Người dân tham gia truy bắt tội phạm

08:11, 08/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh lan tỏa rộng khắp. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. 
 
[links()]
 
Truy bắt tội phạm
 
Sáng 25/10, đối tượng Nguyễn Hà Nam (28 tuổi), ở thôn Phước Thọ 1, xã Bình Phước (Bình Sơn) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 76C1-161.31 (có dán băng keo che một số đằng sau) từ TP.Quảng Ngãi đến xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) thì thấy chị Nguyễn Thị Thu Hiếu (42 tuổi), ở thôn Hòa Bắc, xã Nghĩa Thắng điều khiêrển xe mô tô đi một mình và mang theo điện thoại di động bên túi quần. Nam điều khiển xe kè theo và giật điện thoại của chị Hiếu rồi bỏ chạy.
 
Cán bộ Công an huyện Tư Nghĩa đấu tranh với đối tượng cướp giật Nguyễn Hà Nam bị người dân truy bắt trước đó.
Cán bộ Công an huyện Tư Nghĩa đấu tranh với đối tượng cướp giật Nguyễn Hà Nam bị người dân truy bắt trước đó.
Chị Hiếu kể, sau khi bị giật điện thoại tôi đưa xe đến tiệm sửa chữa, rồi kể sự việc cho chồng và một số người nghe, thì có 2 thanh niên trong tiệm sửa xe liền đuổi theo tên cướp. Đó là anh Đoàn Minh Phong (33 tuổi), ở thôn An Lạc, xã Nghĩa Thắng là tài xế ô tô tải đường dài và anh Phan Văn Lâm (29 tuổi), ở thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng là tài xế xe máy đào. Sau khoảng hơn 30 phút truy đuổi, anh Lâm và anh Phúc đã chặn xe, khống chế bắt đối tượng cùng tang vật bàn giao cho Công an xã Nghĩa Thắng xử lý theo quy định.
 
Là người chứng kiến toàn bộ sự việc, ông Trần Văn Tám, ở thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng cho biết, tôi rất khâm phục sự nhanh nhạy, dũng cảm của anh Phong và anh Lâm. Bình thường, thấy 2 anh ít nói, trầm tính, nhưng khi sự việc xảy ra thì rất xông xáo, dũng cảm. Dù biết phải đối mặt với tên cướp giật liều lĩnh, nguy hiểm, nhưng 2 anh không ngần ngại đuổi theo để bắt. Hành động của các anh rất đáng được biểu dương.
 
Anh Phan Văn Lâm chia sẻ, nhiều người cũng thường hỏi tôi, đuổi theo bắt cướp rồi có sợ nguy hiểm đến tính mạng không, có sợ chúng trả thù không, nhưng tôi đều cười trừ. Tôi nghĩ, nếu mình thấy chuyện xấu mà không ngăn chặn thì chẳng khác nào mình tiếp tay cho chúng, gặp chuyện bất bình thì ra tay tương trợ thôi.
 
Cung cấp thông tin giá trị
 
Không chỉ góp sức truy bắt tội phạm, nhiều người dân còn cung cấp thông tin cho công an về các đối tượng vi phạm pháp luật. Vừa qua, Công an TX.Đức Phổ đã tuyên dương, tặng thưởng cho một nữ tiểu thương ở phường Nguyễn Nghiêm, vì thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nữ tiểu thương này đã cung cấp nguồn tin có 2 đối tượng mang theo dao, mã tấu có  biểu hiện bất minh. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) đã tiến hành triển khai lực lượng, xác minh và phát hiện 2 đối tượng mang theo trên xe máy 6 con dao ngắn, rựa chuẩn bị đón xe về phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
 
Qua đấu tranh, 2 đối tượng trên khai đến phường Nguyễn Nghiêm mua dao, rựa để chuẩn bị đánh nhau tại phường Phổ Thạnh... Nhờ nguồn tin cung cấp của công dân, lực lượng công an đã ngăn chặn vụ đánh nhau và xử lý nghiêm khắc 2 đối tượng nêu trên, góp phần vào công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. “Tôi rất vui vì bản thân đã góp phần hỗ trợ công an ngăn ngừa tội phạm, góp phần nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”, nữ tiểu thương chia sẻ.
 
Trung tá Nguyễn Văn Giáp - Trưởng Công an phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) nhận xét, thời gian qua, phong trào đấu tranh, tố giác, phòng, chống tội phạm được nhiều người dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực. Trong đó, có nhiều người là phụ nữ tiêu biểu, năng nổ đi đầu trong các phong trào của phường. Phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác và vây bắt tội phạm là một hoạt động tự giác của quần chúng nhân dân. Phong trào sẽ phát huy hiệu quả và vững mạnh khi mọi người dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. 
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 
 

.