Phát huy vai trò của Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật

14:24, 07/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được thành lập từ năm 2012, Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật (CLB) phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn.
 
Bí thư Đoàn thanh niên phường Trương Quang Trọng Nguyễn Văn Thanh cho biết, CLB thanh niên với pháp luật phường Trương Quang Trọng được thành lập vào năm 2012, với mục đích nâng cao hiểu biết pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), góp phần hạn chế tình trạng ĐVTN vi phạm pháp luật. Nhất là ngăn chặn các trường hợp học sinh đánh nhau chỉ vì những mâu thuẫn, xích mích, lời qua tiếng lại trên Facebook...
 
Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tuyên truyền các quy định về trật tự an toàn giao thông.
Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tuyên truyền các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Sau khi thành lập, Đoàn phường chỉ đạo CLB đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động ĐVTN tham gia CLB. Hằng năm, CLB xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL theo từng chủ đề, chủ điểm khác nhau như: Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên trong giai đoạn mới. Hình thức, nội dung tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền miệng, hội nghị, tọa đàm; tuyên truyền qua Zalo, Facebook nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng xử, từng bước hình thành nếp sống và làm việc theo pháp luật của cán bộ, ĐVTN. Trong đó, CLB phối hợp với đoàn thanh niên, các hội đoàn thể của phường tổ chức hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép sinh hoạt đoàn để tuyên truyền, PBGDPL cho ĐVTN và đông đảo người dân trên địa bàn.  Qua nhiều năm hoạt động, hiệu quả mà CLB mang lại đã góp phần phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ nhiều ĐVTN lầm lỗi chăm chỉ làm ăn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Trong những tháng đầu năm 2023, Đoàn phường phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổ chức hội nghị tuyên truyền, PBGDPL về những tác hại của ma túy đối với con người cho học sinh các trường học trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền được lồng ghép khéo léo giúp ĐVTN thấy được tác hại của tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, để từ đó có cách đề phòng và tránh xa ma túy. Tổ chức lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi đoàn vào dịp hè để nâng cao nhận thức cho ĐVTN cảnh giác với kẻ xấu trên các trang mạng xã hội; không tham gia tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự; không có hành vi quá khích vi phạm pháp luật...

Nhằm giúp những ĐVTN lầm lỗi sớm hoàn lương, Đoàn phường phối hợp với lực lượng công an tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, giới thiệu việc làm cho các đối tượng. Các thành viên CLB cũng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và trách nhiệm của bản thân ĐVTN đối với gia đình. Đặc biệt, các thành viên trong CLB đã xuống cơ sở, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các trường học... tổ chức tuyên truyền, vận động các thiếu niên lêu lổng chấp hành các quy định của pháp luật, qua đó góp phần cảm hóa nhiều thanh thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ hơn.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:24, 07/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.