Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh khóa XIII

12:38, 06/05/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6/5, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) nhằm thảo luận, thông qua một số nội dung UBND tỉnh trình. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc, Nguyễn Tấn Đức chủ trì kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, đơn vị và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII.

Quang cảnh kỳ họp.
Quang cảnh kỳ họp.
HĐND tỉnh thống nhất phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2024 thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và một số chương trình, dự án khác (đợt 3) với tổng vốn ngân sách tỉnh là 160 tỷ đồng.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bổ sung dự toán thu, chi năm 2024 từ nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc ngân sách nhà nước với số tiền hơn 19 tỷ đồng; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2024 thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và một số chương trình, dự án khác (đợt 3) và Nghị quyết về việc chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết về việc bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và bãi nhiệm đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Đặng Văn Minh. Lý do đã bị thi hành kỷ luật với hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Sau 1 buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 23. 

Quyền Giám đốc Sở TN&MT giải trình các nội dung liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung giải trình các nội dung liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
rưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Phương Thảo báo cáo thẩm tra các tờ trình tại kỳ họp.
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Phương Thảo báo cáo thẩm tra các tờ trình tại kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, tỉnh đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết phải triển khai thực hiện trong năm 2024 và 8 tháng còn lại của năm. Do đó, UBND tỉnh căn cứ vào chương trình công tác, chương trình hành động đã xây dựng để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Đối với những nội dung, công việc chưa hoàn thành phải tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. 

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thống qua các nội dung trình tại kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thống qua các nội dung trình tại kỳ họp.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát lại tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh gắn với kế hoạch đầu tư công và điều hành tài chính ngân sách. Đặc biệt đối với việc trễ hạn bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đề nghị, UBND tỉnh cần chỉ đạo các địa phương rà soát lại, nội dung nào đã thực hiện đầy đủ tất cả các quy định của pháp luật và không còn là trách nhiệm của địa phương mà còn vướng mắc thì báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo, giải quyết. 

Những nội dung nào đã giải quyết thấu đáo, nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận thì kiên trì tuyên truyền, vận động, không để chậm trễ hơn nữa, vì đây là công trình trọng điểm quốc gia liên quan đến nhiều địa phương chứ không riêng ở tỉnh. 

Đồng thời, rà soát lại các công trình và báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn lựa, quyết định những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu bế mạc kỳ họp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu bế mạc kỳ họp.
 

"Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hệ thống chính trị của tỉnh là mỗi người dân phải được hưởng những thành quả, kết quả tốt nhất trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong điều kiện nguồn lực của tỉnh, tỉnh sẽ cân đối hết sức có thể để nhằm mục tiêu quan tâm cho cả sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BÙI THỊ QUỲNH VÂN.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, hiện nay, hoạt động tiếp xúc cử tri đang diễn ra tại các địa phương, các đại biểu cần thông tin về tình hình kinh tế - xã hội cho cử tri và nhân dân biết, nhất là thông tin những cơ chế, chính sách mà tỉnh đã ban hành. Riêng những nội dung liên quan đến công tác cán bộ của tỉnh, các đại biểu cần phải thống nhất, nhất quán quan điểm để thông tin đến cử tri và người dân những thông tin chính thống, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, không để các đối tượng lợi dụng xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, công tác phát triển đảng viên, công tác nhân sự, nhất là chủ động rà soát tiêu chuẩn, điều kiện của cán bộ ở cấp mình, địa phương mình để chuẩn bị cho công tác đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

"Năm 2023, Quảng Ngãi đứng thứ 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác phát triển đảng viên, đây là một nỗ lực rất lớn. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu đề ra", Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị.

Tin, ảnh: T.THUẬN – N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 12:38, 06/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.