Trọn nghĩa, vẹn tình

09:41, 06/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em mồ côi, người già... đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, nhà nhà đều có Tết.

Mang đến nụ cười 

Năm nay, cụ bà Phạm Thị Bố, người dân tộc Hrê ở thôn Đồng Tiên, xã Ba Bích (Ba Tơ) tròn 100 tuổi. Khi được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh đến thăm, chúc thọ, tặng tấm vải lụa đỏ, cụ Bố rưng rưng nước mắt vì xúc động. “Tết này đón tuổi 100, tôi vui lắm, sống đến tuổi này là một niềm hạnh phúc rồi”, cụ Bố chia sẻ.

Đại diện Ban Điều hành học bổng Thắp sáng ước mơ - Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức trao quà Tết cho phụ huynh học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).
Đại diện Ban Điều hành học bổng Thắp sáng ước mơ - Quỹ học bổng nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức trao quà Tết cho phụ huynh học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).

Toàn tỉnh hiện có 206 người thọ 100 tuổi, 1.878 người thọ 90 tuổi. Thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước và Giấy mừng thọ của Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cùng các phần quà được các địa phương đến từng nhà, trao tận tay cho các cụ trước thềm năm mới.

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân quan tâm tặng quà Tết. Xúng xính trong tấm áo mới, cô bé Lương Thị Kim Ngân (6 tuổi), hiện đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cùng các em nhỏ đồng trang lứa vui vẻ nắm tay nhau đến sân trung tâm để nhận quà Tết.

Tại buổi tặng quà, Ngân bẽn lẽn cất giọng hát trong veo: “Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ/ Cành mai vàng bên cành đào tươi/ Tết năm nay bé thêm một tuổi/ Chúc ông bà sức khỏe dồi dào/ Chúc ba mẹ thương bé nhiều nhiều...”. Nhìn nụ cười rạng rỡ của Ngân, ít ai nghĩ rằng từ lúc 6 tháng tuổi em đã phải rời xa vòng tay mẹ, vì mẹ của em mắc bệnh tâm thần, không có khả năng chăm sóc con.

Bé Lương Thị Kim Ngân cùng các bạn sống tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh xúng xính trong bộ quần áo mới đón Tết.
Bé Lương Thị Kim Ngân cùng các bạn sống tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh xúng xính trong bộ quần áo mới đón Tết.

Còn tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, cậu bé Đinh Văn Quân (1 tuổi), bị bệnh lồng ruột, phải ở lại bệnh viện điều trị xuyên Tết. Gia đình Quân là hộ nghèo, ở xã Sơn Long (Sơn Tây). Nhập viện được 1 ngày, chị Đinh Thị Sao - mẹ của Quân, đã nằng nặc đòi đưa con về vì không còn tiền ăn, quần áo mặc cũng không đủ ấm. Các y, bác sĩ tại Khoa Ngoại (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) đã hỗ trợ tiền ăn, tiền khám ngoài BHYT cho Quân, để em được ở lại bệnh viện theo dõi, điều trị. 

Nhiều bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm tặng 150 suất quà cho gia đình các bệnh nhi. 

Dịp Tết này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng 858 suất quà cho trẻ em trong toàn tỉnh, với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết danh cho trẻ em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ trên địa bàn tỉnh.

Mùa xuân nhân ái

Những ngày cuối cùng của năm cũ, hành trình đưa Tết đến với người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn diễn ra rộng khắp với thông điệp “Ai cũng có Tết”. Trong căn nhà ấm cúng của bà Lê Thị Phối (90 tuổi), ở tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), mùa xuân hiện diện trong từng góc sân, khoảng vườn. Những ngày cận Tết, căn nhà càng thêm rộn rã khi con cháu bà về nhà đón Tết cùng, bà cũng đón nhiều đoàn lãnh đạo địa phương đến thăm, chúc Tết.

Cụ bà Phạm Thị Bố, ở xã Ba Bích (Ba Tơ), được tặng vải lụa mừng thọ 100 tuổi.
Cụ bà Phạm Thị Bố, ở xã Ba Bích (Ba Tơ), được tặng vải lụa mừng thọ 100 tuổi.

Bà Phối là vợ liệt sĩ Nguyễn Quang Minh, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, bản thân bà từng bị địch bắt tù đày trong chiến tranh. Chồng hy sinh, bà Phối một mình nuôi ba người con khôn lớn, thành đạt. Năm nay, bà Phối đón mùa xuân thứ 90 bên con cháu. Bà Phối phấn khởi nói, tôi rất vui mừng khi cùng con cháu quây quần đón năm mới. Tôi còn được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo cuộc sống, như vậy là trọn vẹn lắm rồi!

Từ ngày 12 đến ngày 26 tháng Chạp (tức ngày 22/1 đến 5/2/2024), UBND tỉnh đã tổ chức 18 đoàn đi thăm, chúc Tết các gia đình chính sách tiêu biểu trong tỉnh. Những cái nắm tay ấm áp, chén nước trà nóng hổi, cùng lời Tết mang đến nụ cười rạng ngời trên gương mặt bà Phối cũng như những người có công, gia đình chính sách được các cơ quan, đơn vị đến thăm.
Nhiều chương trình thiện nguyện cũng đã được các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh tổ chức, góp phần mang hơi ấm mùa xuân đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.  

Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh đã trao tặng khoảng 54,5 nghìn suất quà theo Quyết định 1583/QĐ-CTN ngày 26/12/2023 của Chủ tịch nước và hơn 56,6 nghìn suất quà được trích từ ngân sách tỉnh cho người có công, gia đình chính sách. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận hơn 16 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động hỗ trợ 12,6 nghìn suất quà Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh...

Ở tuổi 88, ông Lê Nà, ở thôn Nhơn Lộc 2, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) di chuyển rất khó khăn, nên nhờ người quen đưa đến trụ sở UBND xã để nhận quà Tết. Ông Nà hiện sống cùng vợ đang bị tai biến nằm một chỗ, gia đình là hộ nghèo của xã. Nhiều năm qua, vợ chồng ông Nà nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng, nhất là vào dịp tết Nguyên đán. Cầm trên tay suất quà Tết trị giá 600 nghìn đồng, ông Nà cười nói, thế là vợ chồng tôi có tiền để mua thêm miếng thịt, hũ dưa kiệu... chuẩn bị đón Tết. 

Ông Nà là một trong 64 hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Hành Tín Đông được Học bổng Thắp sáng ước mơ - Quỹ học bổng của nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, cùng với Báo Quảng Ngãi, Vietcombank Quảng Ngãi đến tặng quà Tết.

Ông Bùi Duy Chính, đại diện nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, năm nào các thành viên trong nhóm cũng quyên góp tiền, hàng hóa mang về tặng người nghèo ở vùng sâu, vùng xa của quê hương. Sau nhiều chuyến trao quà, thấy ở quê hương còn nhiều gia đình có hoàn cảnh nghèo khó, đó cũng là lý do nhóm duy trì thường xuyên chương trình từ thiện vào mỗi dịp Tết. Dịp Tết năm nay, nhóm tặng quà cho người nghèo ở nhiều địa phương trong tỉnh với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng. Những món quà tuy nhỏ bé, nhưng nhiều người cùng chung tay sẽ giúp lan tỏa một cái Tết nhân ái, ấm áp. Mùa xuân mới vì thế cũng thêm niềm vui!

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:41, 06/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.