huỳnh Quốc Chinh - nhân viên Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, nhân lực và phương tiện của công ty đang được huy động tối đa để sớm khắc phục các điểm sạt lở trên Quốc lộ 24C, đảm bảo khai thông để các phương tiện đi lại an toàn.
Huy động phương tiện khắc phục các điểm sạt lở trên Quốc lộ 24C để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông
Huy động phương tiện khắc phục các điểm sạt lở trên Quốc lộ 24C để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông
Ngoài 2 điểm trên, Bình Sơn có 3 điểm sạt lở nặng gây ách tắc giao thông gồm tuyến đường sắt đoạn qua khu vực Trì Bình, xã Bình Nguyên, núi Châu Má gần kè sông Trà Bồng và tuyến đường số 5 thuộc KKT Dung Quất từ Bình Thạnh đi Bình Đông. Chính quyền địa phương đang tích cực huy động lực lượng, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ khắc phục nhanh các điểm sạt lở.
 
Hiện có 1.750 hộ dân ở Bình Sơn bị mất điện do nước lũ dâng cao. Từ chiều 23.10, khi nước lũ lên nhanh, Điện lực Bình Sơn buộc phải chủ động cắt điện ở 5 trạm biến áp gồm: Bình Mỹ 1, Bình Mỹ 5, Bình Chương 4, Bình Chương 14 và Bình Hiệp 5. Công nhân điện lực vẫn đang theo dõi mực nước ở các trạm biến áp để cấp điện trở lại khi đạt tiêu chí an toàn.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.