Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi góp ý các dự thảo nghị quyết của Quốc hội

18:42, 27/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tham dự phiên thảo luận ở Tổ 3. Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Kạn, Nghệ An, Quảng Ngãi.
 
Quang cảnh buổi thảo luận. (Ảnh: C.HIỀN)
Quang cảnh buổi thảo luận. (ẢNH: C.HIỀN)
Ủy viên Thường trực Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Thị Hồng An trao đổi tại cuộc họp. (Ảnh: C.HIỀN)
Ủy viên Thường trực Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Thị Hồng An trao đổi tại buổi thảo luận. (ẢNH: C.HIỀN)

Tham gia thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Thị Hồng An cho rằng, theo Điều 15 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì Quốc hội có quyền xem xét, quyết định ban hành nghị quyết này. Về hồ sơ dự thảo nghị quyết, đồng ý với các đại biểu trước. Bởi, bộ hồ sơ của Chính phủ trình Quốc hội được chuẩn bị đầy đủ và cơ bản đúng theo quy định. Nghị quyết đã nói rõ tầm quan trọng, cũng như sự cần thiết của việc ban hành nghị quyết. Việc ban hành nghị quyết nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; đồng thời đáp ứng sự mong chờ của người dân, doanh nghiệp.

Về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm nêu tại Điều 3 và danh mục các dự án đề xuất áp dụng thí điểm kèm theo là rất chi tiết, rất cụ thể. Tuy nhiên, Chính phủ cần tiếp tục rà soát, bổ sung các tiêu chí để đảm bảo các dự án được lựa chọn thật sự phải là cần thiết, cấp bách phù hợp với quy định của pháp luật, tránh thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả.
 
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương nêu ý kiển tại cuộc hợp. (Ảnh: C.HIỀN)
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương nêu ý kiển tại buổi thảo luận. (ẢNH: C.HIỀN)


Còn đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, qua xem xét dự thảo nghị quyết, thống nhất với nội dung dự thảo. Dự thảo đã quy định các cơ chế đặc thù để thực hiện các dự án đường bộ được lựa chọn phụ lục; thống nhất việc phân cấp cho tỉnh làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án.

Đối với cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nêu tại Điều 7 của dự thảo thì phải làm rõ việc khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường chỉ phục vụ cho các dự án được phép. Đối với dự án qua nhiều địa phương thì cần quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn để giao cho một tỉnh làm chủ quản đầu tư; đồng thời quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các tỉnh có liên quan để không chồng chéo gây xung đột.

 

Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi tại cuộc họp. (Ảnh: C.HIỀN)
Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi tại buổi thảo luận. (ẢNH: C.HIỀN)

Phát biểu tại buổi thảo luận, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến của các đại biểu nêu tại buổi thảo luận để hoàn chỉnh dự thảo nhằm sớm thông qua.

B.SƠN - C.HIỀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 18:42, 27/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.