Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo tồn biển

17:39, 16/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15/12, Sở NN&PTNT phối hợp cùng Cục Kiểm ngư tổ chức lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) về lĩnh vực bảo tồn biển. Tham dự buổi tập huấn có đại diện Cục Kiểm ngư, lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh cùng gần 100 CB, CC, VC của các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã thông tin 3 chuyên đề: Vai trò của khu bảo tồn biển trong phát triển bền vững kinh tế biển; các quy định của pháp luật trong quản lý, bảo vệ các loại thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; các quy định của pháp luật về quản lý các khu vực biển. 

Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức tham gia lớp tập huấn.
Các cán bộ, công chức, viên chức tham gia lớp tập huấn.

Các học viên và chuyên gia đã thảo luận về các biện pháp nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông đến người dân trong bảo tồn biển. Đặc biệt là, cách nâng cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm, để ngư dân cùng ý thức và tham gia quản lý hiệu quả khu bảo tồn biển Lý Sơn.

Theo Phó Trưởng phòng Phát triển và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Cục Kiểm ngư) Lê Hữu Tuấn Anh, đến nay, Việt Nam đã quy hoạch 16 khu bảo tồn biển. Trong đó có 11 khu bảo tồn biển đã đi vào hoạt động, 5 khu bảo tồn biển đang triển khai quy hoạch chi tiết. Các khu bảo tồn biển góp phần gìn giữ, bảo vệ hệ sinh thái; bảo tồn, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Phó Trưởng phòng Phát triển và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Cục Kiểm ngư) Lê Hữu Tuấn Anh phát biểu tại buổi tập huấn.
Phó Trưởng phòng Phát triển và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Cục Kiểm ngư) Lê Hữu Tuấn Anh phát biểu tại buổi tập huấn.

Tuy nhiên, trước sức ép của gia tăng dân số, áp lực khai thác thủy sản ngày càng lớn, các hoạt động du lịch biển ngày càng nhiều, dẫn đến hệ sinh thái biển bị tác động tiêu cực, khiến nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm. Vì vậy, việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo tồn biển đóng vai trò quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, quản lý, hình thành mạng lưới cộng tác viên tham gia vào công tác tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của công tác bảo tồn biển đến người dân. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, thuộc Đề án truyền thông nâng cao năng lực cộng đồng về bảo tồn biển đến năm 2030 của Bộ NN&PTNT.

Tin, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:39, 16/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.