Xem xét, giải quyết nhiều kiến nghị của cử tri

20:44, 26/04/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 26/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp nghe Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) báo cáo và đề xuất giải quyết kiến nghị của cử tri năm 2023. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo BQL báo cáo tổng hợp 10 ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, trong đó nhiều cử tri huyện Bình Sơn phản ánh hiện nay một số hộ dân nằm trong dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất 2 đã nhận tiền bồi thường, có hộ đã nhận đất tái định cư tại Khu dân cư Cà Ninh. Tuy nhiên, tại khu dân cư này, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, nền đất còn yếu, thấp hơn so với vỉa hè gây khó khăn cho việc xây dựng nhà ở.

Nhiều cử tri kiến nghị chỉ đạo khắc phục cống thoát nước tại ngã tư Võ Văn Kiệt; đầu tư hệ thống mương thoát nước từ tuyến đường Bắc - Nam đô thị Vạn Tường đến khu vực mương nước hiện hữu gần Trung tâm Kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Dung Quất. Đồng thời, có phương án thoát nước dọc theo bờ bao công trình hồ chứa nước Thái Cân, xã Bình Phước, để tránh ngập úng đất sản xuất của người dân.

Lãnh đạo Sở TN&MT phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở TN&MT phát biểu tại cuộc họp.

Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng và thi công tuyến đường Bắc - Nam, đoạn Hải Nam đi Hải Thanh, xã Bình Hải quá chậm gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân, nhiều cử tri kiến nghị sớm giải quyết. Các cử tri cũng đề nghị tỉnh xem xét, bố trí kinh phí nạo vét cửa biển Sa Cần và xây dựng bờ kè chống sạt lở dọc sông Trà Bồng của Khu dân cư Hải Ninh; đầu tư bến neo đậu tàu thuyền cho các xã ở KKT Dung Quất.

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp
Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp.

Cử tri xã Bình Thạnh đề nghị tỉnh xem xét, quan tâm tiếp tục hỗ trợ ngập úng hoa màu diện tích đất trồng lúa bị ảnh hưởng bởi dự án Khu nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp và tuyến đường số 5.

Cư tri xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) phản ánh Công ty TNHH ZIGUI JISHENG (Việt Nam) A&B thuộc KCN VSIP Quảng Ngãi xả thải khí có mùi hôi khó chịu trong môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Những vấn đề kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương, BQL đã phối hợp kiểm tra hiện trường, làm rõ vấn đề để có giải pháp khắc phục... Tuy nhiên, nhiều kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh nên lãnh đạo các sở, ngành, địa phương kiến nghị, đề xuất tỉnh xem xét cho chủ trương giải quyết trong thời gian đến. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền biểu dương tinh thần, trách nhiệm của BQL và các sở, ngành liên quan trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại mà cử tri kiến nghị. Tuy nhiên, hiện nay còn một số vấn đề tồn tại liên quan đến vấn đề cử tri kiến nghị cơ sở hạ tầng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đề nghị huyện Bình Sơn phối hợp với Sở TN&MT, các sở, ngành liên quan và BQL tập trung xử lý dứt điểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Vấn đề liên quan đến đầu tư khu dân cư, cụ thể là Khu dân cư Cà Ninh cần lưu ý phải đảm bảo các điều kiện thiết yếu như điện, nước để người dân đảm bảo cuộc sống khi xây dựng nhà ở. Tỉnh cũng lưu ý UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo cho xã, thôn phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức tham gia bàn giao mặt bằng. 

Liên quan đến vấn đề chống ngập úng, trên cơ sở quy hoạch, tỉnh chỉ đạo huyện Bình Sơn và BQL kêu gọi các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng. Đối với những vấn đề người dân bức xúc phản ánh nhiều năm nên ưu tiên giải quyết sớm để thu hút nhà đầu tư.

Về vấn đề an sinh cho người dân, chủ yếu là nạo vét cửa biển, UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và các ngành liên quan rà soát, có giải pháp cụ thể kiến nghị tỉnh để giải quyết. Đối với việc đầu tư bến neo đậu tàu thuyền, tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT báo cáo cụ thể; đồng thời đề xuất phương án nạo vét cửa biển để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu bè cập cảng.

Vấn đề an ninh trật tự, tỉnh đề nghị UBND huyện Bình Sơn tổ chức làm việc với các ngành liên quan, tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn KKT Dung Quất.

Trên cơ sở hiện trạng hạ tầng KKT Dung Quất và các KCN hiện có, tỉnh đề nghị BQL xây dựng đề án đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó, đề ra các danh mục thứ tự ưu tiên, giải pháp gắn với kinh phí thực hiện kiến nghị, tham mưu UBND tỉnh để có hướng giải quyết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Bình Sơn chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri báo cáo, đề xuất giải pháp để xử lý những vấn đề tồn tại, nhất là liên quan đến vấn đề an sinh xã hội của người dân... 


Tin, ảnh: A.NGUYỆT   

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 20:44, 26/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.