Hiện đại hóa bộ phận một cửa

11:00, 28/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 9 tháng kể từ khi được tỉnh đầu tư trang thiết bị đồng bộ cho bộ phận một cửa cấp huyện và xã, chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của huyện Sơn Tây ngày càng nâng cao.

Đáp ứng yêu cầu công việc

Từ tháng 6/2023, Bộ phận một cửa xã Sơn Long (Sơn Tây) được trang bị 5 máy vi tính để bàn, 2 máy scan, 1 máy in,  camera giám sát. Việc tăng cường cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa đã giúp địa phương nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân. Công chức tư pháp - hộ tịch xã Sơn Long Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ, từ khi được trang bị các máy tính mới với cấu hình mạnh, việc nộp hồ sơ trực tuyến nhanh chóng hơn. Ngoài ra, công tác số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC được thao tác nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây được đầu tư máy vi tính đồng bộ, cấu hình cao.
Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây được đầu tư máy vi tính đồng bộ, cấu hình cao.

Theo UBND xã Sơn Long, 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận một cửa xã Sơn Long tiếp nhận 79 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong 6 tháng cuối năm 2023 tăng lên 2.422 hồ sơ. Từ đầu năm 2024 đến nay, kết quả tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa của xã là 99 hồ sơ, đạt 100%.

Xã Sơn Long là một trong 9 xã của huyện Sơn Tây được đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc tại bộ phận một cửa cấp xã. Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây cũng được đầu tư các trang thiết bị như: Máy vi tính, máy photo, máy in, máy scan, bảng điện tử tra cứu, hướng dẫn thủ tục hành chính. Tổng kinh phí đầu tư, hiện đại hóa bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã trên địa bàn huyện gần 2,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Đây là nhiệm vụ được tỉnh giao cho Sở TT&TT thực hiện và hoàn thành vào tháng 6/2023.

Trước khi được đầu tư, bộ phận một cửa của 9 xã trên địa bàn huyện dù đã trang bị máy móc, nhưng còn thiếu, xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu công việc. Còn Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây vào thời điểm đó, dù trụ sở làm việc mới của UBND huyện hoàn thành về cơ sở hạ tầng, nhưng vị trí được bố trí để làm bộ phận một cửa chưa được đầu tư trang thiết bị để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Vì vậy, việc đầu tư này là cần thiết, kịp thời.

Phát huy hiệu quả đầu tư

Sau khi hoàn thiện hạ tầng, trang thiết bị bộ phận một cửa từ cấp huyện đến cấp xã, người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC có thiết bị điện tử để đánh giá chất lượng giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, huyện đã tiếp nhận hơn 2.000 lượt đánh giá. Trong đó, gần 100% đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây có thiết bị tại mỗi quầy để người dân đánh giá thái độ làm việc của công chức, viên chức.
Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây có thiết bị tại mỗi quầy để người dân đánh giá thái độ làm việc của công chức, viên chức.

Theo thống kê của UBND huyện Sơn Tây, từ ngày 1/11/2023 - 27/2/2024, tỷ lệ số hóa hồ sơ khi công dân nộp tại Bộ phận một cửa huyện đạt 83% và tỷ lệ số hóa kết quả sau khi giải quyết đạt 100%. Tại bộ phận một cửa cấp xã, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 98%, tỷ lệ số hóa kết quả sau khi giải quyết đạt 98%. Từ đầu năm 2023 đến nay, kết quả tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa huyện là 2.127/2.378 hồ sơ (90%), tại bộ phận một cửa các xã là 13,078/15,606 nghìn hồ sơ (84%).

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết,  việc tỉnh quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng bộ phận một cửa từ huyện đến xã đã tạo điều kiện để huyện phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Việc hiện đại hóa bộ phận một cửa các cấp, tạo thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện TTHC, giúp từng bước đơn giản hóa các TTHC, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc. Địa phương cũng tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn, nhất là các cán bộ, công chức trực tại bộ phận một cửa, để nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. 

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:00, 28/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.