Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự đảng UBND tỉnh

15:13, 14/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban cán sự đảng UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Kết luận số 2043-KL/TU ngày 5/12/2023 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 khóa XX về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023; mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2024.

Cùng chủ trì buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, năm 2023  dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được một số kết quả tích cực. Quảng Ngãi đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch 24/25 chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra. Kinh tế phục hồi và phát triển toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực. 

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 20,8% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 2,63% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 425 triệu USD, tăng 28,1%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 671 triệu USD, tăng 21,9%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 6.300 tỷ đồng, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước và bằng 24,7% dự toán năm. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn báo cáo tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn báo cáo tại buổi làm việc.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì phát triển ổn định. Công tác an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoàn thành công tác giao nhận quân, đạt 100% chỉ tiêu đề ra.

Về giải ngân vốn đầu tư công, đến ngày 29/2/2024, giải ngân đạt 5,6% kế hoạch vốn được giao. Các dự án trọng điểm của trung ương và của tỉnh đã và đang được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo tại buổi làm việc.

Từ nay đến cuối năm 2024, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đề ra 20 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các Nghị quyết, Kết luận chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là 3 nhiệm vụ đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực để phát triển. Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, giải quyết kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong thực thi công vụ. 

Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.... 

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH báo cáo về công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH báo cáo về công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; các dự án trọng điểm của trung ương và của tỉnh đang triển khai trên địa bàn...

Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024; kiến nghị một số nội dung liên quan đến điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; công tác thu hút các nhà đầu tư hạ tầng vào KKT Dung Quất; công tác sắp xếp các đơn vị hành chính, công tác cán bộ; quản lý tài nguyên khoáng sản, giảm nghèo ở miền núi…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, qua báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh có thể thấy năm 2023 chúng ta đã đạt được nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây sẽ là nền tảng và tạo đà để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong 2 tháng đầu năm 2024 đã bám sát Kết luận của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh để triển khai nhiệm vụ. Nhờ đó, nhìn chung các nhiệm vụ được triển khai đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận buổi làm việc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND  tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ; tham mưu tốt cho Tỉnh ủy trong triển khai các nội dung có liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. 

Tiếp tục giữ vững kỷ luật, kỷ cương, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quy chế làm việc, nhưng cũng phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo để giải quyết công việc đặt ra. Tổ chức làm việc với các sở, ngành, địa phương để phát huy tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu và hiến kế của các thành viên UBND tỉnh. 

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tham mưu và triển khai thực hiện nhiệm vụ phải có quan điểm rõ ràng và tính khả thi cao; thực hiện nhiệm vụ phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Tiếp tục đổi mới lề lối, phong cách làm việc. Tập trung hoàn chỉnh Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch phân khu 1/2000 còn lại trong KKT Dung Quất để làm cơ sở kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Ngãi.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, nhất là thu tiền sử dụng đất. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc của các công trình, dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt cho người có công với cách mạng; giữ vững quốc phòng - an ninh...

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 15:13, 14/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.