Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

03:11, 09/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho công dân, năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và lấy ngày 9/11 hằng năm là ngày Pháp luật Việt Nam.
 
[links()]
 
Đưa kiến thức pháp luật đến người dân
 
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Vĩnh Lạc cho biết, ngày Pháp luật được tổ chức là dịp để các cơ quan pháp luật tuyên truyền, giáo dục kiến thức và ý thức pháp luật cho người dân. Việc tuyên truyền, PBGDPL đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức và đa dạng về nội dung, với nhiều cơ quan tham gia thực hiện. Đóng vai trò chủ công là Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL của tỉnh.
 
Đoàn Thanh niên thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên.
Đoàn Thanh niên thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên.
Các cơ quan chức năng thực hiện PBGDPL thông qua các cuộc hội nghị trực tiếp, sinh hoạt ngày Pháp luật... ở đơn vị, khu dân cư; đồng thời cấp phát tài liệu tuyên truyền; tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ theo hình thức phù hợp, gắn với từng đối tượng cụ thể. Trang thông tin điện tử PBGDPL tại địa chỉ https://pbgdpl.quangngai.gov.vn được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 11/2021, với nhiều nội dung phong phú. Một số sở, ngành, địa phương còn thực hiện tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook...
 
Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức gần 1.600 cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn, PBGDPL, với hơn 66 nghìn lượt người tham dự. Tổ chức hàng trăm cuộc sinh hoạt pháp luật cho 30 câu lạc bộ pháp luật. Thực hiện hàng trăm kỳ tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, những quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đã thực hiện cấp phát hàng nghìn tài liệu tuyên truyền pháp luật...
 
Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật
 
Ngày Pháp luật được các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì, triển khai thực hiện 10 năm qua. Đây là mô hình tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả. Việc thực hiện mô hình ngày Pháp luật được thực hiện qua hai hình thức: Tổ chức mô hình ngày Pháp luật hằng tháng tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thông qua đợt sinh hoạt, cuộc họp, tọa đàm... gắn PBGDPL với học tập, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động, sự kiện hưởng ứng ngày Pháp luật theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Những hình thức áp dụng như mít tinh, hội nghị, hội thảo, các đợt tuyên truyền pháp luật...
 
Hưởng ứng ngày Pháp luật năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, tại Trường THPT số 2 Nghĩa Hành, Viện KSND huyện Nghĩa Hành phối hợp với TAND huyện và Huyện đoàn tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa đã truyền tải những quy định pháp luật của Nhà nước về tham gia giao thông đường bộ; tuyên truyền việc xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành đúng những quy định an toàn khi lưu thông trên đường... Qua đó, giúp các em học sinh hạn chế, giảm thiểu các trường hợp vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ở độ tuổi thanh, thiếu niên. 
 
Hay mới đây, Công an huyện Sơn Tây phối hợp với Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện, TAND huyện, Viện KSND huyện và Trường THPT Đinh Tiên Hoàng tổ chức "Phiên tòa giả định", xét xử vụ án "mua bán trái phép chất ma túy" tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự và được tiến hành dưới hình thức tái diễn lại một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Thông qua phiên tòa giúp thầy, cô giáo và các em học sinh có kiến thức để phòng, chống ma túy và cùng vận động, tuyên truyền người thân, bạn bè cùng thực hiện.
 
Có thể nói, những hoạt động trên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành, học tập, tìm hiểu pháp luật của người dân. Từ đó nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền, PBGDPL gắn với việc vận động quần chúng nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật tại cơ sở.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.