Quảng Ngãi nỗ lực triển khai Đề án 06

08:08, 19/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- “Chuyển đổi số, mục tiêu là vì lợi ích của nhân dân, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và phải bắt đầu từ người dân”, đó là chia sẻ của Đại tá Hoàng Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi khi trao đổi với Báo Quảng Ngãi về thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
[links()]
 
Đại tá Hoàng Anh Tuấn.
Đại tá Hoàng Anh Tuấn.
Phóng viên (PV): Xin đại tá cho biết Đề án 06 có ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng như thế nào?
 
Đại tá HOÀNG ANH TUẤN: Ngày 1/7/2021, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an xây dựng trong thời gian khẩn trương, quyết liệt chính thức được vận hành với 17 trường thông tin của 98,7 triệu công dân Việt Nam được số hóa.
 
Dữ liệu dân cư được xem là dữ liệu gốc, là một trong các tài nguyên quan trọng nhất, giá trị nhất của một quốc gia, khi mà các hoạt động chuyển đổi số gắn với mọi hoạt động của người dân, lấy người dân là trung tâm. Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, là nền tảng xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân cùng với các ứng dụng khác được ra đời là tiền đề để xây dựng Đề án 06. 
 
Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đề án xác định rõ đối tượng phục vụ là người dân và doanh nghiệp được hưởng các tiện ích tốt nhất thông qua các dịch vụ hành chính công, an sinh xã hội và tiếp cận các dịch vụ thương mại thông qua “Định danh điện tử”.
 
Việc triển khai thực hiện Đề án 06 có vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng hết sức to lớn, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính nhà nước theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và góp phần phát triển Chính phủ điện tử, phát triển Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số. Đề án được thực hiện trên tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển.
 
Khi hoàn thành Đề án này, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương, hướng tới phục vụ 5 nhóm tiện ích cốt lõi: (1) Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; (3) Phục vụ công dân số; (4) Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
 
Đề án đặt mục tiêu năm 2022 sẽ hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an với Cổng dịch vụ công quốc gia. Với tài khoản định danh điện tử, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công, các giao dịch dân sự và tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền…
 
PV: Các thông tin công dân được tích hợp trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử sẽ mang lợi ích như thế nào, thưa đại tá?
 
Đại tá HOÀNG ANH TUẤN: Mỗi người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD có gắn chíp điện tử thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác và thuận tiện. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại những lợi ích sau:
 
Một là, tích hợp nhiều loại thông tin giấy tờ như: Giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Đem lại sự thuận tiện khi chỉ cần mang CCCD gắn chip khi thực hiện các thủ tục, giao dịch. Theo đó, công dân không cần phải công chứng, xác nhận và đến nhiều nơi để làm thủ tục như trước kia hay xuất trình nhiều loại giấy tờ.
 
Hai là, có thể tích hợp người phụ thuộc đi kèm như: Con dưới 14 tuổi tích hợp đi kèm với CCCD của bố, mẹ; người mất năng lực hành vi dân sự tích hợp dữ liệu với người giám hộ...
 
Ba là, chíp điện tử trên thẻ CCCD có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học như dấu vân tay, đặc điểm nhận dạng, hình ảnh… cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin của công dân.
 
Bốn là, giảm nguy cơ gian lận và giúp thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử an toàn, dễ dàng hơn, từ đó góp phần thúc đẩy thương mại điện tử, kinh tế số và xã hội số.
 
Năm là, tại các cửa khẩu trên đường bộ hoặc tại các sân bay hoàn toàn có thể lắp đặt các hệ thống kiểm soát ra vào tự động. Các ứng dụng định danh - xác thực trên thẻ CCCD giúp cho việc lưu thông được nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế việc giả mạo danh tính cũng như kiểm soát việc ra, vào một cách chặt chẽ và chính xác.
 
Sáu là, các thông tin về hồ sơ bệnh án, tình trạng việc làm… có thể được cập nhật liên tục, đem lại sự liền mạch cho người dân khi thực hiện khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế hoặc khi làm việc tại các đơn vị hành chính công. Các hoạt động giả mạo danh tính, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng… được triệt tiêu nhờ việc định danh chính xác khách hàng.
 
Bảy là, thay thẻ ATM và tích hợp một số giấy tờ trên thẻ có sự kết hợp nhiều hình thức bảo mật tiên tiến của công nghệ thế giới (xác thực đa yếu tố), nhằm phòng ngừa các đối tượng xấu đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng để rút tiền, chiếm đoạt tài sản.
 
PV: Người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi như thế nào, thưa đại tá?
 
Đại tá HOÀNG ANH TUẤN: Chuyên đổi số với mục tiêu là vì lợi ích của nhân dân; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và phải bắt đầu từ người dân. Khi triển khai thực hiện Đề án 06, người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích. Đặc biệt, khi hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần.
 
Định danh và xác thực điện tử mang lại những lợi ích gồm: Công dân chỉ phải cung cấp và xác minh một lần duy nhất đối với cùng một thông tin cá nhân; cung cấp dịch vụ xác thực trực tuyến; xác minh danh tính đối với cá nhân; xác minh danh tính của tổ chức, doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ ký điện tử, cụ thể:
 
* Đối với người dân:
 
Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử được hưởng những lợi ích mang lại như sau:
 
(1) Khi thực hiện các dịch vụ công (đăng ký cư trú, đăng ký cấp biển số phương tiện lần đầu, đăng ký con dấu…): Chỉ khai thông tin một lần nhưng thực hiện được nhiều dịch vụ công, đảm bảo chính xác, thống nhất thông tin công dân. Thông tin công dân sẽ được tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần. Tiết kiệm kinh phí khi không phải sao gửi tài liệu giấy, công chứng. Nộp và nhận kết quả khi thực hiện các thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, phi thẩm quyền giải quyết và bất kể thời gian trong ngày (có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi).
 
(2) Khi chia sẻ thông tin để thực hiện các giao dịch điện tử: Chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR code, công dân muốn chia sẻ thông tin nào, lựa chọn thông tin đó rồi tạo mã QR code để chia sẻ.
 
(3) Khi chia sẻ thông tin các giấy tờ vật lý, không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ, tránh thất lạc và thực hiện các thủ tục hành chính, vì đã hiển thị thông tin của CCCD, hiển thị thông tin giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế...
 
(4) Khi cần thực hiện các giao dịch tài chính: Thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền…
 
(5) Hỗ trợ người có công, người yếu thế có thể nhận các gói an sinh xã hội được thuận lợi.
 
Công dân làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử. ẢNH: PV
Công dân làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử. ẢNH: PV
* Đối với doanh nghiệp:
 
(1) Trong lĩnh vực ngân hàng: Xác minh danh tính cá nhân, thực hiện xác thực trực tuyến để công dân đăng ký trực tuyến khi mở tài khoản ngân hàng; đăng ký thẻ tín dụng; xin vay vốn. Công dân không cần sử dụng nhiều loại giấy tờ để chứng minh, ngân hàng tránh được những rủi ro về nợ xấu, giả mạo, đảm bảo an toàn trong thanh toán, phòng, chống rửa tiền và triệt tiêu các hoạt động giả mạo danh tính, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng… 
 
(2) Trong lĩnh vực thương mại điện tử: Xác minh thông tin doanh nghiệp với doanh nghiệp; xác minh thông tin người tiêu dùng với doanh nghiệp; xác minh thông tin cá nhân và người tiêu dùng với nhau. Như vậy sẽ hỗ trợ giao dịch trao đổi tin cậy, thanh toán điện tử thuận tiện (mua vé máy bay, tàu, xe…) và ký kết hợp đồng bằng chữ ký điện tử.

PV: Hiện nay, việc triển khai Đề án 06 đã đạt được những kết quả gì và Công an tỉnh gấp rút triển khai để Đề án 06 đảm bảo tiến độ như thế nào, thưa đại tá?

Đại tá HOÀNG ANH TUẤN: Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án 06; đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, tháng 3/2022, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 42 triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác Đề án 06 từ tỉnh đến cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác tổ chức họp định kỳ hằng tháng (do Công an tỉnh chủ trì), định kỳ hằng quý (do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì) để đánh giá kết quả triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề ra những nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.
 
Đến nay, việc triển khai Đề án 06 đã đạt được một số kết quả nhất định; trong đó, có 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo theo Đề án 06 của Chính phủ đã được triển khai ở mức độ 3 và 4; có 21/25 dịch vụ phát sinh hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an (10/11 dịch vụ công của ngành Công an đã phát sinh 41,705 nghìn hồ sơ và 11/14 dịch vụ công của các bộ, ngành khác đã phát sinh 16,017 nghìn hồ sơ). 
 
Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, thường trực trong công tác tham mưu thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh sẽ tham mưu Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số công tác trọng tâm sau: 
 
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đề án 06, việc triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi và các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia, hướng ứng. 
 
Hai là, gắn trách nhiệm và tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phối hợp thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ thực hiện các nội dung của Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương, đơn vị.
 
Ba là, tập trung nguồn lực, ưu tiên cho việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ triển khai các nội dung của Đề án. Đào tạo, bố trí cán bộ có chất lượng cao, trình độ công nghệ thông tin, đủ trình độ, năng lực để thực hiện công việc được giao theo thẩm quyền. Rà soát nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền, thiết bị… đáp ứng yêu cầu công việc triển khai Đề án 06 và giải quyết 25 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên phạm vi toàn tỉnh. Triển khai các giải pháp đảm bảo hạ tầng, đường truyền kết nối hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu của tỉnh, hệ thống thông tin trong cơ quan nhà nước.
 
Bốn là, triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, từ nay đến ngày 31/12/2022, phấn đấu đảm bảo tối thiểu 30% hồ sơ phải được phát sinh trên Cổng dịch vụ công. Trong đó, chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện, cấp xã tiếp tục và tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; thu nhận hồ sơ cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần vào sự thành công trong việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.
 
Năm là, rà soát các biểu mẫu thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; phối hợp rà soát các văn bản để hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư. 
 
PV: Xin cảm ơn đại tá về cuộc trao đổi này!
PV (thực hiện)
 
5 nhóm tiện ích cốt lõi
 
Đề án 06 sẽ được kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu mở với các bộ, ngành, địa phương góp phần xây dựng chuyên đổi số quốc gia hướng tới 5 nhóm tiện ích cốt lõi:
 
Một là, nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Đề án đề ra mục tiêu cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu (tối thiểu 25 dịch vụ thiết yếu thuộc lĩnh vực cư trú, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế, đất đai, lao động...) để người dân, doanh nghiệp trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ bằng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
 
Hai là, nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội: Nghiên cứu, triển khai việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ CCCD đối với các lĩnh vực tài chính, ngân hàng và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác. Tích hợp, phát triển ứng dụng trên nền tảng hệ thống định danh và xác thực điện tử với các ứng dụng cốt lõi như: ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chứng khoán, điện, nước... lên ứng dụng VNEID, mã QR của thẻ CCCD gắn chip điện tử. Phát triển, hoàn thiện và triển khai hiệu quả ứng dụng di động công dân số từ VNEID trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ y tế, bảo hiểm, giấy phép lái xe, ngân hàng, thanh toán điện tử, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm...
 
Ba là, nhóm tiện ích phục vụ công dân số: Hiện nay, công dân có rất nhiều loại giấy tờ khác nhau, như CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, các loại bằng cấp, chứng chỉ... nhằm tạo điều kiện cho công dân, Đề án đặt ra mục tiêu xác thực 100% các thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNEID hoặc qua thẻ CCCD gắn chip điện tử như thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe... từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật. Cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thương mại phục vụ tiện ích số của công dân trên ứng dụng VNEID như dịch vụ cư trú, CCCD, thương mại điện tử, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác. 
 
Bốn là, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư: Triển khai hiệu quả việc kết nối, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã có như cơ sở dữ liệu giáo dục, cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu thuế... đảm bảo giải quyết các thủ tục phục vụ công dân chính xác và thuận lợi.
 
Năm là, phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp: Trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các thông tin đã được tích hợp, sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin để phục vụ việc điều hành, hoạch định chính sách kinh tế, xã hội.

 

 


.