6 lí do khiến hồ sơ xin việc online của bạn không được chú ý

16:37, 13/04/2023
.

Bạn đang trong thời gian tìm việc làm, hồ sơ xin việc online đã gửi đi nhưng đợi chờ mãi vẫn chưa thấy lời mời phỏng vấn nào? Vậy bạn hãy thử kiểm tra lại CV và thư xin việc xem điểm nào bị lỗi, nội dung và hình thức đã thực sự thu hút chưa. Biết đâu hồ sơ xin việc của bạn đã mắc một số lỗi dưới đây nên không tiếp cận được nhà tuyển dụng hoặc không tạo được ấn tượng tốt nên dễ dàng bị bỏ qua.


Hồ sơ xin việc online không tuân thủ hướng dẫn

Nhà tuyển dụng khi đưa ra thông tin ứng tuyển thường sẽ có một số chỉ dẫn như: nơi nhận – hình thức nộp hồ sơ, định dạng đặt tên file, đặt tên email, thời hạn nhận hồ sơ, file sản phẩm đã thực hiện (nếu có) …

Nếu muốn ứng tuyển, bạn nên tìm hiểu kỹ và download mẫu cv xin việc hoặc đặt tên file… như hướng dẫn. Nếu làm sai lệch dù chỉ là chi tiết nhỏ thì hồ sơ sẽ bị bỏ qua vì không hợp lệ hoặc nhà tuyển dụng sẽ nhận xét bạn thiếu cẩn trọng, không chú ý.
 

 

Hình thức CV đơn điệu, thiếu sức hút

Một lỗi làm cho hồ sơ xin việc online kém thu hút đó là ứng viên không đầu tư cho hình thức, cụ thể là CV.
CV cần đẹp, ấn tượng, cá tính dù bạn ứng tuyển cho các vị trí như nhân sự, kế toán chứ không riêng gì nhân viên thiết kế… Bạn có thể tự sáng tạo, hoặc tìm những ứng dụng, phần mềm thiết kế đơn giản để tô điểm cho CV của mình thêm sinh động, phù hợp với đặc tính công ty hoặc ngành nghề.

Một bản CV hay thư xin việc vừa có nội dung tốt, vừa được thiết kế đẹp mắt sẽ thu hút nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn.

Nhiều lỗi 

Sẽ thế nào nếu như bạn gửi đi hồ sơ xin việc online có nhiều lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ để ý điều này vì đây là kiến thức cơ bản của ứng viên dù đảm nhận công việc gì, vị trí nào.

Mắc lỗi chính tả và lỗi diễn đạt còn cho thấy bạn thiếu cẩn thận, cẩu thả - đây là điều tối kị khi tuyển dụng nhân viên. Do đó dù chỉ mới thấy sơ qua hồ sơ và phát hiện lỗi sai thì nhà tuyển dụng không còn muốn đọc thêm nữa. 
 

 

CV và thư xin việc viết “theo công thức”

Nhiều ứng viên không đầu tư công sức và sáng tạo để chuẩn bị hồ sơ xin việc online thật ấn tượng, nổi bật cá tính riêng biệt của bản thân mà viết theo công thức sẵn có. Điều này là cho hồ sơ xin việc kém nổi bật, na ná như những hồ sơ thông thường, không thu hút được nhà tuyển dụng. 

Để tạo sự khác biệt, bạn nên thay đổi. Hãy tham khảo thông tin sẵn có nhưng cần sáng tạo để khai thác điểm mạnh riêng biệt của bản thân nhằm tạo nên thương hiệu cá nhân; tập trung nêu bật được nền tảng học vấn, thành tích đã từng đạt được trong công việc, kỹ năng bạn rèn luyện thực tế… Có như vậy hồ sơ của bạn mới được chú ý giữa rất nhiều ứng viên khác.

Không dùng từ khóa

Từ khóa là những từ có liên quan đến công việc hay kỹ năng nào đó trong tiêu chí tuyển dụng và được ứng viên khéo léo nhấn mạnh nhiều lần trong hồ sơ xin việc online.

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ, nhà tuyển dụng thường sử dụng các phần mềm quét hồ sơ tự động. Nếu hồ sơ chứa các từ khóa thì sẽ được dễ dàng tìm thấy. 

Tùy theo vị trí công việc, ngành nghề và yêu cầu tuyển dụng mà từ khóa sẽ khác nhau. Ví dụ trong lĩnh vực kinh doanh, các từ khóa khi tuyển dụng thường “kỹ năng bán hàng, tư vấn, chăm sóc khách hàng…”
 

 

Viết quá dài, thiếu trọng tâm

Nhà tuyển dụng sẽ không dành nhiều thời gian đọc kỹ hồ sơ ứng viên ngay từ đầu. Đôi khi họ chỉ đọc lướt qua và dừng lại ở những hồ sơ tạo được ấn tượng thú vị. Do đó trong CV và thư xin việc, điều kị nhất là viết dài dòng, lan man, dùng câu quá dài.

Đặc biệt là trong CV, bạn chỉ chọn những chi tiết “đắt giá” về học vấn, chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích… Cách trình bày chia theo mục hợp lí, viết ngắn gọn dưới dạng gạch đầu dòng, không nên dùng đại từ nhân xưng như “tôi, em…”

Trên đây là những lỗi làm cho hồ sơ xin việc online của bạn mờ nhạt, không gây được sự chú ý cho nhà tuyển dụng, bạn nên tham khảo để tránh. Bên cạnh đó, khi bạn yêu thích và mong muốn có được cơ hội việc làm thì cần sự đầu tư và sáng tạo cho từng hồ sơ riêng biệt để tiếp cận đúng nhà tuyển dụng phù hợp. Có như vậy tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.
    

Đặng Hảo

 


Ý kiến bạn đọc


.